Kỹ thuật trồng hoa cúc nở rực rỡ trong chậu cảnh trưng bày ngày tết

author 21:52 23/10/2016

(VietQ.vn) - Kỹ thuật trồng hoa cúc trong chậu đón Tết Nguyên Đán cần phải có sự đầu tư, tỉ mỉ khoa học mới có thể cho ra hoa đúng dịp.

Sự kiện: Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây hoa

Hoa cúc là một trong những loại hoa được ưa chuộng, có giá trị kinh tế cao, màu sắc đa dạng, bảo quản và vận chuyển dễ dàng. Bên cạnh hoa cúc cắt cành truyền thống, hiện nay hoa cúc trồng chậu với ưu điểm tươi lâu, thời gian sử dụng dài, có thể đáp ứng được nhiều mục đích sử dụng khác nhau như trang trí trong gia đình, trang trí tiền sảnh hay ngoài trời, đang được phát triển ở nước ta với quy mô, diện tích ngày càng cao. Vì vậy để có được chậu hoa cúc đón Tết như ý muốn đòi hỏi bạn cần phải có kỹ thuật trồng khoa học, chăm sóc phải tỉ mỉ...

Ánh sáng và nhiệt độ

Hoa cúc là loại cây ưa khí hậu mát mẻ, nhiệt độ dao động từ 15-200C (thích hợp với vụ thu đông), một số giống chịu nhiệt cao hơn (30-350C). Cúc được xếp vào loại cây ngày ngắn. Ngoài ra hoa cúc là cây trồng cạn, không chịu được úng. Độ ẩm đất thích hợp từ 60-70%.

Kỹ thuật trồng hoa cúc cho hoa nở đúng dịp Tết không hề đơn giản.

Kỹ thuật trồng hoa cúc cho hoa nở đúng dịp Tết không hề đơn giản. Ảnh minh họa 

Hoa cúc thuộc loại rễ chùm, phát triển theo chiều ngang ở tầng đất mặt từ 5-20cm. Cây thân thảo nhỏ, có nhiều đốt giòn dễ gãy, cây dạng đứng hoặc bò. Lá đơn, không có lá kèm, mọc so le nhau, bản lá xẻ thùy lông chim. Trên một thân cây Cúc có từ 30-50 lá.

Mỗi hoa gồm rất nhiều hoa nhỏ gộp lại tạo thành một bông hoa. Đường kính bông hoa phụ thuộc vào giống: Giống hoa to có đường kính 10-12cm, loại trung bình: 5-7cm và loại nhỏ từ 1-2cm. 

Kỹ thuật trồng hoa cúc trong chậu

Tùy theo đặc điểm của từng giống, thời tiết khí hậu của từng năm và theo nhu cầu thị trường để bố trí thời vụ trồng hoa cúc cho phù hợp.

Chọn đất: Đất thịt nhẹ, tơi xốp, đặc biệt là đất phù sa mới, bề mặt phẳng, thoát nước tốt. Độ PH phù hợp từ 6-6,5.

Làm đất: Cày sâu, bừa kỹ phơi ải, nhặt sạch cỏ dại, tàn dư thực vật; lên luống cao 20-30 cm, mặt luống rộng 1-1,2 m, rãnh rộng 30 cm.  Mật độ, khoảng cách trồng: Đối với cây ra hoa 1bông/cây thì khoảng cách trồng là 12 x 15cm (400 cây/ha).       

Kỹ thuật trồng hoa hồng leo quanh nhà hoa nở quanh năm(VietQ.vn) - Kỹ thuật trồng hoa hồng leo cho hoa nở nhiều là một nghệ thuật không phải ai cũng biết. Dưới đây là một vài gợi ý đơn giản nhất cho bạn tham khảo.

Đối với giống trung bình thân bụi trồng khoảng cách 20 x 30cm (150.000cây/ha). Hoa nhỏ cần tỉa tán nhiều lần để tạo dáng cây thì trồng với khoảng cách 50 x 60cm (34.000 cây/ha).

Tiêu chuẩn cây đem trồng: Là những cây xanh tốt khoẻ mạnh, có bộ rễ phát triển. Phân loại cây trước khi trồng, các cây có hình dáng, kích thước, bộ rễ, sức sống như nhau trồng thành một luống. Các cây yếu hơn trồng luống khác.

Chọn ngày râm mát hoặc trồng vào buổi chiều mát, tưới nhẹ luống đất đã được chuẩn bị sau đó dùng dầm nhỏ trồng. Khi trồng xong lấy tay ấn chặt gốc. Dùng rơm mềm hoặc rác che phủ gốc để giữ ẩm cho cây và hạn chế sự đóng váng lớp đất mặt. Dùng bình ô doa hoặc vòi phun nhẹ tưới đẫm luống.

Kỹ thuật chăm sóc hoa cúc tại nhà

Phải thường xuyên tưới giữ ẩm cho cây đảm bảo độ ẩm đất là 70-75%. Bên cạnh đó cần đặc biệt chú ý tới khâu bón phân. Ngoài lượng phân bón lót cho Cúc trước khi trồng phải bổ sung định kỳ phân bón (bón thúc) trong suốt quá trình phát triển của cây. Dùng phân hữu cơ ngâm ủ sau đó hòa loãng với nước và cho thêm phân hóa học vào để tưới thúc cho cúc: Theo tỷ lệ 1:3 + 50g đạm urê tưới vào gốc cây. Sau khi tưới xong tưới lại bằng nước lã để rửa những giọt phân bám dính đọng lại trên lá cây.

Phòng trừ sâu bệnh

Rệp muội: Rệp chích hút dịch cây làm cho cây trở nên còi cọc, ngọn quăn queo, lá biến dạng, thui nụ hoặc hoa không nở. Sử dụng các loại thuốc hóa học sau: Actara 25 EC, Karate 2,5 EC 0,5-0,1%, Bassa 0,1-0,15%.

Sâu xanh: Sâu non ăn lá, ăn hoa, đục nụ làm méo, vẹo bông hoa. Dùng các biện pháp thủ công như: Bẫy bả chua ngọt, ngắt bỏ ổ trứng và diệt sâu non bằng tay. Sử dụng các thuốc hóa học sau để trừ sâu: Sherpa 25 EC, Lannate 35 EC, Pegasus 500SC.

Kỹ thuật chăm sóc hoa cúc cũng hết sức cầu kỳ.

Kỹ thuật chăm sóc hoa cúc cũng hết sức cầu kỳ. Ảnh minh họa 

Sâu khoang: Ăn biểu bì của lá và đục rỗng bông hoa làm cho lá chỉ còn gân màu trắng. Sử dụng bẫy bả chua ngọt, diệt sâu, ngắt ổ trứng... lựa chọn một trong các loại thuốc sau để phòng trừ: Padan 95P nồng độ 0,1%, Sumicidin 0,1-0,15%...

Thu hoạch

Khi nụ hoa bắt đầu chuyển màu và hé nở thì có thể đem đi sử dụng. Nếu vận chuyển đi xa dùng dây buộc tán hoa vào để tránh ảnh hưởng đến chất lượng hoa. Xếp các chậu khít nhau để giảm va đập khi vận chuyển.

Trong quá trình sử dụng, tùy thuộc vào thời tiết nhưng thông thường 3 ngày tưới nước 1 lần, mỗi lần tưới 500ml/chậu. Chỉ tưới nước vào gốc cây, tránh tưới nước lên hoa để tăng tuổi thọ của hoa.

Trước khi thu hoạch 7-10 ngày, hòa loãng lân và kali vào nước tưới cho cây và phun thuốc diệt trừ sâu bệnh. Trước khi cắt hoa 1 ngày tưới đẫm nước vào gốc để cho cây ở trạng thái đầy đủ nước.

Thời gian cắt hoa tốt nhất là vào buổi sáng sớm hoặc chiều mát, trời khô ráo không mưa. Lựa chọn những bông hoa nở khoảng 2/3 số cánh hoặc nở gần hoàn toàn cánh vòng ngoài. Sau khi thu hoạch phân loại hoa đã cắt theo từng loại chất lượng khác nhau bó riêng vận chuyển đến nơi tiêu thụ.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang