Kỹ thuật trồng cây Xương Rồng Bát Tiên mang may mắn cho gia chủ

author 05:40 21/02/2017

(VietQ.vn) - Kỹ thuật trồng cây Xương Rồng Bát Tiên có thể trồng chậu, trồng bụi làm hàng rào, cây trang trí sân vườn hay làm cây nội thất mang lại sự cát tường, may mắn cho gia chủ.

Sự kiện: Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây hoa

Nhờ vẻ đẹp dịu dàng cùng kỹ thuật trồng cây Xương Rồng Bát Tiên tương đối đơn giản, dễ chăm sóc nên được nhiều người lựa chọn trồng làm hàng rào hoặc trang trí trong nhà.

Cây Xương Rồng Bát Tiên hay còn có tên cây Hoa Bát Tiên, cây Hoa Mão Gai. Tên khoa học là Euphorbia milii. Cây Xương Rồng Bát Tiên có gai, thân màu trắng mốc, dáng hoa đẹp  nhiều màu sắc như vàng, hồng, đỏ, trắng. Khi cây nở hoa sẽ tạo cho một không gian xung quanh trở nên rực rỡ và luôn tươi mới.

Xương Rồng Bát Tiên mang lại sự cát tường, may mắn cho gia chủ. Ảnh minh họa

Xương Rồng Bát Tiên mang lại sự cát tường, may mắn cho gia chủ. Ảnh minh họa

Điều kiện và nhiệt độ

Cây Xương Rồng Bát Tiên thuộc họ xương rồng nên có thể sống khỏe trong điều kiện nắng nóng hoặc ít nước. Cây có khả năng chịu được ánh sáng trực xạ nhưng không quá gắt. Giống cây này chịu được độ sáng khoảng 80%. Nếu chỉ nhận được 50% ánh sáng mỗi ngày thì cây sẽ chậm phát triển và thậm chí ngưng ra hoa.

Khí hậu nóng ẩm rất thích hợp với cây xương rồng Bát Tiên. Nếu thời tiết trở lạnh lâu ngày cây sẽ phát triển chậm và ít hoa. Cây phát triển tốt ở nhiệt độ 20 – 35 C, độ ẩm từ 60% - 80%.

Ngoài ra, cây không chịu nơi trồng bị bí gió, nếu trồng ở nơi này cây sẽ chậm phát triển và không sai hoa. Do đó, vườn trồng Bát Tiên cần phải thông thoáng, trồng ở nơi càng cao thì càng phát triển tốt và hoa sẽ nở lớn hơn, chẳng hạn như trên sân thượng.

Đất trồng

Đất trồng cây Xương Rồng Bát Tiên phải tơi xốp, nhiều chất dinh dưỡng, rút nước nhanh. Đất thịt nhẹ, đất phù sa, đất mùn rất phù hợp. Có thể pha trộn hỗn hợp đất thịt nhẹ, phân chuồng và rác hoai mục, tỉ lệ 1:1. Hoặc dất phù sa, tro trấu, phân bò khô, tỉ lệ 1:1:1. Nếu có điều kiện nên trộn hỗn hợp, ủ thành đống, sau 3 tháng mới dùng thì sẽ tốt hơn. Nhưng trước dùng để trồng cây, cần trải đất ra phơi nắng để tiêu diệt mầm bệnh.

Kỹ thuật trồng cây Xương Rồng Bát Tiên có thể trồng chậu, trồng bụi làm hàng rào, cây trang trí sân vườn. Ảnh minh họa

Kỹ thuật trồng cây Xương Rồng Bát Tiên có thể trồng chậu, trồng bụi làm hàng rào, cây trang trí sân vườn. Ảnh minh họa 

Kỹ thuật trồng cây hoa Xương Rồng Bát Tiên

Do là cây dễ sống nên kỹ thuật trồng cây Xương Rồng Bát Tiên có thể áp dụng ở bất kỳ loại chậu nào. Nhưng phải chọn chậu sâu, có lỗ thoát nước to vì Xương Rồng Bát Tiên không chịu úng.

Nên dùng ít gạch vụn đặt ở đáy chậu, có thể cho thêm 1 lớp xơ dừa để tạo độ thông thoáng. Sau đó, đặt cây vào chậu, thêm đất nhưng phải thấp hơn miệng chậu rồi ấn nhẹ cho chặt. Đem cây mới trồng để ở chỗ râm mát, rồi sau đó mới cho tiếp xúc dần với nắng. Tưới phun sương cho cây trong 2-3 tuần đầu vào buổi sáng. Sau đó tưới 1 ngày 2 lần nhưng không tưới quá nhiều gây úng cây.

Cách chăm sóc cây Xương Rồng Bát Tiên

Xương Rồng Bát Tiên có thể chịu hạn nhưng không cao, càng không chịu được ngập úng. Do đó, cần tưới nước thường xuyên và vừa đủ độ ẩm để cây phát triển tốt, không để cây bị héo. Không tưới quá nhiều để cây bị chết úng. Khi trời mưa nhiều, có thể 2-3 ngày tưới 1 lần; nếu mưa dài ngày thì ngưng không tưới cho tới khi đất khô ráo.

Xương Rồng Bát Tiên ưa sáng, ưa nắng không quá gắt nên khi chăm sóc cần đăc biệt chú ý tới điều này. Ảnh minh họa

Xương Rồng Bát Tiên ưa sáng, ưa nắng không quá gắt nên khi chăm sóc cần đăc biệt chú ý tới điều này. Ảnh minh họa 

Bón phân

Để cây Xương Rồng Bát Tiên có thể sinh trưởng tốt, cho hoa nở đều, bông hoa đẹp cần dùng phân NPK 30-10-10 bón cho cây con. Ngoài ra nên dùng phân NPK 20-20-20 để cung cấp chất dinh dưỡng. Còn nếu muốn kích thích cây ra hoa sớm nên dùng phân NPK 15-30-15. Dùng NPK 10-10- 30 bón cho cây sắp và đã ra hoa để hoa to, hoa đẹp, lâu tàn, giúp cho cây cứng cáp, không đỗ ngã.

Kỹ thuật cắt tỉa

Nên tỉa bớt cành trên ngọn, chừa cành ở dưới gốc để tạo điều kiện tốt hơn cho cây sinh trưởng và dáng cây đẹp hơn.

Sâu bệnh

Trồng cây Xương Rồng Bát Tiên cần đặc biệt chú ý tới bệnh đốm lá, thối nhũn, rầy bông, bọ trĩ… Khi thấy các sâu bệnh này có thể dùng Anvill 5SC hoặc thuốc Topsin M-70WP cho bệnh đốm lá; Kasuran cho bệnh thối nhũn; Basudin cho rầy bông, và thuốc Sherpa, Trebon, Bi 58 cho bõ trĩ…

Cây Xương Rồng Bát Tiên thường bị sâu đốm lá, thối nhũn người trồng cần lưu ý nếu không cây sẽ chết. Ảnh minh họa

Cây Xương Rồng Bát Tiên thường bị sâu đốm lá, thối nhũn người trồng cần lưu ý nếu không cây sẽ chết. Ảnh minh họa

Nhân giống cây Xương Rồng Bát Tiên

Kỹ thuật nhân giống cây Xương Rồng Bát Tiên bằng cách gieo hạt vào chậu. Tưới nước nhẹ khoảng 3 lần/ngày để cung cấp độ ẩm. Sau 10-15 ngày, hạt nảy mầm. Nên để vào chỗ thoáng mát hoặc nơi có nắng sáng nhẹ vì cây con thường rất yếu. Tốt nhất là có mái che hay giàn che.

Nếu bạn muốn nhân giống bằng cách chiết cành cần dùng dao cắt bỏ một khoanh vỏ trên thân. Khi vết cắt khô nhựa, dùng xơ dừa xé hoặc rễ lục bình đã rửa sạch vắt khô nước bó vào vết cắt. Rồi lấy bao nilon quấn chặt cành chiết ra rễ thì cắt ra trồng.

Nhân giống bằng cách giâm cành thì cần phải cắt đoạn cành giâm không quá non hoặc quá già, để cho khô nhựa. Nếu cành quá non thì dễ bị thối, cành quá già thì cạn nhựa.

Chú ý:  Luôn đặt chậu vào nơi thoáng mát, khi ra rễ mới đem ra nắng. Trong thời gian trước khi ra rễ, không được tưới nước, trừ khi đất quá khô, không đủ độ ẩm.

 An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang