Trồng hoa dạ lan hương đón Tết Ất Mùi

author 11:17 05/01/2015

( VietQ.vn) - Dạ lan hương là loài hoa xuất xứ Địa Trung Hải, mang vẻ đẹp kiêu sa, thanh nhã. Kỹ thuật trồng hoa không quá phức tạp, mỗi gia đình đều có thể sở hữu ít nhất một chậu da lan dịp Tết Ất Mùi này.

Nét quyến rũ của loài hoa dạ lan hương

Loài hoa Dạ lan Hương , Thủy tiên biển hay còn có tên gọi dân gian là hoa Tiên ông là một loài hoa thuộc họ Bách hợp, có nguồn gốc vùng phía Đông Địa Trung Hải và vùng Tiểu Á, được trồng chủ yếu ở Hà Lan. Tuy mới du nhập vào Việt Nam không lâu, nhưng dạ lan hương để để lại ấn tượng mê người bởi vẻ đẹp kiêu sa duyên dáng và mùi hương dễ chịu. Nét nhẹ nhàng tinh tế của Dạ lan hương góp phần tô điểm khung cửa trong dịp Tết Ất Mùi này. 

Với kỹ thuật trồng hoa đơn giản, dạ lan hương được nhân rộng với nhiều màu sắc khác nhau

Với kỹ thuật trồng hoa đơn giản, dạ lan hương được nhân rộng với nhiều màu sắc khác nhau. Ảnh minh họa

Dạ lan hương xuất xứ từ vùng ôn đới Địa trung Hải, với hình dáng như những quả cầu tròn dài nhiều màu sắcđược tạo nên bởi những bông hoa nhỏ xinh hình chuông đan xen với nhau tạo thành hình tháp duyên dáng cùng mùi hương thoang thoảng. Tên gọi dạ lan hương dựa trên đặc tính của loài hoa này, nở và tỏa hương thơm ngát vào ban đêm,cứ như vậy dạ lan hương nhẹ nhàng đi vào lòng người và trở thành một loài hoa cảnh được yêu thích. Cách trồng dạ lan hương không khó, chỉ cần lưu ý đến kỹ thuật trồng hoa, sau khoảng thời gian từ 10 đến 12 tuần, gia chủ đã có một cây cảnh đẹp.

Kỹ thuật trồng hoa dạ lan hương

Cây có đặc điểm là thân và hoa được mọc ra từ củ. Do vậy, phương pháp trồng hoa cảnh dạ lan hương chủ yếu dựa trên phương pháp tách củ. Bởi vậy, người trồng hoa dạ lan hương cần lưu ý khâu này, củ của hoa dạ lan hương khá giống với củ hoa tulip nhưng vỏ có màu hơi tím. Khi chọn củ nên chọn những củ lành lặn, vỏ bóng màu sắc sáng và không có mùi hôi. Trước khi đem trồng trong chậu, làm lạnh củ hoa trước, giúp cây bật chồi rồi sau đó đem trồng, như vậy cây sẽ nhanh cho ra hoa hơn.

Kỹ thuật trồng hoa dạ lan hương chú trọng vào phần củ và đất. Ảnh minh họa

Kỹ thuật trồng hoa dạ lan hương chú trọng vào phần củ hoa và đất. Ảnh minh họa

Đất trồng hoa không kém phần quan trọng, để cây phát triển tốt và ra hoa đẹp, lưu ý chọn loại đất trồng thích hợp và giàu dinh dưỡng. Giá thể cho cây cần phải tơi xốp gồm xơ dừa, trấu hun, phân chuồng hoai mục và đất được trộn theo tỷ lệ 1:1:1:1. Đặt củ vào trong chậu sâu khoảng 5 cm và cách nhau khoảng 7 cm, chú ý để phần chóp củ nổi lên trên mặt đất là đạt yêu cầu. Trồng sâu khoảng 8 – 10cm. Độ nông sâu khi trồng cũng có thể căn cứ vào tình hình cao thấp của nhiệt độ tại thời điểm đó để tiến hành điều chỉnh thích hợp, nếu nhiệt độ cao thì có thể trồng hơi nông, ngược lại nếu nhiệt độ thấp thì có thể trồng hơi sâu.

Trồng xong tưới 1 lần nước, sau đó khi nào thấy đất hơi khô thì mới tưới tiếp nước. Do cây ưa đất tơi, xốp, thoát nước nên tránh tưới nhiều khiến cây úng ngập, gây thối củ và rễ cây. Đề kiểm tra lượng tưới, có thể dùng tay bốc đất lên, nếu thấy đất dính vào nhau thì chứng tỏ lượng nước tưới đã đủ, tránh tưới nước nhiều, tích tụ thành vũng. Trước khi ra hoa, tiến hành tăng cường tưới nhiều nước và bón thúc với lượng thích hợp.

Sau ba đến bốn tuần, mầm hoa nhú mạnh. Sau khoảng 2 đến 3 tuần tiếp theo, chiều cao của cây đã đạt từ 10 đến 15 cm, một số cây cho ra hoa rất đẹp. Ở giai đoạn này, muốn hãm sự phát triển của hoa dạ lan hương thì hãy để nó vào nơi thật tối, mát, hoặc trùm kín nilong đên và đặt vào ngăn mát tủ lạnh. Muốn cây nhanh ra hoa chơi tết Ất Mùi, để hoa nơi sáng, ấm, nhiều ánh mắt trời. Khi hoa tàn, cắt cành hoa, tiếp tục trồng, đến tháng 5-6 trời nóng, cây trụi lá, lấy củ bỏ vào ngăn mát tủ lạnh để bảo quản, khi trời lạnh, tầm tháng 10-11 lấy ra trồng lại, như vậy cứ mỗi độ đông về, vườn nhà lại ngát mùi hương dạ lan. Vì là cây xứ lạnh nên khi củ đâm chồi ra hoa nên để trong phòng lạnh để hoa được đẹp và lâu nhất. Để hoa trong phòng vừa tô điểm vừa mang lại hương thơm tự nhiên, là một lựa chọn tuyệt vời tăng phần thanh lịch trong nha trong dịp Tết Ất Mùi.


Phương Khanh ( tổng hợp)


 


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang