Kỹ thuật trồng cây rau muống trong thùng xốp khỏi lo hóa chất

author 05:39 15/03/2017

(VietQ.vn) - Kỹ thuật trồng cây rau muống bằng cách gieo hạt có thể nói là công việc quá đơn giản đối với các chị em phụ nữ. Bởi đây là giống rau phát triển cực mạnh ở nhiều điều kiện môi trường khác nhau.

Sự kiện: Kỹ thuật nuôi và chăm sóc vật nuôi

Rau muống được coi là loại rau phổ biến nhất trong mâm cơm của người Việt vào mùa hè. Nhưng hiện nay thông tin rau muống ngậm hóa chất độc hại khiến cho nhiều gia đình không dám ăn mà tự tìm cách trồng rau tại nhà. Nhưng nói đến kỹ thuật trồng cây rau muống trong thùng xốp đúng cách mang lại hiệu quả cao thì không phải ai cũng biết.

Chọn giống 

Trên thị trường có hai giống rau muống đó là giống thân tím và giống thân trắng, tuy nhiên giống thân trắng được ưa chuộng hơn vì dễ ăn lại cho năng suất cao. Do đó tùy thuộc vào sở thích cũng như kinh nghiệm mà người trồng nên lựa chọn giống rau thích hợp cho mình.

Ủ hạt giống

Để đảm bảo hạt giống có tỷ lệ nảy mầm tốt nhất trước khi tiến hành gieo cần phải ngâm hạt giống rau muống trong nước ấm theo tỷ lệ 2 phần nước sôi + 3 phần nước lạnh. Thời gian ngâm ủ đảm bảo khoảng 3h đến 6h. 

Kỹ thuật trồng cây rau muống trong thùng xốp rất đơn giản ai cũng có thể trồng được. Ảnh minh họa

Kỹ thuật trồng cây rau muống trong thùng xốp rất đơn giản ai cũng có thể trồng được. Ảnh minh họa

Đất trồng

Đất trồng rau muống phải chọn hỗn hợp đất giàu dinh dưỡng. Sau đó tiến hành trộn hỗn hợp xơ dừa đã xử lý vi sinh và đất dinh dưỡng vào khay xốp. Nhớ không được cho đất cao quá bề mặt xốp mà nên cách khoảng 5cm để khi tưới hay bón cho cây rau sẽ không bị tràn ra ngoài. Nếu thấy đất khô cần tưới một lớp nước làm sao đất phải đảm bảo độ ẩm.

Kỹ thuật trồng cây rau muống

Kỹ thuật trồng cây rau muống trong thùng xốp có thể trồng theo phương pháp gieo hạt vô cùng đơn giản. Nếu bạn trồng để ăn lá thì khoảng cách tối thiểu cho cây phát triển là 20 cm, nhưng nếu trồng rau muống tại nhà có diện tích hẹp có thể trồng với mật độ dày hơn khoảng 5 cm. Mỗi vị trí bạn nên gieo ba đến 4 hạt để cho nó dễ phát triển. Sau đó dùng bình phun nước nhỏ tưới lên bề mặt để giữ độ ẩm. Cần che chắn cẩn thận tránh mưa gió hoặc chuột bới móc hạt giống. Khi hạt ra được 2- 3 cặp lá rồi mới đem cây ra ngoài có ánh nắng.

Kỹ thuật trồng cây rau muống bằng cách gieo hạt. Ảnh minh họa

Kỹ thuật trồng cây rau muống bằng cách gieo hạt. Ảnh minh họa

Chăm sóc

Vì cây rau muống khá mỏng manh, dễ gãy gập nên khi tưới nước cho cây cần nhẹ nhàng, không nên tưới nước bằng vòi nước có áp lực mạnh. Để cây rau muống phát triển tốt nhất nên bón phân bò sau một tuần. 

Phòng trị một số loại địch hại phổ biến

Trồng rau muống cần chú ý tới bọ nhảy, sâu tơ, sâu đục đọt, sâu ăn tạp chúng thường gây hại ở giai đoạn cây còn nhỏ mới có 2-3 lá thật. Chúng ta có thể sử dụng một số loại thuốc sinh học sau để phòng trị như: Jiabat 15 WDG, Biocin 16 WP, Dipel 6.4 WP, Aztron, Xentari 35. Nên sử dụng luân phiên các thuốc trên để việc phòng trừ đạt hiệu quả cao.

Kỹ thuật trồng cây rau muống trong thùng xốp chỉ cần khoảng hơn một tháng là gia đình bạn đã có rau ăn. Ảnh minh họa

Kỹ thuật trồng cây rau muống trong thùng xốp chỉ cần khoảng hơn một tháng là gia đình bạn đã có rau ăn. Ảnh minh họa

Bệnh rỉ trắng (do nấm Albugo Ipomoea) gây ra, là bệnh rất phổ biến và xuất hiện nhiều trong mùa mưa. Để phòng bệnh này cần lên liếp cao để thoát nước tốt trong mùa mưa, có thể sử dụng các loại thuốc để phòng trị như: Score 250 EC; Dithane 80WP; Zoom 50SC; Ridomil MZ 72WP.

Thu hoạch

Sau khi gieo hạt từ 40-50 ngày là có thể thu hoạch đợt rau muống đầu tiên. Trước khi cắt ngọn ăn, bạn nên từng tưới phân trước đó 7-10 ngày để cây không còn chất hóa học của phân bón trong thân.

An Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang