Kỹ thuật trồng hoa bướm đêm mang đến cho phòng khách thêm tinh tế

author 05:58 03/01/2017

(VietQ.vn) - Cây hoa bướm đêm là một loại có vẻ đẹp hoang dại và mong manh nhưng lại khá ‘kỹ tính” khi trồng. Do đó, để cây cho ra hoa đẹp cần phải có kỹ thuật trồng hoa bướm đêm và chăm sóc đúng cách, khoa học.

Sự kiện: Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây hoa

Cây bướm đêm thuộc họ chua me đất là loại cây thân củ mọc sát đất, cành lá mọc thẳng từ gốc, cuống lá dài và mảnh, mỗi cành có duy nhất 1 lá. Lá được chia ra 3 thuỳ hình tim ngược, phiến lá rộng , nổi rõ gân lá màu nhạt, mọc cân xứng giống như cỏ ba lá. Cây hoa bướm đêm có hoa mọc thành cụm trên cuống mảnh, hoa màu trắng xen lẫn hồng, hoặc trắng tím hơi xanh dương ở gốc, hoa có dạng ống loe ở đỉnh.

Tên gọi bướm đêm bắt nguồn từ hình dáng của lá cây giống như những con bướm đang đậu trên cành cây, cùng với đặc tính”ngủ vào ban đêm” khiến người xưa đã liên tưởng đến loài bướm nên đã đặt tên cho loài hoa này.

 Hoa bướm đêm có vẻ đẹp mong manh nhưng lại tinh tế. Ảnh minh họa

 Hoa bướm đêm có vẻ đẹp mong manh nhưng lại tinh tế. Ảnh minh họa

Cây bướm đêm với vẻ đẹp mỏng manh và lạ mắt của mình là một loài cây đầy sức quyến rũ. Khi nở hoa, sắc hoa nhẹ nhàng và tinh khiết sẽ làm dịu lắng không gian nội thất trong nhà, bởi vậy dùng cây bướm đêm để bàn trang trí nội thất hoặc bàn tiếp khách thể hiện sự tinh tế trong cách sắp đặt và bài trí của bạn. Cây còn là một món quà rất quý giá vào những ngày lễ, nhất là dịp Tết.

Tuy nhiên làm thế nào để hoa bướm đêm nở đẹp, bền đúng dịp Tết thì ngoài những yêu cầu kỹ thuật trồng hoa bướm đêm đúng cách thì không được bỏ qua hay lơ là khi chăm sóc hoa bướm đêm bởi cây hoa này rất "kỹ tính".

Kỹ thuật trồng hoa trạng nguyên mang tài lộc vào nhà ngày Tết(VietQ.vn) - Hoa trạng nguyên mang nhiều ý nghĩa và may mắn cho gia chủ trong dịp Tết nhưng nói tới kỹ thuật trồng hoa trạng nguyên thì không phải ai cũng biết.

Nhiệt độ thích hợp trồng cây hoa bướm đêm

Vì là cây trồng khó tính nên chỉ cần lơ là một chút là có thể bị héo vì vậy cần hạn chế cho cây tiếp xúc với ánh sáng mặt trời trực tiếp, đặt chậu cây nơi mát mẻ có ánh sáng khuếch tán hoặc bóng râm. Khi cây để nội thất khoảng 2 ngày nên cho tiếp xúc với ánh sáng nhẹ để cây quang hợp. Trồng hoa bướm đêm cần chú ý ánh sáng mặt trời đầy đủ để nở hoa, độ chiếu sáng từ 1500-2500lux, tuy nhiên cây vẫn có thể phát triễn trong bóng râm và bán bóng râm.

Kỹ thuật trồng hoa bướm đêm

Tuy hoa bướm đêm "khó tính" trong việc sinh trưởng và phát triển nhưng nếu có kỹ thuật trồng và chăm sóc khoa học, đúng cách sẽ không có gì khó. Trồng hoa bướm đêm có thể trồng chậu và cũng có thể dùng chậu treo trên cao hoặc để dưới đất.

Kỹ thuật trồng hoa bướm đêm đúng cách cần phải chú ý tới vị trí trồng. Cần phải chọn nơi có bóng râm, mát, nắng tán xạ. Ánh nắng từ 50-80%. Nếu nắng quá nhiều cây sẽ cháy lá, nắng quá ít cây sẽ không phát triển được.

Kỹ thuật trồng hoa bướm đêm phải vô cùng thận trọng trong quá trình chăm sóc. Ảnh minh họa

Kỹ thuật trồng hoa bướm đêm phải vô cùng thận trọng trong quá trình chăm sóc. Ảnh minh họa

Đất trồng thích hợp với mọi loại đất axit, kiềm hay trung tính, pH từ 5.5-7.5, tốt nhất trồng trên đất mùn, đất sét giàu dinh dưỡng, giữ ẩm tốt, thoát nước tốt. Có thể phối với các giống khác được.

Hoa bướm đêm cũng là cây ưa lạnh, nhiệt độ thích hợp không quá 27oC (ban ngày), khoảng 10oC-18oC vào ban đêm, nhiệt độ quá cao cây sẽ ủ rũ và rơi vào trạng thái ngủ. Độ ẩm trung bình khoảng 50-60% Rh.

Kỹ thuật chăm sóc hoa bướm đêm

Hoa bướm đêm là cây có nhu cầu nước không cao, đất vừa đủ ẩm không sung nước, tưới nước mỗi ngày vào lúc sáng sớm. Tuy nhiên khi cây rơi vào trạng thái ngủ không được tưới nước. Trong quá trình tưới bạn cần sử dụng loại bình xịt cầm tay và tưới nước dạng sương tránh đổ tạt nước vào cây, tưới nước hàng ngày 40 – 60ml. Thỉnh thoảng bạn nên xới đất tơi xốp bởi bướm đêm thích hợp với đất tơi xốp và thoáng mát.

Giai đoạn hoa bướm đêm ra hoa là khó chăm sóc nhất. Ảnh minh họa

Giai đoạn hoa bướm đêm ra hoa là khó chăm sóc nhất. Ảnh minh họa 

Nếu cây gặp điều kiện sinh trưởng tốt sẽ phát triển rất nhanh trong thời gian ngắn. Trong thời kỳ chúng ra hoa phải cần lưu ý tới khâu chăm sóc kỹ càng hơn, thường xuyên tưới nước cho cây hàng ngày. Và điều quan trọng là cần phải tích cực bón phân đúng thời kỳ để cây luôn tươi tốt., hoa nở quyến rũ.

Ngoài hình hài vẻ đẹp hơi hoang dã cây còn giúp con người thư giãn tinh thần, loại bỏ căng thẳng bởi hương hoa nhẹ nhàng, thanh thoát. Nếu tự tay trồng hoa bướm đêm được sẽ mang đến cho không gian nhà bạn thêm điểm nhấn và ý nghĩa hơn.

 An Dương 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang