Trồng hoa hồng từ hạt và cách để cho hoa nở to, màu sắc rực rỡ bền lâu

author 07:04 05/10/2017

(VietQ.vn) - Kỹ thuật trồng hoa hồng từ hạt tuy đơn giản hơn so với các phương pháp trồng cành, giâm hay chiết nhưng việc chăm sóc lại khá vất vả đòi hỏi phải có kỹ thuật.

Sự kiện: Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây hoa

Ngày nay, hoa hồng có khoảng hơn 100 loài khác nhau, được trồng ở rất nhiều nước trên thế giới. Tại Việt Nam, loài hoa này được trồng ở khắp mọi miền nhưng chủ yếu tập trung ở các tỉnh phía Bắc và Lâm Đồng.

Hoa hồng được phong tặng danh hiệu là “nữ chúa các loài hoa”. Dù được trao tặng cho nhau bất cứ dịp nào, hoa hồng vẫn mang ý nghĩa thân thiện nồng nàn đặc biệt trong tình yêu. 

Ngoài ra hoa hồng còn tượng trưng cho lòng hiếu thảo đối với bậc sinh thành, cho tình bằng hữu thân thương giữa những người bạn, cho lòng biết ơn của trò đối với thày, của người được giúp đỡ đối với những ân nhân tâm phúc. Hoa hồng muốn nói lên tất cả. Ngôn ngữ của loài hoa này thật phong phú, tinh tế và siêu nhiên. 

Do đó, sở hữu những chậu hay một vườn hoa hồng tại nhà do chính tay mình chăm sóc càng mang ý nghĩa sâu sắc hơn. Tuy nhiên việc áp dụng trồng hoa hồng đẹp như ý muốn không phải đơn giản, nhất là kỹ thuật trồng hoa hồng từ hạt. Dưới đây là một vài bước trồng hoa hồng cơ bản nhất.

Lựa chọn hạt giống trồng hoa hồng từ hạt

Theo chia sẻ kinh nghiệm của anh Tuyền - chủ cửa hàng chuyên bán giống cây cảnh trên đường Hoàng Hoa Thám, việc trồng hoa hồng từ hạt thực chất là phương pháp khá đơn giản nhưng lại thách thức người trồng. Bởi nếu không lựa chọn được giống hạt tốt thì việc trồng hoa sẽ khó thành công và đem lại thành quả không như mong muốn. Do đó bạn cần tìm đến cửa hàng uy tín chuyên bán giống cây trồng để lựa chọn. Hạt phải đều, mẩy không bị mốc....

Kỹ thuật trồng hoa hồng từ hạt đơn giản nhưng phải lựa chọn hạt giống tốt. Ảnh minh họa

Kỹ thuật trồng hoa hồng từ hạt đơn giản nhưng phải lựa chọn hạt giống tốt. Ảnh minh họa 

Xử lý hạt hoa hồng trước khi gieo

Sau khi đã mua hạt về chúng ta cần ngâm hạt trong dung dịch kích thích nảy mầm, dung dịch chống nấm mốc... Hạt hoa hồng là hạt khô, nên cần ngâm nước để hạt hút đủ ẩm, vỏ mềm hơn để mầm đủ sức phá vỡ lớp vỏ.  Dung dịch kích thích cần được pha thật loãng. Nếu không có dung dịch trên, hãy sử dụng nước ấm. Ngâm trong ít nhất 2 tiếng đồng hồ. Loại bỏ các hạt nổi vì đây thường là hạt lép, tỷ lệ nảy mầm rất thấp.

Sau đó các bạn rải hạt giống lên một chiếc khăn ẩm hoặc giấy ướt, chúng sẽ sớm nảy mầm khi được giữ trong điều kiện lạnh và ẩm ướt. Để tạo ẩm có thể cho hạt trong tủ lạnh vài tuần.

Đất trồng hoa hồng từ hạt

Đất gieo hạt có thể dùng tribat hoặc đất ruộng pha cát, miễn là thoát nước tốt. Có thể dùng rong thủy đài để gieo hạt. Đem đất gieo phơi nắng trực tiếp và phun thuốc trừ nấm để phòng hạt bị thối hay hỏng, không lên mầm.

Kỹ thuật trồng hoa hồng từ hạt 

Sau khi đã chuẩn bị hết mọi việc sau 5-7 ngày tùy nhiệt độ rồi gieo hãy giữ cho hạt mới gieo luôn ấm áp và đất được ẩm nhưng không được sũng nước. Nhiệt độ từ 16-21 độ C là lý tưởng nhất cho các cây hoa hồng phát triển. 

Khi cây lớn hơn nếu muốn chuyển sang bầu hoặc chậu hãy làm ướt đẫm bầu cây rồi chờ thời tiết mát dịu vào chiều tối hãy chuyển. Lưu ý bầu đất cần cao hơn mặt đất khi chuyển cây sang, cây sẽ không bị thối thân.

Sau khi sang chậu cây vẫn cần được giữ ẩm hàng ngày, tránh tưới quá nhiều, lúc này cây vẫn có thể bị úng và chết. Khi cây cứng cáp hơn các bạn có thể chọn và bón thêm 1 số loại phân phù hợp giúp cây phát triển tốt hơn. 

Lưu ý chắc chắn rằng bạn không tưới vòi nước lớn vào trực tiếp gốc cây, rễ cây và hoa. Cách làm này sẽ giúp cho nước thấm từ từ vào lòng đất để nuôi rễ cây, giúp cây tươi tốt, tránh làm hỏng bộ rễ và thân lá của hoa hồng. Thời gian tưới nước tốt nhất để giúp cây không bị nấm bệnh đó là vào buổi sáng sớm. Thời gian này đủ giúp lượng nước tưới thừa trên lá có đủ thời gian để bay hơi.

Để hoa hồng nở to, đẹp và bền màu cần có kỹ thuật trồng và chăm sóc đúng cách. Ảnh minh họa

Để hoa hồng nở to, đẹp và bền màu cần có kỹ thuật trồng và chăm sóc đúng cách. Ảnh minh họa 

Cách làm hoa hồng nở to, đẹp và bền màu

Đây được xem là một trong những công việc quan trọng trong quy trình chăm sóc hoa hồng. Tỉa là một công việc đơn giản nhưng đòi hỏi sử dụng các công cụ vườn phù hợp. Dụng cụ phải sắc bén. Khi tỉa cành, bạn cắt những đoạn gỗ bị hư hỏng, những đoạn cành héo, cành có lá bị sâu, vàng. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể loại bỏ những cành đang vươn sai hướng để kích thích chồi phát triển.

Bên cạnh đó, việc sử dụng phân bón đúng cách, đúng lúc cũng là chìa khoá giúp hoa hồng nở rực rỡ. Việc sử dụng phân bón có lượng ni tơ, kali, phốt pho phù hợp. Bạn nên chọn những loại phân bón dành riêng cho hoa hồng và bón với liều lượng phù hợp thay vì bón nhiều loại cùng một lúc làm cây dễ bị sốc và chết.

Nếu duy trì được đổ ẩm và chất dinh dưỡng cho hoa hồng, bạn sẽ không mất nhiều thời gian tưới cho cây. Cách duy trì đó là sử dụng lớp phủ hữu cơ như phân, cỏ, gỗ vụn… để hồng có thêm chất dinh dưỡng cũng như tăng độ ẩm cho cây. 

 An Dương 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang