Kỹ thuật trồng rau sạch bằng phương pháp thủy canh

author 06:56 26/01/2015

(VietQ.vn) - Trước vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm, nhất là các loại rau, tự trồng rau tại nhà là hướng đi mới của các hộ gia đình. Trong đó kỹ thuật trồng cây, rau sạch bằng thủy canh là cách làm được lựa chọn khá nhiều.

Kỹ thuật trồng cây, trồng rau an toàn tại nhà bằng thủy canh không yêu cầu quá phức tạp, thích hợp với các loại cây, rau mầm, cho thời gian thu hoạch ngắn. Với khá nhiều ưu điểm và cho ra được những đợt rau hoàn toàn sạch, đảm bảo sức khỏe cả gia đình, phương thức tự trồng rau thủy canh được rất nhiều hộ gia đình lựa chọn. 

Kỹ thuật trồng cây, rau mầm thủy canh khá đơn giản

Kỹ thuật trồng cây, rau mầm thủy canh khá đơn giản

Kỹ thuật trồng cây thủy canh

Thủy canh là cách trồng rau sạch không cần đất mà trồng trực tiếp vào dung dịch dinh dưỡng. Dinh dưỡng thủy canh đã được chuẩn hoá theo tiêu chuẩn quốc tế không ảnh hưởng đến sức khoẻ người tiêu dùng. Thủy canh là phương pháp trồng rau sạch tại nhà đơn giản giúp người dân ở thành phố có thể áp dụng, đồng thời cũng được coi như một thú tiêu khiển và cũng là cách thư giãn của những người có cường độ làm việc cao như hiện nay, đặc biệt phù hợp với người lớn tuổi, người về hưu và trẻ em. 

Xử lý hạt

- Chuẩn bị hạt: bất kỳ loại hạt nào đều có thể trồng theo phương pháp này được.Cách trồng rau mầm muốn đạt chất lượng tốt, năng suất cao, phải xử lý nguồn nước thật tốt, có thể xử lý bằng vôi cục tỷ lệ = 2/1.000, sau đó xử lý lại bằng phèn chua.

- Xử lý bằng nước vôi trong (2-3%): Dùng 200-300g vôi cục hoặc 400 – 500g vôi mới tôi hòa tan trong 10 lít nước sạch. Để lắng 15-20 phút rồi lọc lấy 6-7 lít nước vôi trong. Cách trồng rau mầm không cần đất như thế này sẽ đảm bảo nguồn rau thực sự sạch, không nhiễm khuẩn từ nước.

- Làm trong nước bằng cách dùng một miếng phèn chua khoảng nửa đốt ngón tay (khoảng 1g) hòa tan phèn vào một gáo nước, sau đó đổ gáo nước vừa hòa tan phèn vào xô đựng nước khoảng 20 – 25 lít và khuấy đều. Sau khoảng 30 phút khi cặn đã lắng xuống đáy thì gạn lấy nước trong.

Dụng cụ trồng

Dụng cụ trong kỹ thuật trồng cây, rau mầm thủy canh không quá phức tạp và cầu kỳ

Dụng cụ trong kỹ thuật trồng cây, rau mầm thủy canh không quá phức tạp và cầu kỳ

Dụng cụ trồng rất đơn giản, có thể tận dụng những dụng cụ sẵn có trong gia đình như: xoong, nồi, chậu nhựa, rổ, khay nhựa hình chữ nhật, hũ sành, nồi đất, có đường kính từ 20 cm, chiều cao 15 cm trở lên và có nắp đậy kín. Ngoài ra, nên có thêm bình phun nước để cung cấp độ ẩm cho thân, lá rau khi đã lớn.

Điều kiện trồng rau thủy canh

- Tận dụng mặt bằng sân thượng, ban công hay khoảng sân trước nhà. Ánh sáng cho cây quang hợp ít nhất 5-6 giờ trong một ngày.

- Cần tránh nước mưa để dung dịch dinh dưỡng không bị pha loãng, có thể làm mái che bằng ni lông trắng.

- Cần phun nước 2-3 lần vào buổi trưa nắng gắt đối với rau ăn lá.

- Cần tránh cho cây khỏi bị nghẹt thở: Không bao giờ cho dung dịch ngập hoàn toàn bộ rễ, chừa phân nửa bộ rễ nằm trên mặt dung dịch.

Cần chú tới nước và ánh sáng trong kỹ thuật trồng cây, rau mầm thủy canh

Cần chú tới nước và ánh sáng trong kỹ thuật trồng cây, rau mầm thủy canh

Các bước thực hiện

- Chuẩn bị hộp xốp: Hộp xốp có sơn đen bên trong hoặc lót ni long đen để đựng dung dịch.

- Giá gieo hạt: Có thể là rổ, hay nắp hộp đục lỗ, mục đích để hạt ngập 1 nửa trong nước dinh dưỡng, không quá chìm cũng không nổi hẳn lên trên.

- Pha dung dịch: Dinh dưỡng cô đặc đựng trong chai, lắc thật đều đổ vào thùng xốp, thêm đủ lượng nước theo hướng dẫn, sau đó khuấy đều. Mực nước cách miệng thùng ít nhất 2 cm.

- Gieo hạt: Tùy theo loại rau mà có thể gieo thưa ra. Sau khi gieo xong đặt nắp chèn lên, tránh để hạt bị xáo trộn, phun thêm 1 lượng nước lên trên hạt.

- Kết thúc: Đặt nắp hộp có sẳn rọ nhựa đã gieo hạt lên trên hộp xốp chứa dụng dịch dinh dưỡng, sao cho đáy rọ nhựa ngập trong dung dịch từ 1-2 cm.

Sau vài ngày là hạt đã có thể nảy mầm

Sau vài ngày là hạt đã có thể nảy mầm

Chú ý

 - Theo dõi mực nước trong hộp xốp, cần pha dinh dưỡng thêm vào khi mực nước thấp hơn bộ rễ.

- Đậy nắp hoặc để trong chỗ tối trong vòng 2, 3 ngày. Sau khi nảy mầm thì đem ra chỗ sáng, tránh ánh nắng trực tiếp.

- Thường xuyên kiểm tra phần rễ, do cách trồng thủy canh rất dễ bị úng, nhũn, khi bị như vậy cần đem rửa sạch, nhẹ nhàng loại bỏ phần dập nhũn.

Anh Toàn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang