Kỹ thuật trồng cây hoa oải hương làm quà tặng ý nghĩa ngày tình yêu

author 06:30 27/01/2017

(VietQ.vn) - Hoa oải hương tượng trưng cho tình yêu nồng nàn và chung thủy. Tuy nhiên do điều kiện khí hậu nước ta nên kỹ thuật trồng cây hoa oải hương tương đối khó.

Sự kiện: Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây hoa

Hoa oải hương là loài hoa rất khó trồng và chăm sóc nhưng nếu ở trong điều kiện thích hợp hoa oải hương có thể phát triển nhanh chóng. Vì vậy, bạn hoàn toàn có thể dễ dàng tự tham khảo các bước kỹ thuật trồng cây hoa oải hương để trang trí cho ngôi nhà của mình.

Hoa oải hương tượng trưng cho tình yêu nồng nàn và chung thủy. Ảnh minh họa

Hoa oải hương tượng trưng cho tình yêu nồng nàn và chung thủy. Ảnh minh họa

Hoa oải hương là một loại cây thuộc họ hoa Môi (Lamiaceae), tên tiếng Anh là lavender. Oải hương xuất xứ từ vùng Địa Trung Hải, là loại cây bụi thường niên thường có màu tím đặc trưng và mùi thơm nồng. Ngay từ thời Trung Cổ, nó đã được dùng làm hương liệu và thảo dược. Ngoài ra tinh dầu oải hương còn có tác dụng đuổi côn trùng, sát thương, thuốc an thần, chất kháng khuẩn.

Màu tím bạt ngàn và hương thơm nồng nàn của hoa oải hương đã trở thành huyền thoại. Nó xuất hiện rất nhiều trong thơ ca, điện ảnh, và văn học. Oải hương tượng trưng cho tình yêu nồng nàn và chung thủy.

Ngày nay oải hương trồng ở ở nhiều nơi và là loại cảnh phổ biến. Tuy nhiên do khí hậu nước ta không phù hợp nên khi tiến hành kỹ thuật trồng cây hoa oải hương phải tính rất kỹ và nghiêm ngặt trong cách chăm sóc.

Thời gian gieo hạt oải hương

Trồng hoa oải hương thích hợp nhất vào vào mùa Xuân. Vùng lạnh gieo vào tháng 4 – 6, hoặc trong nhà kính thì vào mùa Đông. Do nước ta không quá lạnh nên ngoài bắc gieo vào mùa Thu, mùa Đông, Đà Lạt, Sapa gieo quanh năm nhưng tránh mưa nhiều. Miền Nam sẽ rất khó khăn nên gieo vào dịp tháng 11 – 12. Thời gian nảy mầm của oải hương rất dài từ 1 – 3 tuần, có khi 1 tháng.

Kỹ thuật trồng cây hoa mẫu đơn đẹp dịu dàng đón Xuân sang(VietQ.vn) - Kỹ thuật trồng cây hoa Mẫu đơn khá phức tạp vì đây là loại cây khá nhạy cảm với điều kiện thời tiết. Do đó, để có được chậu hoa Mẫu đơn đẹp chơi Tết cần phải đặc biệt chú ý chăm sóc sao cho đúng cách.

Điều kiện

Là cây ưa sáng nên cần rất nhiều ánh sáng mặt trời và môi trường độ ẩm thích hợp. Nhiệt độ tăng trưởng tốt nhất 15 đến 25°C và từ 5 ~ 30℃ có thể phát triển. Giới hạn nhiệt độ: 35℃ cao hơn 38 ~ 40 ℃ trên cùng của thân và lá màu vàng.

Kỹ thuật trồng hoa oải hương từ hạt

Oải hương là cây chịu nắng và chịu hạn cao, không ưa ẩm. Khí hậu quá ẩm hoặc quá nóng nước ta hoa oải hương khó phát triển tốt, đòi hỏi phải chăm sóc kỹ.

Kỹ thuật trồng cây hoa oải hương bằng cách gieo hạt. Ảnh minh họa

Kỹ thuật trồng cây hoa oải hương bằng cách gieo hạt. Ảnh minh họa

Trước tiên cần phải biết rằng hạt giống trước khi trồng nên được ngâm trong 12 giờ, và sau đó cho ngâm hai giờ trước khi gieo. Đất san lấp mặt bằng trước khi trồng, tưới tiêu cho đến khi thấm nước, gieo hạt giống, và sau đó được phủ một lớp đất tốt, độ dày 0,2cm, phủ cỏ hoặc bộ phim nhựa để giữ ẩm của đất.

Khi trồng hoa oải hương cần chú ý duy trì nhiệt độ 15 đến 25°C. Giai đoạn cây con phải chú ý đến tưới nước nhưng không quá nhiều, khi oải hương nảy mầm được 5 -10cm thì đem trồng.

Chăm sóc hoa oải hương

Tưới nước vào buổi sáng để tránh ánh nắng mặt trời, tránh làm gẫy dập lá dễ gây hư hỏng, sinh sản của sâu hại và dịch bệnh. Oải hương chịu khắc nghiệt tốt, ít cần dinh dưỡng. Tuy nhiên để hiệu quả. Bón phân sẽ là bột xương trên mặt đất mỗi ba tháng một lần.

Hoa oải hương là cây chịu nắng và chịu hạn cao, không ưa ẩm nên chăm sóc cần chú ý tới vấn đề tưới nước. Ảnh minh họa

Hoa oải hương là cây chịu nắng và chịu hạn cao, không ưa ẩm nên chăm sóc cần chú ý tới vấn đề tưới nước. Ảnh minh họa

Tỉa cành hoa oải hương

Sau thu hoạch hoặc sau 1 năm chúng ta cắt tỉa oải hương để cho cây phát triển tốt ở đợt sau. Vùng lạnh cắt tỉa hoàn toàn vào mùa Đông, còn ở Việt Nam thì cắt khi hoa tàn.

Mẹo nhỏ để có một chậu hoa oải hương đẹp

Nếu đặt chậu hoa gần cửa sổ, khi cây ra hoa, bạn hãy xoay chậu mỗi ngày để ánh sáng có thể tiếp xúc mọi phía như nhau, chậu hoa sẽ phát triển đồng đều và đẹp. Thay chậu mỗi năm một lần, chậu sau lớn hơn chậu trước khoảng 3cm đường kính. Bổ sung đất trồng cho chậu mới. Sau khi ra hoa và bắt đầu tàn nên cắt bỏ cuống hoa để kích thích cây đẻ nhánh và cho hoa tiếp.

An Dương

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang