Kỹ thuật trồng cây có khả năng chịu ngập úng

author 09:00 24/09/2016

(VietQ.vn) - Vừa qua, các nhà khoa học Pháp đã phát hiện một kỹ thuật trồng cây mới, lạ nhưng rất phù hợp cho khu vực hay xảy ra bão, lũ.

Sự kiện: Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây hoa

Mới đây tại Trung Tâm Nghiên cứu Khoa học Quốc gia Pháp (CNRS) cùng một số nhà khoa học khác đang làm việc và sinh sống tại đất nước này đã phát hiện thành công một kỹ thuật trồng cây vô cùng độc đáo. Nhờ đó, cây có thể sinh trưởng và phát triển tốt trong nhiều trạng thái và điều kiện môi trường khác nhau, ngay cả trong điều kiện ngập lụt.

Kỹ thuật trồng cây dưới lũ lạ nhưng phù hợp với Việt
Kỹ thuật trồng cây dưới lũ lạ nhưng phù hợp với Việt  

Kết quả cuộc nghiên cứu đã được công bố vào ngày 15 tháng 9 năm 2016 trên tạp chí Cell, mô tả cách rễ cây hấp thụ và phản ứng với nồng độ oxy và kali trong đất như thế nào, nhờ đó thay đổi khả năng hấp thu nước của chúng trong điều kiện môi trường bị ngập úng. Đây không chỉ là đơn thuần là một phát hiện khoa học, mà phát hiện này có thể làm tối ưu hóa khả năng chịu lũ của cây trồng.

Chúng ta biết rằng, theo quy luật rễ là bộ phận quan trọng nhất của cây. Rễ có tác dụng hấp thụ chất dinh dưỡng, oxy và khoáng chất để nuôi cây. Cây muốn phát triển tốt thì rễ cần được hấp thụ ánh sáng và oxy từ mặt đất. Chính mặt đất là nơi tồn tại những lỗ khí giúp oxy và năng lượng ánh sáng đi qua, nhờ đó rễ mới có thể hấp thụ và chuyển hóa chúng thành chất dinh dưỡng nuôi cây.

Nhưng nếu đất bị ngập úng, không lấy được oxy cho rễ, lúc này cây sẽ có khả năng chết hay suy yếu dần. Chính điều này đặt cho các nhà nghiên cứu một câu hỏi để tìm tòi để phát triển 1 giống cây trồng có thể phát triển tốt cho dù trong điều kiện ngập úng.

Thận trọng với trứng cá chuồn đông lạnh gây hoại tử(VietQ.vn) - Mới đây, CFS Hồng Kông ra lệnh, cấm sử dụng thực phẩm trứng cá chuồn đông lạnh loại đóng gói do Trung Quốc sản xuất vì có thể gây hoại tử.

Thấu hiểu được xu hướng đó, các nhà khoa học tại trung tâm khoa học và Viện nghiên cứu Pháp đã phát triển thành công mô hình mới lạ và tiên tiến. Với mô hình này, các nhà khoa học xác định được 1 kiểu gen giúp kiểm soát độ thấm, thoát nước của rễ. Nghĩa là, rễ cây sẽ cần một chút oxy và lấy kali trong đất để phát triển.

Mô hình trồng cây mới lạ này có tên gọi chung là HCR1, gen này làm giảm nước vào rễ khi lượng oxy có trong rễ ít, nhưng với điều kiện đất cũng rất giàu kali, muối khoáng chất cần thiết cho sự tăng trưởng thực vật.

Kỹ thuật phát triển cây trồng dưới lũ, phù hợp điều kiện ở Việt
Kỹ thuật phát triển cây trồng dưới lũ, phù hợp điều kiện ở Việt  Nam

Trong thực tế cho thấy, những cây sống trong khu vực lũ, khi lũ qua chúng sẽ phát triển tốt hơn. Nghĩa là, bên cạnh khả năng thoát nước cho cây, kiểu gen HCR1 cò có khả năng phục hồi cho cây bằng một loạt các phản ứng trao đổi chất rất linh hoạt. 

Những phát hiện này không chỉ quan trọng cho các nhà khoa học, mà còn mở ra một hướng mới cho ngành nông học. Sử dụng nước máy và hiệu suất gốc là những mục tiêu quan trọng đối với giống cây trồng. Tuy nhiên, trong tự nhiên các loài cây không bao giờ tồn tại mãi trong 1 điều kiện khóa khăn, do đó các nhà lai giống luôn tạo ra những giống cây luôn thích nghi với môi trường thích hợp nhất cho cây đó. Việc xác định các cơ chế này có liên kết tới lượng oxy, khoáng chất và độ thấm nước ở gốc. Vì thế, đây được coi là một bước tiến quan trọng cho ngành nông học, hứa hẹn cho việc cải tiến cây trồng trong tương lai.

Minh Châu (theo sciencedaily)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang