Cách trồng gừng tại nhà phòng bách bệnh mùa đông

author 15:15 23/09/2015

(VietQ.vn) - Gừng tươi là một thứ gia vị tuyệt vời trong xào nấu các món ăn, đồng thời còn được đánh giá là một trong những loại “thần dược tại gia” để khắc phục một số bệnh.

Sự kiện: Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây hoa

Gừng rất dễ tái phát triển. Kỹ thuật trồng gừng đơn giản vô cùng, chỉ cần trồng một nhánh nhỏ từ củ gừng tươi trong bầu đất là sẽ chóng mọc thành cây. Gừng thích ánh sáng râm và môi trường nóng ẩm. Chẳng bao lâu sau khi trồng, nhánh gừng sẽ bắt đầu mọc chồi mới và rễ. Sau khi củ gừng mới phát triển hoàn thiện, thu hoạch cả cây, rễ,... Tiếp tục ngắt một nhánh gừng và tái trồng để lặp lại quá trình này.

Kỹ thuật trồng gừng tại nhà không quá khó

Kỹ thuật trồng gừng tại nhà không quá khó

Chuẩn bị vật liệu

Về chọn giống: Nên chọn giống từ củ gừng nhỏ (gừng sẻ, gừng dé) không chọn loại củ to, vì củ nhỏ có vị cay thơm hơn và cây gừng có chiều cao vừa phải không bị gãy lá, bẻ lấy một phần củ (gừng già) còn tươi cỡ 3 ngón tay, xong để chờ khô mặt mới đem giâm vào chậu. Ngâm gừng bằng nước ấm, để qua đêm.

Chọn chậu và đất trồng gừng

Chọn chậu nhựa hay chậu sành có kích thước cao khoảng 35-40 cm, rộng 30-35 cm. Gừng thích hợp đất tơi xốp, nhiều mùn và thoát nước tốt, vì thế có thể trộn đất sạch và đất dinh dưỡng theo tỷ lệ 2:1, hoặc trộn trấu sống, tro trấu, phân trùn quế theo tỷ lệ 1:2:1. Trồng ngay dưới bề mặt của đất, khoảng cách giữa các miếng gừng phải đều nhau.

Cần chăm sóc cho gừng đúng thời kỳ

Cần chăm sóc cho gừng đúng thời kỳ

Đặt chậu ở những nơi có ánh sáng với nhiệt độ khoảng 24-290C. Nhiệt độ thấp hơn sẽ làm hạn chế sự tăng trưởng của cây, bởi lẽ gừng là thực vật thuộc xứ sở Châu Á nóng nực. Tưới nước nhẹ 2-3 lần/ngày đủ ẩm, tránh chôn sâu củ gừng giống sẽ bị úng nước, dễ thối củ. Sau 20 ngày củ gừng sẽ ra mầm. Khi cây gừng ra nhiều lá thì tưới đẫm một ngày một lần. 

Bón phân và chăm sóc

Đặt chậu ở hiên hay cửa sổ có ánh sáng chiếu từ 5 đến 6 giờ/ngày thì gừng sẽ cho củ nhiều hơn. (Tuy nhiên, cây gừng cũng có thể sinh trưởng tốt nơi có nhiều ánh sáng nhưng lá bị nhạt màu hơn). Bón lên một lớp đất hỗn hợp dầy tù 3 - 4 cm khi thấy củ gừng nhô lên. Giữ đất luôn đủ độ ẩm, nhất là trong giai đoạn gừng xuống củ, nhưng không quá ướt Ngừng tưới nước sau 7 – 8 tháng, khi gừng rụng lá và sắp được thu hoạch.

Thu hoạch

Gừng có nhiều công dụng cho sức khỏe

Gừng có nhiều công dụng cho sức khỏe

Gừng trồng khoảng 5 – 6 tháng có thể thu hoạch để lấy củ. Khi đào, phải nhẹ tay tránh làm trầy củ tạo vết thương và sâu bệnh dễ xâm nhập. Chú ý: Vì trồng gừng tại nhà nên tránh dùng thuốc bảo vệ thực vật hay thuốc tăng trưởng. Hãy dùng phân giun quế hay các loại phân hữu cơ an toàn khác có bán trên thị trường.​​

Bích Phượng (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang