Kỹ thuật trồng cây hoa Thược dược và mẹo cắm hoa Tết bền lâu

author 06:23 10/01/2017

(VietQ.vn) - Hoa Thược dược là loài hoa được nhiều bà nội trợ ưa thích cắm trưng Tết bởi màu sắc, dáng vẻ mềm mại và đặc biệt là kỹ thuật trồng cây hoa Thược dược lại đơn giản.

Sự kiện: Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây hoa

Cây hoa Thược dược có thể thích nghi với nhiều vùng khí hậu khác nhau, từ khí hậu lạnh đến nóng và ẩm nên kỹ thuật trồng cây hoa Thược dược không phải bỏ công chăm sóc quá nhiều chỉ cần nắm bắt một chút về thời tiết thích hợp sẽ cho ra những bông hoa nở tươi, đẹp đúng dịp Tết.

Cây hoa Thược dược có vẻ đẹp mềm mại, kiêu sa. Ảnh minh họa

Cây hoa Thược dược có vẻ đẹp mềm mại, kiêu sa. Ảnh minh họa

Giống cây hoa Thược dược

Hoa Thược dược có nhiều giống: Giống lùn, giống trung, giống cao. Hoa có nhiều màu khác nhau tù vàng lợt chanh, vàng sậm, tím lợt, tím sậm, nâu sậm, nâu đốm sọc trắng, tím đốm trắng, đỏ..

Điều kiện thích hợp trồng hoa Thược Dược

Cây hoa Thược dược ưa sáng tránh nắng, mùa hè ưa mát mẻ thích mọc nơi nửa bóng râm nửa sáng. Thược dược có khả năng chịu rét, chịu hạn rất tốt.

Kỹ thuật trồng cây hoa Thược dược

Chúng ta có nhiều cách gieo trồng hoa thược dược, có thể gieo bằng hạt, giâm cành hoặc trồng từ củ. Với hạt giống hoa thược dược, bạn có thể mua tại các cửa hàng bán hạt giống hoa uy tín trên cả nước. Tuy nhiên khi lựa chọn trồng cây bằng hạt, bạn nên chú ý đến chất lượng hạt giống, đảm bảo hạt giống có tỉ lệ nảy mầm cao, dễ phát triển. Nếu chọn cành để giâm thì phải chọn cành khỏe mạnh, có khả năng sinh trưởng tốt, không sâu bệnh.

Đất gieo hạt hoặc ươm cành hoa Thược dược là đất pha cát hoặc dùng đất trong vườn trộn thêm phân bón. Bạn có thể dùng đất tribat để trồng mua tại các cửa hàng bán vật tư nông nghiệp.

Kỹ thuật trồng cây hoa Thược dược có thể gieo bằng hạt, giâm cành hoặc trồng từ củ. Ảnh minh họa

Kỹ thuật trồng cây hoa Thược dược có thể gieo bằng hạt, giâm cành hoặc trồng từ củ. Ảnh minh họa

Nếu gieo hạt, bạn có thể gieo trực tiếp lên đất và dùng bình phun sương để tưới, tạo độ ẩm cho đất. Sau 7 – 10 ngày hạt sẽ nảy mầm và phát triển thành cây con. Nếu trời lạnh thì thời gian sẽ kéo dài, khoảng 20 – 25 ngày. Nếu giâm cành, bạn nên chọn lúc thời tiết mát mẻ, tránh ánh nắng trực tiếp sẽ ảnh hưởng đến khả năng mọc mầm. Trước khi trồng cần bón phân chuồng hoai, phân bột xương.

Đầu tháng 8 đem củ trồng, nhớ rằng nếu mất đoạn gốc cây, tự củ không thể phát chồi mầm được chăm sóc tốt, sau 15 – 20 ngày từ các đốt thân mọc lên các chồi mầm. Cứ 12 – 15 ngày lấy chồi mầm một lần đem giâm. Nếu đất ở nơi cao ráo, để nguyên cả cây, mùa hè cần có các cây cao để che râm.

Kỹ thuật chăm sóc cây hoa Thược dược

Sau 7 – 8 ngày sau khi trồng cây hoa Thược dược hạt sẽ nảy mầm. Sau 20 – 25 ngày sẽ chuyển cây con sang chậu mới để thực hiện chăm sóc. Thược dược là loài ưa ánh sáng nên để cây ở ngoài trời. Nhưng khi chuẩn bị ra nụ thì phải chú ý đưa cây vào chỗ tối, nơi có nhiệt độ thấp để cho cây tiện ra hoa. Đồng thời tưới nước vào mỗi buổi sáng và tối để tạo độ ẩm cho đất, tránh tình trạng cây bị cháy nắng.

Phân bón cho cây thược dược chủ yếu là phân chuồng hoai và phân rác đã mục. Trong quá trình cây ra nụ cần chú ý bổ sung thêm chất dinh dưỡng để cây cho hoa đẹp.

Cách phòng trừ sâu bệnh

Chậu hoa Thược dược dễ bị tấn công bởi sâu ăn lá, sâu cuốn lá và có thể bị nấm lây lan. Bệnh đốm lá cũng thường phát sinh vào mùa mưa, trên lá thường xuất hiện những chấm vàng rồi lan ra thành đốm nâu tròn. Do đó có thể dùng nước Boocđô 0.5% hoặc Zineb 0.1 % để phòng trừ. Với bệnh thối rễ thì chủ yếu do đất tích nhiều nước. Sau khi bị bệnh thối rễ có thể dùng rượu 60 độ rữa sạch rồi trồng lại.

Có nhiều cách để giữ được lọ hoa chơi suốt Tết. Ảnh minh họa
Có nhiều cách để giữ được lọ hoa chơi suốt Tết. Ảnh minh họa

Chăm sóc trước khi hoa Thược dược nở hoa

Để đảm bảo hoa Thược dược nở đẹp, bên thì giai đoạn trước khi hoa nở cần ngắt bỏ toàn bộ các chồi trên nhánh non từ lá thứ tư trở lên. Đặt chậu ở vị trí có ánh nắng, rồi tưới nước sau khi bề mặt đất trong chậu đã khô. Vào thời điểm cây phát triển cần mang chậu hoa vào chỗ lạnh và tối để cây có thể chuẩn bị ra nụ. Đối với cây thược dược trồng trong chậu hoa thì người dùng nên chọn các loại đất vườn hoặc đất pha cát để trồng cây nhằm mục đích cung cấp cho hoa lượng dinh dưỡng tốt nhất, phù hợp nhất giúp cây phát triển toàn vẹn.

Nhân giống hoa Thược dược

Nhân giống bằng hạt, chỉ áp dụng với thước dược hoa đơn, giống hoa kép nhân giống bằng chồi mầm hoặc chồi ngọn, chồi nách. Khoảng tháng 4 – 5 khi cây hoa Thược dược không cho hoa nữa thì cắt bỏ thân, chừa lại 20 – 30cm, đánh cây cả bầu, cất vào chỗ râm mát.

Kỹ thuật để hoa tươi lâu trong ngày Tết

Ngày Tết nhà nào cũng có một lọ hoa để căn nhà thêm sắc, thêm hương. Để giữ được lọ hoa chơi suốt Tết bạn cần phải chú ý cả công đoạn cắt gọt và công đoạn cắm hoa.

Nên nhúng cành vào nước khi muốn cắt bớt cành để trang trí hoặc tỉa lá. Khi cắt cành, bạn cắt vạt chéo để hoa dễ hút nước hơn. Tránh để hoa ở dưới ánh sáng trực tiếp, tránh thay đổi liên tục chỗ để, làm hoa khó thích nghi với môi trường, trở nên mau héo hơn.

Có thể cho vào lọ cắm hoa thuốc aspirin hoặc vitamin B1 nghiền nhỏ,… để khử trùng cho nước, làm hoa tươi lâu hơn. Cũng có thể cho đồng xu vào bình hoa: Một đồng xu để trong bình cắm sẽ làm cho hoa tươi và kéo dài. Lý do là kim loại hoạt động như chất kháng khuẩn tự nhiên, giúp cuống hoa lâu bị thối.

Nếu bạn muốn bình hoa giữ được lâu trong nhà, một trong những lời khuyên bạn có thể làm theo là hãy nhỏ vài giọt Listerine vào trong bình. Chúng sẽ giúp diệt vi khuẩn, các mảng bám và mùi hôi trong bình hoa.

Một trong những cách tốt nhất để giữ hoa tươi lâu nữa là hãy thêm giấm trắng vào bình hoa khoảng một phút trước khi cắm. Giấm trắng và nước hoạt động như một chất xúc tác để ngăn chặn những bông hoa bị héo úa sau ngày thứ ba.

Thêm một muỗng canh đường vào bình hoa sẽ làm cho hoa tươi lâu hơn vì đường giúp gia tăng quá trình quang hợp. Nhưng một bất lợi của mẹo này là nó thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể thử giữ hoa tươi lâu bằng cách này.

Cũng có thể cho vào lọ cắm hoa một ít nước chè nguội. Bằng cách này, bạn có thể giữ hoa tươi được 7 ngày.

Cho một ít rượu hoặc bia vào bình nước cắm hoa. Chất cồn trong rượu có thể khử trùng, tiêu diệt vi khuẩn trong lọ hoa đồng thời bổ sung một số thành phần dinh dưỡng khác làm hoa tươi lâu.

Khi hoa đang nở rộ, bạn phun nước có pha 1 thìa đường vào chậu, hoa sẽ lâu tàn hơn. Hơ cuống hoa qua lửa cũng giúp chân cắm hoa lâu bị thối và giữ được hoa tươi lâu hơn Sử dụng một chiếc bình sạch, bởi vì kẻ thù tồi tệ nhất của hoa tươi là vi khuẩn.

Cắt bỏ tất cả các lá bị chìm dưới nước. Nếu có bông hoa trong bình bị héo, bạn phải lấy bông hoa này ra, vì chúng có thể ảnh hưởng đến các hoa xung quanh. Thay nước hoa mỗi ngày vào lúc sáng sớm và chiều tối.

An Dương

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang