Hoa Dạ lan hương đẹp rực rỡ, hương thơm quyến rũ lại đuổi côn trùng cực hiệu quả

author 07:17 06/08/2017

(VietQ.vn) - Kỹ thuật trồng hoa Dạ lan hương mang vẻ đẹp rực rỡ, hương thơm quyến rũ. Đặc biệt lại có tác dụng đuổi côn trùng rất tốt.

Sự kiện: Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây hoa

Kỹ thuật trồng hoa Dạ lan hương có thể trồng nước hoặc trồng đất đều rất đơn giản. Dưới đây là những đặc điểm và cách trồng cũng như chăm sóc hoa Dạ lan hương một cách cơ bản nhất.

Đặc điểm ấn tượng của hoa Dạ lan hương

Tên khoa học của hoa Dạ lan hương là Hyacinthus orientalis, thuộc lớp một lá mầm có hoa, trước đây được xếp vào họ Loa kèn (Liliaceae), mới được tách ra thành họ riêng Hyacinthaceae, thuộc bộ Măng tây (Asparagales). Xuất xứ của Dạ lan hương từ vùng Địa Trung Hải.

Dạ lan hương còn có tên là Thủy tiên biển. Dạ lan hương là cây thân củ hành. Bên ngoài có lớp màng bao bọc. Lá mọc tập trung dưới gốc, có khoảng 4-8 lá, mập, mọng, hình dải dài. Hoa mọc nhô cao khỏi khóm lá, đâm từ phần chính giữa của khóm lám vươn lên không trung. Hoa mọc dày, tập trung trên đỉnh của cành hoa, ống hoa dài khoảng 1,5cm, phía dưới phình to, có 6 cánh, uốn ra phía ngoài. Màu sắc của hoa có trắng phấn, lam, tím, đỏ thẫm,…thôm nồng.

Kỹ thuật trồng hoa Dạ lan hương đẹp ngất ngây. Ảnh minh họa

Kỹ thuật trồng hoa Dạ lan hương đẹp ngất ngây. Ảnh minh họa

Cách chọn củ giống hoa Dạ lan hương

Chú ý khi chọn mua giống hoa Dạ lan hương trồng nước nên nhấc củ giống lên xem bộ rễ có bị biến mầu không, thân củ cứng và không bị nấm mốc.

Điều kiện nhiệt độ trồng hoa Dạ lan hương

Củ hoa Dạ lan hương là loại cây ưa sáng, ưa khí hậu ẩm thoáng mát mẻ, chịu được rét, không chịu được nóng, có thể chịu được điều kiện nhiết độ dưới -14đô C. Đặc biệt cây hoa này ưa trồng trong đất cát có khả năng thoát nước tốt.

Kỹ thuật trồng hoa Dạ lan hương

Dạ lan hương thích hợp trồng trên mặt đất, cũng có thể trồng trên chậu. Trước khi trồng cần tiền hành làm đất, bón lót. Trồng sâu khoảng 8-10cm. Độ nông sâu khi trồng cũng có thể căn cứ vào tình hình cao thấp của nhiệt độ tại thời điểm đó để tiến hành điều chỉnh thích hợp, nếu nhiệt độ cao thì có thể trồng hơn nông, ngược lại nếu nhiệt độ thấp thì có thể trồng hơi sâu. Trồng xong tưới 1 lần nước. Để kiểm tra lượng tưới có thể dùng tay bốc đất lên, nếu thấy đất dính vào nhau chứng tỏ lượng nước tưới đã đủ, tránh tưới nước nhiều, tích tụ thành vũng. Trước khi ra hoa, tiến hành tăng cường tưới nhiều nước và bón thúc với lượng thích hợp.

Cách chăm sóc hoa Dạ lan hương chỉ cần đảm bảo yếu tố dủ nước. Ảnh minh họa

Cách chăm sóc hoa Dạ lan hương chỉ cần đảm bảo yếu tố dủ nước. Ảnh minh họa 

Chăm sóc hoa Dạ lan hương

Hoa Dạ lan hương không cần phải bón phân sau khi trồng, chỉ cần tưới vừa đủ ẩm cho trường hợp trồng trên đất hoặc trong chậu, với cách trồng thủy canh thì không cần tưới. Khi cây bắt đầu đâm chồi hoa nên đưa vào phòng lạnh 8 – 10 độ C để cây dễ đơm hoa, cho hoa đẹp và bền lâu.

Sau khoảng 2 tuần thì cho ra ngoài, nhiệt độ khoảng 18 độ C là thích hợp cho việc ra rễ và phát triển hoa. Có thể điều khiển được hoa nở theo ý muốn bằng cách pha thêm nước ấm vào bình nếu muốn cho hoa nở sớm, ngược lại cho nước lạnh sẽ kìm hãm cho hoa nở muộn.

Cách bảo quản củ giống

Quan sát khi cây đã rụng hết là thì ngừng tưới nước để đất khô, đào lấy củ, làm sạch đất cho củ vào túi nilon đen bảo quản trong kho mát, lượng nhỏ thì cho vào ngăn mát tủ lạnh cho tới vụ trồng sau (giữa tháng 9 âm lịch).

 An Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang