Trồng cây nữ lang- thần dược chống mất ngủ của mọi nhà

author 06:30 22/08/2017

(VietQ.vn) - Kỹ thuật trồng cây nữ lang tại nhà bằng cách gieo hạt cực kỳ đơn giản. Loại cây này được coi là thần dược trong điều trị chứng bệnh mất ngủ.

Sự kiện: Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây hoa

Cây Nữ lang (tên khoa học: Valeriana officinalis) là thành viên trong họ Valerianaceae, là một loài thực vật bản địa sống lâu năm của châu Âu, châu Á và Bắc Mỹ, còn được gọi với những cái tên như: Amantilla, Common Valerian, European Valerian, Garden Heliotrope, Garden Valerian, Kediotu, Phu, Valeriana…

Cây nữ lang hay còn gọi là cây sì to là một vị thuốc nam có tác dụng an thần điều trị mất ngủ rất tốt. Với nhiều màu sắc nổi bật và phong phú, hoa nữ lang được xem là một loài hoa được yêu thích trong mùa hè. Loài hoa có sự thay đổi về màu sắc mang thu hút nhiều ánh nhìn từ màu tím hoa cà, rồi đỏ đậm, rồi hồng tím đỏ.

Mặc dù hoa nữ lang rất chóng tán nhưng nó thu hút niềm yêu thích của nhiều người bởi mùi thơm nhẹ nhàng và mang đến sự dễ chịu. Cây nữ lang có mùi đặc biệt, hoa có mùi anh đào vani, cây và lá thì có mùi chua và mốc. Người ta thường sử dụng chúng trong công nghiệp sản xuất hương thơm như nước hoa, gia vị trong một số công thức nấu ăn và rể cây để làm chế phẩm thảo dược. Cây nữ lang còn được gọi là thần dược an thần, chống trầm cảm, mang lại cho bạn giấc ngủ ngon lành sau những căng thẳng của cuộc sống đời thường.

 Do đó, sở hữu cây nữ lang trong nhà chính là một liều thuốc cực tốt cho cả gia đình. Kỹ thuật trồng cây nữ lang cực kỳ đơn giản.

Cây nữ lang ngoài mang vẻ đẹp dịu dàng còn là cây thuốc điều trị mất ngủ. Ảnh minh họa

Cây nữ lang ngoài mang vẻ đẹp dịu dàng còn là cây thuốc điều trị mất ngủ. Ảnh minh họa 

Điều kiện nhiệt độ trồng cây nữ lang

Cây nữ lang là loài ưa sáng, độ ẩm cao. Thời gian thích hợp nhất để gieo trồng là vào mùa Xuân chỉ mất khoảng một tuần cho tới 10 ngày là có thể nảy mầm. Hạt sẽ nảy mầm gần mặt đất, nên cần cung cấp đủ sáng và ẩm nhưng cũng cần tránh côn trùng phá hoại trong giai đoạn này.

Đất trồng cây nữ lang

Trồng cây nữ lang nên trồng ở trên đất thịt, có nhiều chất dinh dưỡng để cây phát triển mạnh. Cần tuyệt đối những khu đất gần khu công nghiệp và nhiều phèn chua. Đất phải được làm tơi, xốp và thoát nước dễ dàng. Có thể sử dụng đất tribat mua tại các cửa hàng bán vật tư nông nghiệp hoặc cửa hàng hoa.

Chọn hạt giống cây nữ lang

Việc chọn giống cực kỳ quan trọng đối với bất cứ loại cây nào. Do đó khi lựa chọn cần đảm bảo về chất lượng, không sâu, không mối, không mọt. Được sản xuất và cung cấp từ những nơi có uy tín.

Kỹ thuật trồng cây nữ lang bằng cách gieo hạt

Kỹ thuật trồng cây nữ lang theo phương pháp gieo hạt cực kỳ đơn giản. Chỉ cần rắc đều hạt bằng tay lên bề mặt đất sao cho các hạt không chồng chéo lên nhau. Để giữ độ ẩm cho cây cần trải lên trên bề mặt một lớp bạt hoặc giấy ăn mỏng sau đó dùng bình tưới phun nhẹ lên trên.

Kỹ thuật trồng cây nữ lang tuy chưa phổ biến nhưng lại rất đơn giản. Ảnh minh họa

Kỹ thuật trồng cây nữ lang tuy chưa phổ biến nhưng lại rất đơn giản. Ảnh minh họa 

Cách chăm sóc cây nữ lang

Khi gieo hạt được khoảng 3 đến 5 ngày hãy tháo tấm che trên bề mặt để hạt giống hấp thu tốt ánh sáng và phát triển. Mỗi ngày tưới 2 lần vào buổi sáng và chiều tối. Khi cây lớn hãy thường xuyên tưới đủ ẩm, không được để quá khô cây dễ chết. Chú ý, trước khi thu hoạch không được tưới. 

Thu hoạch cây nữ lang

Trồng cây nữ lang khoảng 3 tháng có thể thu hoạch. Rửa sạch và sử dụng được ngay và dùng theo nhu cầu của gia đình.

Những tác dụng của cây nữ lang

Các nhà khoa học Mỹ đã chứng minh, tác dụng chữa bệnh của cây nữ lang là chống hồi hộp, mất ngủ. Cây nữ lang có thể dùng làm trà, cồn thuốc hoặc làm thuốc viên để uống. Khi mất ngủ có thể dùng cây nữ lang làm trà uống trước khi đi ngủ. Vì cây nữ lang không làm mệt mỏi, có thể uống khi đi thi cử để bớt hồi hộp. Tác dụng này được phát hiện từ thế kỷ 18 do một thầy thuốc người Anh tìm ra.

Theo PGS.TS.Nguyễn Duy Thuần (Nguyên Viện trưởng viện nghiên cứu Y dược học cổ truyền Tuệ Tĩnh): Thành phần có tác dụng quan trọng nhất của cây nữ lang là acid Valerenic và các dẫn xuất Valepotriates. Chúng gắn kết vào thụ thể GABA (acid quan trọng duy trì hoạt động của não bộ, giấc ngủ) nên giúp ngăn chặn căng thẳng và bất an đến vùng thần kinh Trung Ương để cơ thể thư giãn, dễ ngủ, ngủ sâu giấc, giảm số lần tỉnh giấc giữa đêm.

Đặc biệt, khác với các nhóm thuốc tây an thần gây ngủ, sử dung nữ lang lâu dài hoàn toàn an toàn, không gây ra tác dụng phụ như: gây nghiện, lệ thuộc, suy giảm tập trung, giảm trí nhớ và suy giảm hoạt động thể chất.

Nghiên cứu lâm sàng đã chỉ ra rằng người dùng cây nữ lang (Valerian) cho thấy chất lượng giấc ngủ cải thiện đáng kể mà không có sự mệt mỏi vào buổi sáng

Tác dụng chống co giật

Tác dụng hỗ trợ điều trị viêm loét dạ dày

Tác dụng giãn rộng, tăng lưu lượng máu ở động mạch vành (Hỗ trợ điều trị bệnh mạch vành, tim mạch, thiếu máu cơ tim)

Tác dụng bảo vệ tế bào gan, hỗ trợ điều trị viêm gan B

Đối tượng sử dụng

Người bị mất ngủ (Dùng được cho trẻ nhỏ)

Người bệnh động kinh, co giật, loạn thần

Người bệnh viêm dạ dày

Bệnh nhân bị hẹp động mạch vành, các hội chứng bệnh tim mạch do tắc nghẽn mạch vành

Cách dùng, liều dùng

Điều trị mất ngủ: 10-15g cây nữ lang (Cây và rễ) sắc nước uống hàng ngày

Điều trị bệnh đau dạ dày: Rễ cây nữ lang sao khô tán thành dạng bột mịn, chiêu nước uống ngày 2 lần mỗi lần 4g.

An Dương 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang