Kỹ thuật trồng cây Mộc cho vườn nhà tỏa hương ngào ngạt

author 06:22 11/04/2017

(VietQ.vn) - Kỹ thuật trồng cây Mộc ngay tại vườn nhà là một lựa chọn cực kỳ thông minh bởi ngoài làm cảnh thì cây Mộc còn có tác dụng làm thuốc tốt và là một loại trà cực ngon.

Sự kiện: Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây hoa

Hoa mộc hay cây Mộc, Mộc tê, Quế hoa, hoa Quế, tên khoa học là Osmanthus fragrans, là loài thực vật bản địa của châu Á, từ đông Himalaya đến Hoa Nam (Quý Châu, Tứ Xuyên, Vân Nam), Đài Loan, Nam Nhật Bản.

Cây Mộc là loại có dáng đẹp, hoa thơm có mùi hương quyến rũ. Ngoài tác dụng làm cảnh cây hoa Mộc còn có thể dùng làm thuốc có tác dụng tán sỏi, tiêu đờm, trị ho, chữa đau răng, hôi miệng. Đặc biệt cây hoa Mộc còn là một nguyên liệu quý để chiết xuất hương liệu, có thể dùng ướp trà được rất nhiều người thích.

Cây hoa Mộc được xem là loài hoa thanh lịch nên người ta thường trồng ở các vườn cảnh, trang trí nơi sân vườn, đặc biệt trong các đền chùa danh thắng. Cũng chính bởi đây là cây lâu năm nên kỹ thuật trồng cây tương đôi đơn giản, không mất công chăm sóc quá nhiều mà lại cho hoa thơm ngào ngạt.

Kỹ thuật trồng cây Mộc hiện thu hút được rất nhiều người chơi cảnh. Ảnh minh họa

Kỹ thuật trồng cây Mộc hiện thu hút được rất nhiều người chơi cảnh. Ảnh minh họa

Nhiệt độ

Cây Mộc sinh trưởng mạnh trong mùa mưa ẩm, ra hoa rải rác quanh năm, hoa nhiều song hiếm khi thấy quả. Đây cũng là cây không ưa ánh sáng mạnh, cũng không ưa bóng râm, mỗi ngày yêu cầu được chiếu sáng từ 6 đến 8 tiếng. Nhiệt độ thích hợp nhất để cây sinh trưởng tốt từ 15 - 28°C.

Đất trồng

Đất trồng là yêu cầu cốt lõi để cây có sinh trưởng và phát triển hay không. Do đó đất trồng hoa Mộc cũng đòi hỏi phải tơi xốp, màu mỡ, thoát nước tốt, lớp đất dày.

Kỹ thuật trồng cây Mộc

Kỹ thuật trồng cây Mộc đúng cách nhất vẫn là trồng cành. Chọn cành to khỏe mọc cách năm, ở vị trí trồng, dùng cuốc đào lên, cho cành cây vào, sau đó lấp sâu 15cm, lấp kín đất, ấn chặt, bên trên dùng 1 viên gạch dựng đứng để cho cây mọc thẳng lên trên. Nếu như cành chôn quá dài, cũng có thể tùy cơ uốn hình.

Khoảng hơn 1 tháng sau thì cành chôn mọc rễ, quan sát phần bị đè gạch nếu thấy rễ không chuyển sang màu vàng, thì chứng tỏ rễ còn non, có thể để nó sinh trưởng tiếp 1 thời gian nữa, đợi đến khi rễ chuyển sang màu vàng thì cắt cành chôn ra khỏi cây mẹ để đem trồng.

Kỹ thuật trồng cây hoa Mộc đúng cách nhất vẫn là trồng cành. Ảnh minh họa

Kỹ thuật trồng cây Mộc đúng cách nhất vẫn là trồng cành. Ảnh minh họa

Cắt tỉa

Khi trồng cây trong chậu, tuỳ theo tình hình sinh trưởng mà cắt tỉa. Thông thường vào mùa Thu sau khi ra hoa nên cắt thưa. Đầu Xuân nên cắt bỏ bớt những cành khô và những cành bị côn trùng phá hoại. Tốt nhất mỗi năm thay đất 1 lần. Chú ý cắt tỉa cành để cây nảy cành mới. Cây mộc ưa sạch sẽ, vì vậy khi lá cây bị phủ bụi khá dày cần lau sạch mặt lá, nếu không sẽ dễ bị sâu bệnh.

An Dương

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang