Kỹ thuật trồng cây thuốc xạ đen chữa bách bệnh cho cả nhà

author 05:45 07/08/2018

(VietQ.vn) - Cây xạ đen được coi là thần dược trong Đông y bởi có khả năng điều trị được nhiều loại bệnh khác nhau. Kỹ thuật trồng cây xạ đen lại không khó, chăm sóc đơn giản.

Sự kiện: Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây hoa

Cây xạ đen có tên khoa học là Celas trus hindsii Benth. Trong dân gian còn được gọi là cây bách giải, cây bạch vạn hoa, cây đồng triều hoặc cây ung thư.

Cây xạ đen thuộc dạng cây mọc bụi leo, thân có màu xanh đậm, lá dài. Trong Đông y cây xạ đen từ lâu được biết tới như một cây dược liệu quý có khả năng phòng và điều trị được rất nhiều loại bệnh khác nhau, nhất là ung thư gan, xơ gan, tiêu viêm, thanh nhiệt giải độc, giúp ăn ngủ tốt, tăng cường hệ miễn dịch cũng như sức đề kháng cho cơ thể.

Nói tới kỹ thuật trồng cây xạ đen nhiều người nghĩ rằng sẽ khó có khả năng thành công tuy nhiên thực tế nếu có chút kiến thức và am hiểu về những đặc điểm sinh trưởng của cây thì không có gì khó, kể cả trồng tại vườn nhà.

Điều kiện thời tiết và đất trồng cây xạ đen

Vốn là cây ưa khí hậu mát nên cây xạ đen chỉ thích hợp với khí hậu và chất đất của vùng núi cao, khí hậu lạnh. Nếu chất đất, thổ nhưỡng không thích hợp, cây sẽ không phát triển. Ngoài ra, đất để trồng cây xạ đen phải là loại đất đỏ, đất thịt, đất tơi xốp có độ ẩm thích hợp không khô quá mà cũng không được ngập úng. 

 Kỹ thuật trồng cây xạ đen không khó chỉ cần áp dụng đúng phương pháp kỹ thuật.

 Kỹ thuật trồng cây xạ đen không khó chỉ cần áp dụng đúng phương pháp kỹ thuật. 

Thời vụ trồng thích hợp cho cây xạ đen

Thời vụ thích hợp nhất để trồng cây xạ đen là từ tháng 1 đến tháng 4 hàng năm. 

Cách chọn giống cây xạ đen

Với bất cứ cây gì thì chọn giống là khâu quan trọng nhất và cây xạ đen cũng vậy. Do đó, việc chọn giống cần đảm bảo chất lượng, hạt đều không sâu bệnh. Cần mua tại nơi có uy tín.

Kỹ thuật trồng cây dưa hấu trong chậu tại nhà cực dễ dàng (VietQ.vn) - Kỹ thuật trồng cây dưa hấu trong chậu tại nhà tưởng khó nhưng cực kỳ dễ dàng nếu chăm sóc đúng cách.

Kỹ thuật trồng cây xạ đen

Có nhiều cách trồng cây xạ đen đó là giâm cành, hay trồng hạt. Nếu lựa chọn phương pháp trồng bằng hạt cần xử lý tốt hạt trước khi gieo trồng. Trước tiên cần ngâm hạt giống vào nước ấm trong khoảng 25 phút rồi vớt ra trộn đều với cát để việc gieo hạt giống được dễ hơn.

Nếu trồng trong diện tích rộng cần phải lên luống cao khoảng 25cm, chiều cao 100cm. Sau đó cần làm đất thật nhỏ, bổ lỗ rồi gieo hạt vào. Lưu ý chỉ khi gieo hạt xong hãy phủ lớp đất mỏng lên lỗ gieo hạt, không nên quá dày hạt không thể nảy mầm được. Chỉ sau 5 ngày cây sẽ có thể nảy mầm.

Nếu chọn phương pháp trồng bằng cách giâm cành thì cần chọn cành giống khỏe. Để cành giống nhanh ra rễ cần mua thuốc kích thích mọc rễ để đảm bảo sức sống và phát triển của cây được tốt hơn.

Chăm sóc cây xạ đen

Sau khi trồng cần đảm bảo tưới cho cây đủ ẩm, bón phân và làm cỏ để cây sinh trưởng và phát triển tốt. Cây xạ đen là loại cây bị rất ít sâu bệnh tấn công nên chúng ta không cần phải sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trong việc phòng chống các bệnh gây hại.

Cách dùng cây xạ đen tốt nhất

Liều lượng kết hợp sử dụng giữa thân và lá xạ đen cụ thể như sau:

Lá xạ đen: ………………… 25g

Thân xạ đen: …………….. 50g

Lượng nước sử dụng:….. 1,5 Lít

Đun sôi nhỏ lửa trong thời gian 15 phút hoặc hãm như trà tươi trong thời gian 30 phút. Chắt nước  uống hàng ngày, nên dùng nóng sẽ thơm ngon hơn. Đối với trường hợp bệnh nhân Ung thư phổi, U gan, sơ gan cổ trướng:

Kết hợp với hai vị thuốc “bán chi liên” và “bạch hoa xà thiệt thảo” theo cách dân gian sẽ giúp tăng hiệu quả điều trị đối với các thể ung thư phổi, ung thư gan và sơ gan cổ trướng. Cách kết hợp cụ thể như sau:

Cây xạ đen (Cả lá và thân): …….30-40gram
Cây bạch hoa xà thiệt thảo: …….. 30gram.
Cây bán chi liên: …………………… 15gram.

Lưu ý về cách dùng Cây xạ đen :

Định lượng trên là lượng thuốc bệnh nhân sử dụng trong 1 ngày. Nếu uống không hết thì không nên sử dụng vào ngày hôm sau, vì qua đêm thuốc dễ bị ôi thiu và có thể gây đầy hơi và trướng bụng.

Lưu ý: Thông tin chỉ mang tính minh họa nếu sử dụng an toàn nhất cần phải hỏi ý kiến bác sĩ Đông y để có kết quả tốt nhất. 

An Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang