Kỹ thuật trồng mẫu đơn ra hoa quanh năm

author 06:08 11/01/2015

(VietQ.vn) - Cây hoa mẫu đơn có màu sặc sỡ, thể hiện sự quý phái, mùi thơm thanh nhã nên được mệnh danh “quốc sắc thiên hương”. Mẫu đơn nhạy cảm với thời tiết nên cần những kỹ thuật trồng cây và chăm sóc đặc biệt.

Sự kiện: Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây hoa

Kỹ thuật trồng cây và chăm sóc hoa mẫu đơn phức tạp hơn các loại cây, hoa cảnh khác vì mẫu đơn khá nhạy cảm với một số điều kiện thời tiết. Dưới đây sẽ là một số mẹo để có thể chọn trồng, chăm sóc và cho ra những chậu mẫu đơn có hoa quanh năm.

Phân loại

Mẫu đơn có rất nhiều loài căn cứ vào màu sắc mà chia ra trắng, vàng, hồng, đỏ, tím, xanh, đen, lam…dựa vào hình dạng mà chia ra đơn tràng, trùng nửa tràng, tràng kép, dựa vào thời gian hoa nở mà chia ra hoa nở sớm,  hoa nở muốn, hoa nở vừa.

Đặc điểm sinh trưởng

Mẫu đơn là loài cây ưa sáng, không sống được trong tình trạng bóng râm, tối tăm, sợ úng, chịu hạn chịu rét tốt. Thích hợp với đất màu mỡ, mềm, thoát nước, không thích hợp với đất mặn.

Đặc điểm sinh trưởng ảnh hưởng rất nhiều đến kỹ thuật trồng cây cảnh

Đặc điểm sinh trưởng ảnh hưởng rất nhiều đến kỹ thuật trồng cây cảnh. Ảnh minh họa

Hoa Mẫu Đơn thích hợp với đất giàu chất dinh dưỡng, thoát nước tốt và tơi xốp, thoáng khí và tốt nhất là đất hơi đất chua (thường pH 6,5-7,0). Không nên trồng cây hoa Mẫu Đơn vào khu vực đất sét hoặc đất cát.

Mẫu đơn rất mẫn cảm với nhiệt độ, cả nhiệt độ của đất. Hoa mẫu đơn thích hợp với địa thế cao ráo, tầng đất sâu dày, thoát nước tốt, rất sợ úng nước nhất là vào mùa hè, mưa to nuớc không thoát hết, làm nóng chết rễ, cho dù thời gian ngập úng ngắn, cũng đều có hại với hoa mẫu đơn.

Thời vụ trồng

Tùy từng nơi mà bắt đầu trồng từ tháng 8 đến tháng 12, nhưng tốt nhất là tháng 9, 10, thường là cuối thu, đầu đồng là được. Thời điểm này là tốt nhất để cây phát triển mà không lo nhiệt độ cao hoặc quá thấp ảnh hưởng tới sự sinh trưởng của cây.

Cách trồng

-Trồng bằng hạt: 

Mẫu đơn có thể nhân giống bằng cách gieo hạt tuy nhiên cách này lâu và tốn công. Nếu trồng bằng hạt, cần chọn những hạt mẩy, sáng màu để trồng. Nên trồng vào lập thu, vì nếu trồng quá muộn, hạt mẫu đơn gặp không khí lạnh sẽ khó nảy mầm ra rễ, tùy điều điện thời thiết mà có thể tới tháng 10.

Cuốc tơi đất nơi trồng khoảng 5cm, gieo cách nhau khoảng 1 gang tay. Đất trồng nên lót 1 lớp phân lót, có thể là bột xương, tro bếp. Nếu hạt nảy mầm thành công, xuân năm sau có thể lên thành cây con, 3 năm sau có thể ra hoa. Khi đã lên cây, có thể bón thúc 1 phần phân, 6 phần nước, nửa tháng 1 lần, không nên bón nhiều nước quá, chỉ cần đất không quá khô là được. 

Kỹ thuật trồng cây hoa mẫu đơn khá phức tạp nhưng kết quả sẽ cho ra những chậu hoa đẹp, bắt mắt

Kỹ thuật trồng cây hoa mẫu đơn khá phức tạp nhưng kết quả sẽ cho ra những chậu hoa đẹp, bắt mắt. Ảnh minh họa

-Trồng bằng gốc: 

Khi tách cây ta thường chọn cây sống 4-5 năm. Trước hết đào tất cả cây lên, bỏ vào nơi râm mát 1 ngày, dùng dao cắt các chồi, mỗi cây cắt 3-5 chồi. Sau đó cắt rễ to, bôi sunphat đồng 1%, để nơi râm mát 1-2 ngày mới trồng.

Lúc trồng đào hố sâu 20-30cm, không nên vượt quá độ sâu của rễ cây củ. Khi trồng cần chú ý để rễ trải rộng, phân bố đều trong hố. Sau khi trồng nén đất nhẹ, sau đó 1 tháng không tưới nước, càng không nên tưới phân. Muốn trồng cây mẫu đơn vào chậu ta cần chọn chậu sành có kích thước 30cm, sâu 60-70cm. Mùa trồng chậu là tháng 9-10.

Cách chăm sóc

Cây hoa mẫu đơn cần được bón phân. Cần phải nắm vững những đợt tưới nước phân: đợt thứ nhất vào thời kỳ nảy chồi xuân; đợt thứ hai trước khi ra hoa 1 tháng, đợt thứ 3 sau khi ra hoa tưới trong vòng nửa tháng, lượng bón lúc này phải nhiều và tùy theo khả năng hoa tốt hay xấu.

Ba đợt đầu cần bón phân N, P, K, đợt thứ tư vào mùa đông có thể bón phân hữu cơ để cải thiện kết cấu đất. Phân bón thường xuyên có thể là khô dầu, phân chuồng, phân bắc, tùy điều kiện mà có thể chọn lựa.

Cần chú ý bón phân trong kỹ thuật trồng cây hoa mẫu đơn

Cần chú ý bón phân trong kỹ thuật trồng cây hoa mẫu đơn. Ảnh minh họa

Mùa xuân âm áp cần xới đất làm cỏ, sau mỗi lần mưa phải xới đất, nhổ cỏ. Mẫu đơn không chịu nhiệt độ cao, mùa hè cần có biện pháp giảm nhiệt độ bằng cách làm mái che, nhưng không nên che hết ánh sáng, buổi tối dỡ ra. Như vậy mới đề phòng rụng lá. 

Nếu trồng bằng gốc, 1 năm sau có thể có hoa, trồng bằng hạt thì 3 năm mới có hoa. Cây hoa Mẫu Đơn chưa trưởng thành cần nhiều nước, thời điểm tưới nước tốt nhất cho hoa Mẫu Đơn là buổi sáng sớm ( 7 – 9h sáng) và tưới thêm một lần vào buổi chiều nếu đất khô. Sau khi cây trưởng thành (lớn hơn 1 năm tuổi) cây hoa Mẫu Đơn cần lượng nước ít hơn ( 1 – 2 ngày mới phải tưới 1 lần).

Ngắt hoa

Hoa ra nhiều quá cũng không phải là tốt, hoa sẽ hút chất dinh dưỡng của cây, quá nhiều hoa, hoa sẽ không to đẹp mà sẽ bé, quắt, chính vì cậy cần chọn bông đẹp nhất để giữ, những bông quá nhỏ, xấu nên tỉa, ngắt bớt để nuôi hoa chính. Không nên giữ quá nhiều hoa trên một cây. 

Tỉa cành, ngắt lá khô

Sau mỗi đợt đông rét, sương muối, cây mẫu đơn sẽ có nhiều lá và cành khô, nên cắt bỏ hết những cành khô, héo, tỉa sạch những lá khô, lá vàng. Đề phòng những cành lá khô này rơi xuống gốc sẽ giữ nước, làm cây bị úng, hỏng gốc, rễ, những cành lá khô dễ gây bệnh cho cây nên cần tỉa thường xuyên.

Anh Toàn (Tổng hợp)


 




Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang