Kỹ thuật trồng và chăm sóc hoa cát lan - Nữ hoàng các loài hoa

author 05:55 15/11/2016

(VietQ.vn) - Kỹ thuật trồng, chăm sóc và tách chiết hoa cát lan được áp dụng phổ biến ở rất nhiều nơi trên thế giới.

Sự kiện: Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây hoa

Hoa cát lan có tên tiếng Anh là Cattleya. Đây là loại hoa lan được ưa chuộng vào mùa đông, vì màu sắc đa dạng và hương thơm tuyệt vời. Hoa cát lan còn được mệnh danh là Nữ hoàng của các loài hoa.

 Hoa cát lan được mệnh danh là Nữ hoàng của các loài hoa

Chuẩn bị chiết hoa cát lan

Chuẩn bị giá thể trồng hoa cát lan, chủ yếu dùng than củi kết hợp với dớn cọng đảm bảo cho cây phát triển tốt và ít bị hư cây. Ngoài ra có thể trồng bằng đá bọt, sỏi nhẹ. Than củi chọn loại thật chắc, sờ vào không tạo ra bụi than, ngâm xả nhiều lần khi nào than chìm xuống đáy xô nước là có thể đem trồng. Dớn cọng có thể xử lý bằng cách luộc qua nước sôi.

Chuẩn bị chậu hoa, nếu dùng chậu hoa cũ phải rửa sạch bằng xà phòng loãng. Dao sắc, kéo để chiết và trồng hoa.

Cách triết hoa cát lan

Khi cây cát lan phát triển lớn hơn hay giá thể trong chậu đã mục, đọng muối, rễ cây không phát triển. Có thể thay chậu tách chiết hoa cát lan bất kỳ thời điểm nào trong năm.

Lưu ý khi tách chiết: Chậu cát lan đem tách chiết tốt nhất nên để khô, phải sạch, không tưới nước nhiều. Nên tránh tách chiết trong ngày mưa vì độ ẩm không khí quá cao, nhựa trong cây nhiều làm cho vết cắt khó lành và đề phòng nấm bệnh xâm nhập.

Bước 1: Tháo móc treo chậu hoa cát lan cần chiết, dùng hai tay bóp xung quanh thành chậu cho rễ hoa bong khỏi thành chậu, bóc tách các rễ mọc chờm ra ngoài thành chậu và rút cả bụi lan ra khỏi chậu.

Bước 2: Dùng tay móc hết các giá thể cũ còn bám vào gốc cây. Dùng que hoặc đũa chọc cho giá thể còn bám lại xung quanh ra hết.

Bước 3: Dùng kéo cắt thật sắc, đổ cồn vào dụng cụ và đốt trước khi cắt đề phòng lây lan nấm bệnh.

Bước 4: Tách, chiết nên tách hoa cát lan phải từ 3 giả hành trở lên. Hướng tách, chiết phải còn mắt ngủ có thể phát triển thành chồi non. Quá trình tách chiết rất quan trọng. Cần xác định điểm cần cắt trước, đánh dấu, rồi mới chiết.

Lưu ý: dụng cụ cắt phải thật sắc, cắt thật nhanh. Nếu vết cắt bị dập, dùng dao lam gọt lại cho bằng.

Bước 5: Bôi vôi, sơn hoặc thuốc sát trùng vào vết cắt. Đơn vị lan mới tách ra, cần vệ sinh sạch sẽ ngay, cắt bỏ rễ thối, hỏng, xả sạch dưới vòi nước, để ráo, bôi vôi vào các chỗ cắt. Tốt nhất để chỗ mát sau 1-2 ngày thì tiến hành trồng lại.

Bước 6: Trồng hoa cát lan phải cho vào chậu một ít xốp, xếp than vào chậu thứ tự to ở dưới, nhỏ ở trên. Nên xếp than theo chiều thẳng đứng, kê một miếng xốp nhỏ dưới gốc lan không cho tiếp xúc trực tiếp với than củi. Để vào chậu cây vào chỗ mát, chờ khi nào cây ra rễ trở lại bám nhiều xuống than thì bổ sung thêm dớn cọng trên bề mặt.

Bước 7: Cố định hoa trong chậu để giúp cây đứng vững thời gian đầu cần làm cọc đỡ hoặc cột dây cho cây đứng vững. Dùng dây thép cứng cột ngang quang treo, dùng đũa gác ngang miệng chậu, dùng dây nhôm mềm, làm cọc, dùng cước co dãn cố định lan đều được.

Chăm sóc và cách bón phân cho hoa cát lan

Sau khi tách chiết và trồng lại, đưa chậu lan vào chỗ râm mát và ít ánh sáng. Lưu ý, không được tưới nước trong vòng 7-10 ngày đầu.

Với cây cắt chiết thường là từ các cây trưởng thành, đã ra hoa. Việc tưới phân cho hoa cát lan có thể pha B1 loãng khoảng 1cc/1lít phun sương hàng tuần cho cây nhanh ra rễ.

Cây ra nhiều rễ mới dùng phân NPK 30-10-10 và B1 pha loãng 1/4-1/2 liều lượng chỉ định bón hàng tuần. Khi tép cắt mọc rễ mới khoảng 1-2cm, tưới phân tùy theo tép lan mà ta cắt, thông thường 1 đơn vị là 3-4 tép, nếu là các tép đuôi hay giữa vẫn còn bám trong chậu, ta sử dụng phân như cây con, cây nhỏ nếu yếu.

 Kỹ thuật trồng và chăm sóc hoa cát lan rất đơn giản

Khi rễ quá dài thì cắt ngắn còn khoảng 1cm, rễ tốt thì chừa 2-4 cm, đặt chất trồng vào trong chậu nhẹ nhàng. Khoảng 2 tuần có thể tưới như chậu trưởng thành.

Tuần đầu tiên dùng phân bón 30-10-10 liều lượng ¼ muỗng café / 4 lít nước + B1.

Tuần kế tiếp phân bón 20-20-20 liều lượng  ¼ muỗng café / 4 lít nước + B1.

Tuần kế tiếp  phân bón 15-30-15 liều lượng  ¼ muỗng café / 4 lít nước + B1.

Ngoài ra có thể sử dụng các loại phân bón chậm tan như phân viên, phân túi lọc, phân hạt. Khi sử dụng các phân này tùy theo tuổi của cây hoa cát lan. Dùng phân xám (14-12-14) liều lượng ½ muỗng café + 5 hạt phân viên Dynamix, hoặc phân Thái 14 -14 -14 hạt vàng + Dynamix.

Đức Mậu (T/h)

Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây kiệu cho năng suất cao đều củ(VietQ.vn) - Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây kiệu để năng suất cao, đảm bảo thu hoạch đúng dịp tết cần áp dụng những kỹ thuật do các chuyên gia nông nghiệp hướng dẫn.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang