Kỹ thuật trồng cây hoa cúc mặt trời mang may mắn về mọi nhà

author 09:00 28/01/2017

(VietQ.vn) - Kỹ thuật trồng cây hoa cúc mặt trời chỉ cần tưới đúng cách, bón phân chuẩn theo tỉ lệ, và chú ý tới sự thay đổi của thời tiết là bạn sẽ có một chậu hoa cúc mặt trời như ý muốn.

Sự kiện: Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây hoa

Theo phương Đông, cúc mặt trời thể hiện sự trung thực, lòng trung thành và mang may mắn vào nhà. Cúc mặt trời là loại cây bụi sống hàng năm, cao khoảng 20 tới 40 cm, phân cành nhánh nhiều. Hoa mọc ra từ nách lá, có màu vàng tươi. Hình dạng của hoa gần giống như hoa hướng dương nhưng nhỏ hơn hoa hướng dương rất nhiều.

Chúng là những cây ưa nắng, khí hậu khô thoáng, nhu cầu nước thấp. Vì vậy, kỹ thuật trồng cây hoa cúc mặt trời thích hợp nhất vẫn là trồng ở ban công, ngoài vườn nơi có thể đón ánh nắng nhiều nhất có thể để tạo điều kiện cho cây hoa sinh trưởng và phát triển tốt nhất.

 Cây hoa cúc mặt trời thể hiện sự trung thực, lòng trung thành và mang may mắn vào nhà. Ảnh minh họa

 Cây hoa cúc mặt trời thể hiện sự trung thực, lòng trung thành và mang may mắn vào nhà. Ảnh minh họa

Chọn đất trồng và làm đất

Kỹ thuật trồng cây hoa cúc mặt trời có thật sự thành công hay không thì yếu tố đầu tiên tính đến là khâu chọn đất trồng. Do cây hoa cúc mặt trời có bộ rễ chùm ăn ngang, chủ yếu tầng đất nông, từ 5-20cm, có rất nhiều rễ phụ. Bộ rễ phát triển mạnh nên đất thích hợp cho cúc là đất thịt nhẹ, tơi xốp, đặc biệt là đất phù sa mới, bề mặt bằng phẳng, thoát nước tốt, có nguồn nước tưới không bị ô nhiễm. Độ pH phù hợp trên đất trồng hoa cúc từ 6 -6,5.

Kỹ thuật trồng cây hoa cúc mặt trời

Các cây được chọn đem trồng phải là những cây xanh tốt, khỏe mạnh, có bộ rễ phát triển. Loại bỏ những cây yếu ớt, bị sâu bệnh. Nếu đi mua cây con về trồng cần phải phân loại cây. Các cây có hình dáng, kích thước, bộ rễ, sức sống như nhau trồng thành 1 luống. Các cây yếu hơn trồng luống khác. Có như vậy mới tiện cho việc chăm sóc và thu hoạch sau này.

Kỹ thuật trồng cây hoa cúc mặt trời chỉ cần dựa vào yếu tố tưới nước, bón phân và thời tiết sẽ cho ra hoa đẹp. Ảnh minh họa

Kỹ thuật trồng cây hoa cúc mặt trời cần dựa vào yếu tố chọn giống. Ảnh minh họa 

Kỹ thuật trồng cây hoa cúc mặt trời chuẩn nhất phải chọn ngày râm mát, hoặc trồng vào buổi chiều mát, tưới nhẹ luống đất đã được chuẩn bị sau đó dùng dầm nhỏ trồng. Khi trồng xong lấy tay ấn chặt gốc. Dùng rơm mềm hoặc mùn rác che phủ gốc và dùng bình ô-doa hoặc vòi phun nhẹ tưới đẫm luống. Tác dụng của mùn rơm vừa giữ ẩm cho cây vừa hạn chế sự đóng váng lớp đất mặt, làm cho nước tưới có thể xuống rễ một cách dễ dàng. Những ngày đầu, tưới nước cần hết sức nhẹ nhàng tránh lay gốc, trôi cây. Không để các lá ở dưới dính vào đất hoặc bùn đất bắn lên các lá non làm bít các khí khổng, ảnh hưởng đến sự quang hợp, hô hấp và sự bốc hơi nước của bộ lá khi cây chưa hồi xanh trở lại.

Kỹ thuật chăm sóc hoa cúc mặt trời

Việc chăm sóc cúc phải đúng quy trình, phải thường xuyên làm cỏ, xáo đất và vun gốc cho cúc. Việc xáo đất cần làm cẩn thận với những cây cúc khi còn nhỏ, vì nó rất dễ ảnh hưởng đến bộ rễ. Khi cây đã lớn khoảng 40 ngày sau khi trồng hạn chế xáo đất, chỉ cần tưới đủ nước và làm sạch cỏ.

Hoa cúc mặt trời là cây ưa nước nên cần chú tới cách tưới nước cho cây. Ảnh minh họa

Hoa cúc mặt trời là cây ưa nước nên cần chú tới cách tưới nước cho cây. Ảnh minh họa

Hoa cúc mặt trời là loại cây háo nước, ưa sống ẩm nên việc tưới nước phải thường xuyên và đảm bảo đủ nước. Đặc biệt, khoảng 7 – 10 ngày, người ta lại tưới nước vào rảnh để nước ngập 2/3 rảnh trong khoảng 1-2 giờ. Sau đó thì tháo nước để tránh bị úng, còn tưới mặt thì phải làm thường xuyên, không được để mặt luống khô nước.

Kỹ thuật bấm tỉa ngọn

Tùy từng loại hoa cúc mà cách bấm tỉa ngọn khác nhau. Đối với hoa cúc giống bông lớn sau khi trồng 15 – 20 ngày, bấm ngọn để lại từ 3- 5 cành. Đối với hoa cúc giống bông nhỏ sau khi trồng 15 – 20 ngày bấm ngọn. Nên bấm từ 2 – 3 lần để nó ra nhiều nhánh nhỏ. Mỗi lần bấm ngọn cách nhau 15 ngày.

Cách cắm hoa tươi lâu đón Tết

Xúc rửa lọ hoa thật sạch trước khi trưng hoa sẽ giúp hạn chế vi khuẩn sinh sôi làm cho thân, lá, rễ hoa nhanh bị thối rửa. Cho vào nước cắm hoa một viên B1 hoặc cho chút muối ăn và đường cát trắng, hoa sẽ tươi dài ngày hơn. Ngoài ra, bạn cũng có thể nghiền nát viên aspirin rồi cho vào nửa lít nước, lắc đều cho tan. Dùng nước này mà cắm có thể kéo dài “tuổi thọ” của lọ hoa được hơn một tuần.

Cho một ít rượu hoặc bia vào bình nước cắm hoa. Chất cồn trong rượu có thể khử trùng, tiêu diệt vi khuẩn trong lọ hoa đồng thời bổ sung một số thành phần dinh dưỡng khác làm hoa tươi lâu.

Bạn cũng có thể thay nước tẩy quần áo javen bằng ½ tách nước trà để nguội để khử mùi hôi trong nước. Như vậy hoa sẽ tươi lâu hơn mà nước trong lọ hoa sẽ không còn bốc mùi khó chịu nữa.

Thay nước hoa mỗi ngày và rửa lại gốc hoa sẽ giúp loại bỏ vi khuẩn phân hủy, nguyên nhân gây thối trong nước. Mỗi lần thay nước, bạn tiếp tục cho những loại nước làm sạch nước trong bình hoa bằng 1 trong những cách đã chỉ dẫn trên. Tuốt bỏ phần lá ở thân hoa ngập trong nước để tránh sự phân hủy của lá cây làm thối nước.

An Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang