Kỹ thuật trồng hoa hồng leo quanh nhà hoa nở quanh năm

author 11:10 22/10/2016

(VietQ.vn) - Kỹ thuật trồng hoa hồng leo cho hoa nở nhiều là một nghệ thuật không phải ai cũng biết. Dưới đây là một vài gợi ý đơn giản nhất cho bạn tham khảo.

Sự kiện: Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây hoa

Cây hoa hồng leo là một giống hồng có khả năng leo giàn, leo tường, leo tối đa là 10m, đa phần các giống hoa hồng leo là nhập khẩu từ các nước Châu Âu, đặc biệt là Anh (giống hồng David Austin).

Ánh sáng

Hoa Hồng leo là cây ưa sáng, chịu lạnh, ưa thông thoáng, mát mẻ, nhiệt độ thích hợp là 15-250C. Tính thích ứng của tầm xuân rất mạnh, yêu cầu đất không nghiêm khắc, có thể mọc trong đất trung tính hoặc hơi chua, cây sinh trưởng tốt hơn, hoa nở nhiều hơn.

Kỹ thuật trồng hoa hồng leo quanh nhà đơn giản và cho hoa nở quanh năm.

Kỹ thuật trồng hoa hồng leo quanh nhà đơn giản và cho hoa nở quanh năm. Ảnh minh họa 

Chuẩn bị đất

Chọn đất thịt nhẹ, đất cát pha, đất giàu mùn, dễ thoát nước, cao ráo, có cấu tượng tốt. Cày bừa kỹ, nhặt sạch cỏ, bón lót nhiều phân hữu cơ, phân chuồng hoặc phân hữu cơ vi sinh trước khi lên luống. Nếu đất chua, độ pH < 4,5 phải bón thêm vôi. Hoa tầm xuân không ưa đất chua, dễ bị bệnh thối thân do nấm, chết hàng loạt. Lên luống rộng 1,4-1,5m, cao 25-30cm.

Chọn giống

Chọn giống là bước đầu tiên và vô cùng quan trọng trong kỹ thuật trồng hoa hồng leo bởi chất lượng giống quyết định đến 50% khả năng sinh trưởng, kháng bệnh và cho hoa của cây. 

Đối với hạt giống: Nên chọn hạt giống hoa hồng leo của Thái (do chất lượng cây giống của Thái rất tốt lại phù hợp với điều kiện khí hậu Việt Nam), tuy nhiên chúng tôi cũng khuyến cáo luôn rằng tỷ lệ nảy mầm của hạt giống là rất thấp, thời gian sinh trưởng của cây cho đến khi ra hoa là rất lâu (2-3 năm) do đó các bạn cần cân nhắc thật kỹ trước khi quyết định chọn hạt giống để trồng hoa hồng leo.

Đối với cây giống: Nên chọn giống hồng leo ghép mắt của Thái Lan bởi cây cho khả năng sinh trưởng tốt, thích ứng tốt với khí hậu Việt Nam, giá thành lại hợp lý thay vì mua cây giống châu Âu giá rất cao, tỷ lệ sinh trưởng lại không tốt bằng giống Thái Lan.

Kỹ thuật trồng hoa hồng leo quanh nhà

Nếu trồng theo cắt cành thì ngâm cây hồng khoảng 2 -3 tiếng vào nước sau đó trồng liền, nếu trời quá nắng nên che lại bằng vật ẩm ướt. Lỗ trồng nên đào sâu. Chôn khúc thân nổi u giữa rễ màu nâu và đoạn mầm xanh có gai chìm xuống mặt đất khoảng 3 ngón tay. Dùng đất trộn phân hữu cơ lấp và nhấn kỹ gốc lại. Tưới sơ nước cho vững cây. Vào mùa khô nên tưới mỗi sáng. Tránh tưới lên lá và hoa – có thể tạo ra nấm có hại cho hoa.

Sau khi trồng cây được khoảng từ 15 đến 20 ngày cây sẽ phát triển rất nhanh, lúc này cây bắt đầu phát triển manh. Cây mọc khoảng được 1met ta bắt đầu ngắt ngọn của cây đi

Mục đích cắt ngọn là để cây có thể mọc ra nhiều nhánh hơn và nhiều chồi non mọc lên để tao cho cây nhiều nhánh và nhiều cành hơn. Sau khi cây được khoảng 2 tháng sau khi trồng cây đã rất phát triển và lúc này ta liên tục ngắt ngọn của cây và uấn cây trữu xuống để cho cây không mọc cao lên nữa.

Tại sao lại liên tục ngắn ngọn của cây và không cho cây mọc lên cao :  điều này khá là dễ hiểu. Vì một cây hoa hồng leo để cho điều kiện của cây ra hoa đó là cây phải có nhiều cành và cành cây phải già đi và bị bấm ngọn nhiều lần khi đó sẽ kích thích cây ra hoa nhanh hơn.và cây phải không được mọc thẳng đứng lên nữa khi dó cây mọc ngang sẽ kích thích cây nhanh ra hoa hơn.

Kỹ thuật trồng hoa hồng leo đòi hỏi khá cầu kỳ trong khâu cắt tỉa cành.

Kỹ thuật trồng hoa hồng leo đòi hỏi khá cầu kỳ trong khâu cắt tỉa cành. Ảnh minh họa 

Phòng trừ sâu bệnh nấm lá cho hoa hồng leo

Ngoài ra để phòng trừ sâu bệnh nấm lá cho hoa hồng leo, các bạn nên đảm bảo không gian vườn thông thoáng, cung cấp đủ độ ẩm cho cây, bón phân đầy đủ cân đối... giúp cây phát triển khỏe mạnh và có sức kháng bệnh cao. Đặc biệt để đảm bảo cho cây sinh trưởng tốt cho hoa to, đều quanh năm và ít tốn công chăm sóc các bạn nên chọn mua giống hoa hồng leo ngoại nhập có chất lượng tốt để tiết kiệm thời gian chăm sóc mà vẫn thu được dây hoa hồng leo tuyệt đẹp cho mình. Và để đặt mua cây giống hoa hồng leo ngoại nhập 100% các bạn có thể liên hệ ngay với cửa hàng cô Long để được tư vấn và cung cấp cây giống hoa hồng leo cao cấp với mức giá tốt nhất trên thị trường.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang