Tự làm thuốc chữa nhiều bệnh nhờ áp dụng kỹ thuật trồng cây kim tiền thảo tại nhà

author 05:50 14/05/2017

(VietQ.vn) - Kỹ thuật trồng cây kim tiền thảo khá đơn giản nhưng làm sao để tận dụng cây trồng này làm thuốc chữa bệnh mới thực sự đáng để quan tâm.

Sự kiện: Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây hoa

Cây kim tiền thảo nhiều nơi còn gọi là cây mắt nai, đồng tiền, mắt trâu, mắt rồng. Cây kim tiền thảo có giá trị kinh tế cao bởi chính công dụng tuyệt vời của nó như để chữa sỏ mật, sỏi thận, bàng quang, phù thũng, bệnh về thận, khó tiêu... Kỹ thuật trồng cây kim tiền thảo lại không quá khó cho những ai muốn áp dụng tại nhà.

Kỹ thuật trồng cây kim tiền thảo làm thuốc rất tốt tại nhà. Ảnh minh họa

Kỹ thuật trồng cây kim tiền thảo làm thuốc rất tốt tại nhà. Ảnh minh họa

Điều kiện và đất trồng cây kim tiền thảo

Về kỹ thuật trồng cây kim tiền thảo không có đòi hỏi quá khắt khe về điều kiện khí hậu và đất đai. Thậm chí là những nơi đất khô cằn sỏi đá cây vẫn sinh trưởng tốt.  Vùng trồng thích hợp nhất là Trung du miền núi phía Bắc có độ cao dưới 300-400 m so với mặt nước biển. Những nơi giá rét, ngập úng hay đất kiềm đều không phù hợp cho cây kim tiền thảo phát triển tốt. 

Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây kim tiền thảo

Kỹ thuật trồng cây kim tiền thảo có  thể áp dụng bằng hom thân hoặc cành nhưng tốt nhất là bằng gieo hạt thẳng vì hạt giống sẵn và đỡ tốn công hơn. Trước khi gieo hạt nên tưới nước đẫm chậu sau khoảng nửa tiếng mới mang gieo hạt. Khi gieo hạt nên trộn đất nhỏ mịn cho tơi, chống kết vón, vãi đều trên mặt chậu rồi tiếp tục tưới nước cho ẩm đều, dùng cây gác lên mặt luống, tụ rơm, rạ lên trên bề mặt chậu.

Cách chăm sóc cây kim tiền thảo

Thời điểm mới trồng cây kim tiền thảo xong phải thường xuyên tưới nước giữ đủ độ ẩm cho cây. Khi cây cao khoảng 10 đến 15 cm hãy tiến hành nhắt cỏ, xới đất và vun gốc sa đó bón thúc bằng phân đạm. Nên bón phân sau khi mưa là tốt nhất tránh phân dính làm chết lá. Sau đó bón thúc bằng phân đạm trước khi thu hoạch 15 ngày.   

Kỹ thuật trồng cây kim tiền thảo không đòi hỏi quá cầu kỳ trong cách chăm sóc. Ảnh minh họa

Kỹ thuật trồng cây kim tiền thảo không đòi hỏi quá cầu kỳ trong cách chăm sóc. Ảnh minh họa

Phòng trừ sâu bệnh cho cây kim tiền thảo

Trồng cây kim tiền thảo thuận lợi ở chỗ rất ít sâu bệnh chỉ lưu ý tới người trồng đó là cần chú ý chống kiến, dế và sâu bọ cắn cây con, và bệnh nở cổ rễ khi mới mọc. Nếu mắc bệnh này cần dùng thuốc bảo vệ thực vật phun triệt để nếu không chúng sẽ tiếp tục lây lan làm cây chết.

Tác dụng chữa bệnh của cây kim tiền thảo

Không thể phủ nhận rằng cây kim tiền thảo là một trong những cây dược liệu vô cùng quý đối với sức khỏe con người. Cây kim tiền thảo có chứa hoạt chất saponin triterpenic có tác dụng ức chế quá trình tạo sỏi trong bể thận nên nó được dùng làm thuốc chữa sỏi thận và lợi tiểu. Ngoài ra, nó còn có tác dụng chữa sỏi mật, viêm gan, sốt vàng da, phù thũng…Người bệnh có thể sắc uống hàng ngày thay cho nước chè với liều lượng 15-30g/ngày. 

Ngoài chữa được các bệnh nói trên, cây kim tiền thảo còn là cây họ đậu bò lan trên mặt đất nên có tác dụng cải tạo, chống xói mòn, giữ nước và bảo vệ đất rất tốt cho những vùng đất thường xuyên bị xói mòn. 

Lưu ý: Trên đây chỉ là những kỹ thuật trồng cây kim tiền thảo cơ bản nhất có thể áp dụng tại nhà hoặc trồng ngoài ruộng đều được. Tuy nhiên nếu trồng với diện tích lớn cần trang bị đầy đủ kiến thức hơn nữa để áp dụng vào thực tế.

 An Dương

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang