Dây Bình Bát có công dụng giải độc, thanh nhiệt và tốt cho người đái tháo đường

author 06:16 23/10/2017

(VietQ.vn) - Kỹ thuật trồng dây Bình Bát không chỉ cho quả ăn, rau làm canh mà còn có nhiều tác dụng chữa bệnh rất tốt.

Sự kiện: Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây hoa

Dây Bình Bát hay còn được biết đến với tên gọi: Bát Bát, Mảnh Bát, Dây Miểng bát, dưa dại là một loài dây mọc hoang thành những lùm bụi trên những mảnh đồi, mảnh nương ở nhiều nước châu á.

Dây Bình Bát là một loài cây có rất nhiều công dụng vừa có thể dùng làm thuốc chữa bệnh và dùng làm thực phẩm có lợi cho sức khỏe. 

Dây bình bát thuộc loài cây thảo nhẵn và mảnh, mọc leo cao, đôi khi dài tới 5m hay hơn. Lá mọc so le, hình tim, có cuống dài, khía 5 thùy nông, mép có răng cưa. Tua cuống đơn, mọc đối diện với lá. Hoa đực và hoa cái giống nhau, mọc đơn độc hay xếp hai cái một ở nách lá, có cuống dài 2cm, rộng 2,5cm, khi chín có màu đỏ và thịt quả đỏ chứa nhiều hạt. Ra hoa, kết quả quanh năm.

Vậy kỹ thuật trồng cây Bình Bát này ra sao? Dưới đây là các bước hướng dẫn trồng cơ bản nhất. 

Dây Bình bát không chỉ làm thực phẩm mà còn chữa bách bệnh. Ảnh minh họa

Dây Bình Bát là cây mọc hoang rất nhiều. Ảnh minh họa 

Thời vụ trồng dây Bình Bát

Dây Bình Bát có thể trồng quanh năm, nhưng tập trung vào đầu mùa Xuân từ tháng 2, tháng 3 đến tháng 9. Bình Bát ưa đất tốt, giàu mùn, tơi xốp, có cấu tượng nhẹ, dễ thoát nước vì vậy nên chọn những chân đất cao ráo, đất thịt nhẹ pha cát như đất phù sa ven sông, suối. Với đất bãi, đất vườn chỉ cần cày bừa, lên luống rộng 1m, luống nổi cách mặt đất từ 20-30cm, giữa các luống có rạch thoát nước và đi lại rộng 30-40cm.

Kỹ thuật trồng dây Bình bát không khó. Ảnh minh họa

Kỹ thuật trồng dây Bình Bát không khó. Ảnh minh họa 

Kỹ thuật trồng dây Bình Bát

Trồng dây Bình Bát bằng cách gieo hạt. Trước khi gieo hạt cần đem xử lý bằng cách có thể ngâm hạt trong nước ấm, vớt ra ủ trong khăn ẩm cho nứt nanh rồi đem gieo trực tiếp trên hố hoặc gieo vào bầu chăm sóc thành cây giống cứng cáp rồi đem trồng. Hố trồng 20x20x20cm được làm trên luống, khoảng cách giữa các hố từ 0,8-1m. Mỗi hố bón 1-2kg phân chuồng hoai. Nếu gieo hạt thì mỗi hốc gieo 2-3 hạt, khi đã mọc thì chọn giữ lại một cây khỏe mạnh còn nhổ bỏ hoặc để trồng dặm cho những hốc không mọc hoặc mọc yếu.

Cách chăm sóc dây Bình Bát

Cách chăm sóc dây Bình Bát không quá khó nhưng cũng không phải đơn giản đòi hỏi người trồng luôn phải để ý tới nước tưới, phòng bệnh và bón phân đúng thời điểm. Khi cây đã bén rễ, hồi xanh nên tưới 7 ngày/lần bằng nước phân chuồng pha loãng. 

Cách chăm sóc dây Bình bát chỉ cần để ý tưới nước là đủ. Ảnh minh họa

Cách chăm sóc dây Bình Bát chỉ cần để ý tưới nước là đủ. Ảnh minh họa 

Đây là cây mọc hoang tự nhiên khá phổ biến. Trong thực tế loài rau này ít được trồng mà chủ yếu là tiến hành chăm sóc cây tự nhiên theo hướng lấy rau ăn. Đối với loài này cần cắm cọc và làm giàn leo. Biện pháp thông thường dễ áp dụng lá bứng cây con hoặc gốc cây mẹ trồng quanh hàng rào để tận dụng giàn leo cho cây. Cắm giàn cho cây leo kết hợp nhổ sạch cỏ.

Dây Bình bát có nhiều công dụng chữa bệnh. Ảnh minh họa
Dây Bình Bát có nhiều công dụng chữa bệnh. Ảnh minh họa 
Tác dụng của dây Bình Bát

Theo y học cổ truyền dây bình bát có vị ngọt, tính mát. Dây Bình Bát có tác dụng thanh phế, nhuận táo, giải độc, thanh nhiệt, sinh tân dịch. Thường được dùng để chữa táo bón, người nóng nổi mụn nhọt, miệng khô khát, tiểu buốt, bí tiểu,…

Dùng dây Bình Bát chữa đái tháo đường: Theo kinh nghiệm dân gian thường dùng lá và đọt non bát cái (khoảng 100g) để làm rau ăn và nấu canh. Mỗi tuần ăn khoảng vài lần. Có tài liệu nói rằng việc sử dụng lá, đọt non bát cái nấu canh, xay nước uống có thế giảm đến một nửa lượng thuốc tây trị đái tháo đường nhẹ.

Hoặc chữa đái tháo đường và táo bón bằng cách đem rau Bình Bát, rau dền, rau sam mỗi loại 50g nấu canh cua ăn vài lần.

Dùng dây Bình Bát chữa chứng miệng khô khát dù đã uống nhiều nước (hay còn gọi là phế nhiệt): lấy rau bát, rau ngót, rau đay nấu canh trai đồng hoặc canh hến ăn vài lần là khỏi.

Chữa da khô nổi mụn nhọt bằng dây bát: lấy mồng tơi, rau dấp cá, rau bát mỗi loại 100g nấu canh cá rô ăn một tuần vài lần.

Chữa trĩ đi ngoài ra máu: rau dấp cá 30g, hoa mào gà 5g, rau bát 50g, xơ mướp 5g, nấu lấy nước uống ngày 3 lần.

Dây Bình Bát là món ăn bài thuốc thanh nhiệt có thể sử dụng cho mọi người ở mọi lứa tuổi và gần như không có tác dụng phụ. Tuy nhiên không nên sử dụng cho người tỳ vị hư hàn hay bị đau bụng do ăn đồ sống lạnh, ngoại cảm phong hàn…

 An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang