Vài bước đơn giản trồng cây thường xuân thanh lọc không khí gia đình

author 05:33 19/08/2017

(VietQ.vn) - Kỹ thuật trồng cây thường xuân dù không rực rỡ như nhiều cây cảnh khác nhưng nó lại có tác dụng cực tốt trong việc thanh lọc không khí trong phòng làm việc, phòng khách hay ngoài ban công.

Sự kiện: Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây hoa

Cây thường xuân hay còn gọi là dây thường xuân, cây vạn niên, dây lá nho... có tên khoa học là Hedera helix. Cây thường xuân có ý nghĩa thành thật, hữu nghị, tuổi trẻ và vĩnh hằng. Các nhà khoa học của NASA đã xếp hạng thường xuân là loại cây cảnh trong nhà có tác dụng thanh lọc không khí tốt nhất.

Cây thường xuân có khả năng hấp thu formaldehyde (chất độc hại hay có trong khí thải ô tô và khói thuốc lá) cực tốt. Bên cạnh đó, đây cũng là loại cây dễ trồng, dễ thích nghi với môi trường xung quanh. Hơn nữa, thường xuân là loại dây leo có lá đẹp, nên được áp dụng kỹ thuật trồng cây để làm hàng rào, vòm cổng, hoặc trồng trong chậu treo trong nhà hay đặt trên bàn để trang trí.

Cây thường xuân không chỉ làm cảnh mà còn có tác dụng đuổi muổi, thanh lọc không khí. Ảnh minh họa

Cây thường xuân không chỉ làm cảnh mà còn có tác dụng đuổi muổi, thanh lọc không khí. Ảnh minh họa 

Đất trồng cây thường xuân

Thường xuân phát triển tốt khi được trồng bằng loại đất màu mỡ, tơi xốp, thoát nước tốt. Thành phần chính của đất gồm đất mùn và đất vườn hoặc đất mùn, than bùn, đất cát hạt nhỏ có bổ sung thêm phân bón lót để trồng.

Điều kiện nhiệt độ thích hợp trồng cây thường xuân

Cây thường xuân là loại cây không chịu được nhiệt độ cao nên khi trồng loài cây này không được để những nơi có ánh sáng mặt trời chiếu cây dễ bị héo, chăm sóc khó khăn.

Kỹ thuật trồng cây thường xuân

Thường xuân thường được nhân giống bằng phương pháp giâm cành. Trước tiên cần chuẩn bị một chậu đất tơi xốp, cắt một đoạn cành non dài khoảng 10cm, cắm vào chậu. Sau đó, mang chậu thường xuân đặt ở nơi râm mát, ẩm ướt. Duy trì độ ẩm cần thiết và nhiệt độ trong khoảng 15C-25C thì cây sẽ ra rễ sau khoảng 2-3 tuần.

Ngoài cách trên ta cũng có thể nhân giống cây thường xuân bằng cách cắt một cành dây thường xuân có khoảng 2-3 mắt mầm, ngâm trong nước sạch, đặt trong phòng có nhiệt độ 20C. Chỉ sau khoảng 10-15 ngày sau cành có thể mọc ra rễ mới.

Khi tiến hành trồng cây thường xuân vào chậu cần đổ ít sỏi vào sau đó trồng cây xuống lớp đất đã có sẵn rồi phủ kín đất quanh bầu rễ, nhớ phải ấn thật chặt cho cây đứng vững là xong.

Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây thường xuân cũng rất đơn giản. Ảnh minh họa

Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây thường xuân cũng rất đơn giản. Ảnh minh họa 

Cách chăm sóc cây thường xuân

Cây thường xuân phát triển tốt ở cả môi trường bên ngoài và trong phòng nhưng không nên để dưới nắng quá gắt. Còn nếu dùng dây thường xuân là cây nội thất thì nên mang cây ra ngoài nắng 2 lần/tuần. Mặc dù cây ưa ẩm nhưng không chịu được ngập úng vì thế cần tưới nước vừa đủ cho cây là được. Nếu nhiệt độ thấp hoặc mưa nhiều thì nên hạn chế tưới. Cách tốt nhất là dùng bình phun sương tưới trực tiếp lên trên bề mặt lá.

Đặc biệt chú ý, cây này không ưa phân bón, mỗi năm chỉ cần bón khoảng 2 lần vào giai đọan sinh trưởng. Loại phân bón có thể dùng là phân xanh hoặc vô cơ tổng hợp.

Phòng bệnh cho cây thường xuân

Trồng cây thường xuân thường gặp các loại bệnh như bệnh than, bệnh đốm loang. Khi gặp trường hợp này cần dọn sạch lá mang mầm bệnh rồi phun dung dịch Bordeaux, Carbendazim hoặc Fosetyl – aluminum. Nếu là bệnh sâu cuốn lá thì có thể  phun thuốc Omethoate.

Cách tạo hình nghệ thuật cho cây thường xuân đẹp như ý muốn

Có rất nhiều loại cây thường xuân, và tùy thuộc vào kích thước của khung mà bạn nên lựa chọn loại thường xuân có lá to hoặc lá nhỏ. Những chậu thường xuân nghệ thuật đẹp nhất thường có tỷ lệ giữa kích thước của lá cân đối với khung tạo hình. Những cành thường xuân có lá to sẽ nhanh chóng phủ kín hình dạng của khung. Trong khi đó, một số loại thường xuân có lá nhỏ hơn chỉ có thể phủ kín theo hình dạng của khung khi bạn thường xuyên uốn cành cây xung quanh khung.

Bạn nên mua những khung khép tạo hình sẵn được phủ bằng một lớp sơn vì thế sản phẩm bền, không gỉ và được sử dụng trong nhiều năm. Nên chọn các khung thép có hình dáng cổ điển bạn sẽ có một chậu cây thường xuân có hình dáng đẹp.

Thường xuyên tỉa lá để giữ cho cành được chắc và nhỏ gọn.

Bạn nên chọn những loại chậu cây để trồng tương đối nặng, tốt nhất là những chậu được làm từ đất nung. Nếu không bạn cũng có thể cho thêm một ít đá sỏi vào đáy chậu để chậu cây có thể nặng giữ được khung tạo hình.

Tạo một tỷ lệ nhất định giữa chậu cây và khung tạo hình sao cho chiều cao của khung gấp khoảng 2 lần so với chiều cao của chậu.

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang