Kỹ thuật trồng cây hoa cẩm nhung cho mùa Xuân thêm rực rỡ

author 06:07 24/01/2017

(VietQ.vn) - Kỹ thuật trồng cây hoa cẩm nhung cũng giống như nhiều loài hoa khác cần phải đặc biệt chú ý tới khâu chọn giống và chăm sóc sao cho cây luôn xanh tốt.

Sự kiện: Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây hoa

Kỹ thuật trồng cây hoa cẩm nhung có thể theo nhiều cách bằng chồi hay trồng bằng hạt đều cho ra những chậu hoa tuyệt đẹp. Hoa có nguồn gốc từ Địa Trung Hải và chuyển vào Việt Nam từ nửa đầu thế kỷ 20. Hoa cẩm nhung có thể trồng trong bồn, trong công viên và thích hợp ở nhiều vùng sinh thái khác nhau.

Hoa cẩm nhung có rất nhiều màu sắc đẹp nên được lọt vào danh sách hoa chơi Tết của nhiều gia đình. Ảnh minh họa

Hoa cẩm nhung có rất nhiều màu sắc đẹp nên được lọt vào danh sách hoa chơi Tết của nhiều gia đình. Ảnh minh họa

Hoa cẩm nhung thơm thuộc họ Caryophyllaceae, đặc điểm thân mảnh, có các đốt ngắn mang lá kép, bé, thân gãy khúc nhiều, thân bò là chính, trên mặt lá có ít phấn trắng, hoa nhiều màu sắc, hoa đơn nhiều hơn hoa kép, lông nhỏ, ít bị sâu bệnh. Thân phân nhánh nhiều, có đốt dễ gãy giòn, lá cẩm mhung mọc đối phiến lá nhỏ dày, dài, không có răng cưa, mặt lá thường nhẵn. Hoa mọc đơn từng chiếc một ở nách lá hoa kép có nhiều màu sắc ngay trên cùng một bông.

Nhiệt độ

Nhiệt độ ảnh hưởng đến nhiều yếu tố về chất lượng sản xuất. Trong trường hợp nhiệt độ hài hoà thích hợp cho việc tăng trưởng hoa cẩm nhung. Nhiệt độ ban đêm rất quan trọng đối với chất lượng hoa.

Thời vụ trồng cây hoa cẩm nhung

Hoa cẩm nhung có thể trồng mùa hè cũng được, nhưng hoa xấu, thời vụ chủ yếu là đông xuân, muốn trồng để cho hoa ngày Tết thường gieo hạt khoảng tháng 8 – 9 như các giống hoa khác. Cây non ở tại vườn ươm khoảng 25 – 27 ngày rồi mới trồng ra ruộng mật độ 25 x 30cm. Từ lúc trồng đến lúc ra hoa ngắn nhất là 100 - 110 ngày, dài nhất là 150 ngày. Cần căn cứ vào nhu cầu của thị trường mà điều chỉnh thời gian trồng.

Kỹ thuật trồng cây và chăm sóc Bạch Mã Hoàng Tử làm quà tặng cho chàng(VietQ.vn) - Cây Bạch Mã Hoàng Tử sẽ không thể sống ở nhiệt độ 13 độ C do đó trong kỹ thuật trồng cây và chăm sóc Bạch Mã Hoàng Tử phải để ý tới yếu tố này.

Đất trồng

Hoa cẩm nhung có thể trồng thành công trên bất cứ loại đất nào nếu thoát nước được và trong các điều kiện vật lý tốt. Nên đào đất sâu khoảng (80-100cm) trước khi xây dựng nhà kính. Việc làm cuối cùng nầy làm vở những lớp đất trồng.

Kỹ thuật trồng cây hoa cẩm nhung

Cây hoa cẩm nhung thường được trồng bằng chồi (vô tính) ngọn, nhưng ít người làm mà thường gieo hạt. Chọn những cây khỏe, có hoa đẹp, không sâu bệnh, màu hoa tươi, sặc sỡ, hoa to và cây để lấy hạt làm giống không nên cắt hoa, chỉ để giống ở cây chính vụ. Hạt hoa khó nảy mầm, phải bảo quản tốt hạt giống.

Đất phải làm kỹ, nhỏ mịn, phẳng, đất phải xử lý Foocmalin (hay Fooc mol) 40%; pha 5 cc foocmalin 40% vào 3 – 5 lít nước phun ướt đất, đậy nilon ủ 7 – 10 ngày.

 Kỹ thuật trồng cây hoa cẩm nhung chủ yếu bằng cách gieo hạt. Ảnh minh họa

 Kỹ thuật trồng cây hoa cẩm nhung chủ yếu bằng cách gieo hạt. Ảnh minh họa

Kỹ thuật trồng cây hoa cẩm nhung Có thể rạch hàng nông hay gieo trên mặt luống, nếu rạch hàng cách nhau 5 –1 0cm, hạt trước khi gieo trộn với tro hay cát rắc cho đều. Hạt rắc xong phủ 1 lớp đất bột mỏng, phủ một lớp rơm rạ mỏng, sau khi gieo 4 – 6 ngày, hạt sẽ mọc, tưới nhẹ đủ ẩm 2 lần trong 1 ngày. Khi cây gieo cao 2- 3cm, nhổ tỉa trồng thưa trên các luống vườn ươm với khoảng cách 5 x 5cm, cây được 10 – 12 cm thì đưa trồng nơi cố định ngoài ruộng. 

Cách chăm sóc và làm hoa cẩm nhung nở như ý muốn

Cây con sau khi trồng phải tưới nước để bộ rễ và đất tiếp xúc nâng cao tỷ lệ sống nhưng đất quá ẩm dễ làm cho cây thối, nhiệt độ cao cũng vậy. Cho nên sau khi trồng không lâu phải tiến hành tưới nước bên hàng cây để bộ rễ tiếp xúc đất. 

Giữ sinh trưởng tốt cho cây mẹ, mùa sinh trưởng phải bón phân. Mỗi ha bón 15 kg NH4NO3, 45kg KNO3, 5kg B, 35kg Ca (NO3)2. Pha chế thành dung dịch theo tỷ lệ 10- 8, 4-6 tuần phun 1 lần. Mật độ trồng 25 x 25cm hoặc 30 x 30cm, mỗi mét vuông có thể trồng 10-15 cây, lúc trồng phải trồng nông. 

Nếu muốn cây ra hoa nhiều, khỏe mạnh cần hái ngọn có thể quyết định số lượng hoa, thời kỳ ra hoa và trạng thái sinh lý của cây. Thông thường phải cắt ngọn từ gốc lên 6 đốt. 

Kỹ thuật trồng cây hoa cẩm nhung đúng cách phải chú ý tới khâu chọn giống và tỉa cành và tưới nước. Ảnh minh họa

Kỹ thuật trồng cây hoa cẩm nhung đúng cách phải chú ý tới khâu chọn giống và tỉa cành và tưới nước. Ảnh minh họa

Nhân giống

Kỹ thuật nhân giống hoa cẩm nhung bằng hạt nhưng vì nhập hạt quá đắt nên người ta phải giâm bằng chồi và ngọn. Bằng phương pháp này chúng ta chủ động thời vụ, lượng cây giống, nhanh ra hoa, sử dụng cây mẹ lấy giống là F1. Ta tách ngọn từ nách lá cây mẹ, tiến hành giâm từ tháng 8, ta chọn cây mẹ F1 sinh trưởng khỏe, ngắt ngọn, vạt bớt lá già lá bánh tẻ, sau đó cắm vào cát ẩm trong nhà giâm cành. Nên xây dựng nhà giâm cành kiểu làm tạm.

Cách nuôi dưỡng để cây hoa cẩm nhung luôn khỏe mạnh

Tuy là cây ưa bóng nhưng bạn cũng cần phải đưa ra nắng nhẹ vào buổi sáng để cây có thể trao đổi chất đồng thời giúp cây phát triển nhanh và khỏe mạnh hơn. Vì là cây ưa mát nên để cây ở những nơi có bóng mát, ít tiếp xúc với nắng nóng và nhiệt độ quá cao. Vào mùa hè nắng nóng, bạn hãy đem cây vào nhà và nên phơi cây ngoài nắng nhẹ vào buổi sáng sớm trước 8h.

An Dương

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang