Kỹ thuật trồng cây và mẹo làm cho quả dưa hấu ruột vàng ngọt lịm

author 12:23 01/05/2017

(VietQ.vn) - Kỹ thuật trồng cây dưa hấu ruột vàng cũng tương tự như trồng dưa hấu thường có thể trồng quanh năm mà không lo về điều kiện thời tiết hay sâu bệnh.

Sự kiện: Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây hoa

Để kỹ thuật trồng cây dưa hấu ruột vàng đạt hiệu quả kinh tế cao nhất người trồng cần phải chuẩn bị kỹ từ giống, đất trồng, và cách chăm sóc sao cho cây luôn xanh tốt, hoa nở và đậu nhiều quả.

Thời vụ trồng dưa hấu ruột vàng

Dưa hấu ruột vàng là loại cây có thể chịu nhiệt tốt, kháng bệnh cực mạnh nên dù ở thời điểm nào thì cây cũng đều sinh trưởng và phát triển tốt nhất. 

Kỹ thuật trồng dưa hấu ruột vàng tương đối đơn giản. Ảnh minh họa

Kỹ thuật trồng cây dưa hấu ruột vàng tương đối đơn giản. Ảnh minh họa 

Đất trồng cây dưa hấu ruột vàng

Trồng cây dưa hấu có đạt hiệu quả như mong muốn hay không thì chọn vị trí đất trồng cực kỳ quan trọng. Do đó, để muốn quả to, sai và không sâu bệnh nên trồng trên đất luân canh với lúa nước ít nhất 2 – 3 vụ hoặc những cây trồng khác họ bầu bí. Đất cũng luôn được giữ ẩm thoát nước tốt , giàu dinh dưỡng.

Kỹ thuật trồng cây dưa hấu ruột vàng

Kỹ thuật trồng cây dưa hấu ruột vàng bằng phương pháp gieo hạt. Để hạt nảy mầm cao trước khi đem gieo cần phơi nắng nhẹ trong vòng vài tiếng sau đó ngâm vào nước ấm trong khoảng gần 1 ngày. Khi đã đủ thời gian ngâm bạn nên vớt hạt ra lau khô rồi lại ủ ở nhiệt độ ấm từ 28 đến 30 độ C. Sau khoảng một ngày bạn chọn những hạt đã nảy mầm rồi đem gieo. 

Tùy theo điều kiện hay phương pháp áp dụng công nghệ trồng khác nhau mà lựa chọn trồng vào bầu hay gieo thẳng. Nếu gieo thẳng dù bỏ qua một giai đoạn nhất định nhưng tỷ lệ sống sót thấp hơn khi trồng vào bầu. Bầu làm bằng lá chuối, giấy hay bao nilong có lỗ thoát nước. Sau khi đã chuẩn bị hết bạn gieo một hạt dưa hấu đã nẩy mầm vào bầu đất, phủ một lớp tro trấu mỏng lên trên. Khi cây con mọc được 6-7 ngày thì đem trồng trên những hốc đã chuẩn bị sẵn.

Chăm sóc cho cây dưa hấu ruột vàng

Vì là cây sinh trưởng mạnh, sâu bệnh hại ít nên chăm sóc cây dưa hấu ruột vàng cũng không đòi hỏi quá cầu kỳ, mệt nhọc. Bạn chỉ cần tuân thủ tưới cho dưa hấu mỗi ngày 2 lần vào sáng và chiều tối. Để đảm bảo khoảng cách dưa hấu đều nhau và có khoảng trống để chúng sinh trưởng mạnh thì người trồng nên tỉa bớt ngọn hay lá ngay từ giai đoạn mới trồng. 

Kỹ thuật trồng cây dư ahaaus ruột vàng sao cho quả mọng, ngọt lịm cần có cách chăm sóc và cắt tỉa đúng cách. Ảnh minh họa

Kỹ thuật trồng cây dưa hấu ruột vàng sao cho quả mọng, ngọt lịm cần có cách chăm sóc và cắt tỉa đúng cách. Ảnh minh họa 

Cách giúp hoa dưa hấu thụ phấn nhiều và hiệu quả

Ngoài ra, để giúp cây luôn phát triển thẳng đứng bạn phải luôn sửa, uốn nắn cho cây. Nhất là ở giai đoạn khi hoa dưa hấu nở rộ, để giúp chúng thụ phấn nhiều cần lấy hoa đực của dây này úp lên núm hoa cái mới nở của dây khác. Thời gian thụ phấn khoảng 8 – 10 giờ sáng, trong vòng 1-3 ngày. Bạn cũng cần phải bón phân theo định kỳ để tăng chất dinh dưỡng cho cây ra hoa đậu quả nhiều nhất có thể.

Tăng độ ngọt cho dưa bằng cách không tưới nước một tuần trước khi thu hoạch. Tuy nhiên, đừng làm vậy nếu thấy các dây leo bị héo. Một khi đã thu hoạch quả, hãy quay trở về lượng nước tưới ban đầu để có được mùa vụ thứ hai thuận lợi.

Thu hoạch cây dưa hấu ruột vàng

Vòng đời của dưa hấu ruột vàng cũng rất ngắn chỉ khoảng hơn tháng là cho thu hoạch. Quả dưa hấu ngoài việc giải nhiệt mùa hè nó còn mang giá trị kinh tế cao. 

An Dương 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang