Cách trồng, chăm sóc và bảo quản hạt hướng dương chuẩn nhất

author 06:15 04/05/2017

(VietQ.vn) - Kỹ thuật trồng hoa hướng dương làm sao cho năng suất cao nhất ngoài yếu tố cây giống, thời tiết thì việc chăm sóc cũng như cách thu hoạch và bảo quản hạt đều phải hết sức cầu kỳ và thận trọng.

Sự kiện: Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây hoa

Hoa hướng dương biểu tượng cho sự tươi mới, mạnh mẽ, luôn hướng tới mặt trời, hướng tới những điều tốt đẹp và quan trọng là mang lại hiệu quả kinh tế cao nên hiện nay được rất nhiều bà con áp dụng. Tuy nhiên để đạt được hiệu quả cao thì không phải bà con nào cũng biết áp dụng kỹ thuật trồng hoa hướng dương chuẩn và đúng cách. 

Về kỹ thuật trồng hoa hướng dương quả thật không phải đơn giản như các loại hoa khác. Bởi đây là giống hoa cho thu hoạch hạt nên người trồng không thể dễ dãi trong cách chăm sóc và bảo quản. Nếu chỉ cần lơ là một chút sẽ không đem lại kết quả như mong muốn. Dưới đây là một số bước kỹ thuật trồng hoa hướng dương cơ bản nhất để cho bà con tham khảo.

Kỹ thuật trồng cây hoa Hướng dương hơi phức tạp và không hề dễ. Ảnh minh họa

Kỹ thuật trồng cây hoa hướng dương hơi phức tạp và không hề dễ. Ảnh minh họa 

Thời vụ trồng cây hoa hướng dương

Hoa hướng dương thuộc cây thân cỏ sống nhiều năm. Mùa hoa dài, có thể ra hoa mùa hè, tháng 10 đến tháng 4 - 5 năm sau cũng có thể ra hoa. Thế nên thời điểm thích hợp nhất cho bà con trồng loài hoa này từ tháng 4 hoặc tháng 6 hàng năm.

Nhiệt độ và đất trồng hoa hướng dương

Hoa hướng dương chịu được cả nhiệt độ thấp và nhiệt độ cao, tuy nhiên tốt nhất là nhiệt độ thấp. Nhiệt độ tốt nhất cho sự nảy mầm của hạt là 8 – 100C. Còn nhiệt độ thích hợp để cây sinh trưởng và phát triển tốt là 21 – 260C. Cây có thể chịu được nhiệt độ -50C.

Cây hoa hướng dương thuộc loại cây ưa ấm nhưng lại sợ ngập úng. Do đó, chọn đất trồng cần đảm bảo yếu tố tơi xốp, thoát nước tốt như đất hữu cơ, đất thịt, đất tribat, đất phù sa. Các loại đất cầm đảm bảo đủ dinh dưỡng để cây phát triển, không có nấm bệnh.

Chọn giống hoa hướng dương

Hoa hướng dương có rất nhiều loại giống khác nhau như loại thân cao, thân lùn và thân thấp. Tuy nhiên nếu bà con áp dụng trồng cây hoa hướng dương để lấy hạt và cắm hoa thì nên chọn cây thân cao và thân thấp trồng luống, thân lùn chỉ thích hợp trồng làm cảnh trong chậu tại nhà. 

Cách chọn giống hoa hướng dương để gieo trồng cần phải mẩy hạt, bóng, đường nứt hạt to dễ nảy mầm. Để đảm bảo các yếu tố này khi mua hạt giống hãy đến cơ sở có uy tín, tránh mua phải hạt giống Trung Quốc chất lượng kém. 

Kỹ thuật trồng cây hoa Hướng dương cũng cần phải chọn hạt giống đặc biệt quan trọng. Ảnh minh họa

Kỹ thuật trồng cây hoa hướng dương cũng cần phải chọn hạt giống đặc biệt quan trọng. Ảnh minh họa 

Kỹ thuật trồng hoa hướng dương

Kỹ thuật trồng hoa hướng dương chỉ bằng cách ươm mầm gieo hạt hoặc cũng có thể giâm cành. Nếu bằng phương pháp gieo hạt thì cần phải ươm mầm hạt trước khi trồng. Ngâm hạt hướng dương lùn vào nước ấm (tỷ lệ 3 sôi 2 lạnh), thời gian ngâm khoảng 8 tiếng. Cách làm này giúp hạt dễ tách vỏ và nảy mầm. Sau khi đã ủ hạt xong tiến hành gieo hạt trong những lỗ sâu khoảng 2,5cm, cách nhau khoảng 12 - 18 cm. khoảng cách giữa các luống là 90cm cho những cây hướng dương lớn, 60cm cho những cây cỡ trung bình và 30 cm cho những cây cỡ nhỏ. 

Cách chăm sóc hoa hướng dương

Cách chăm sóc hoa hướng dương cũng cần phải đặc biệt tỉ mỉ bởi chỉ cần tưới nước quá tay sẽ gây ngập úng cho cả hoa và cây. Đất trồng hướng dương dù ở trong chậu cảnh hay ở ngoài vườn đều cần được bón thêm phân hữu cơ để tăng chất dinh dưỡng cho đất. Trong quá trình trồng phải để ý những cây có lá úa, sâu bệnh nhất là bướm hại cây để kịp thời can thiệp nếu không bướm sẽ hại nhụy hoa khiến năng suất thấp. Khi cây bắt đầu lớn, hãy cắm cọc để giữ cho cây thẳng đứng.

Cách kích thích hoa hướng dương ra hoa nhiều

Để kích thích sự phát triển tối đa của cây hoa hướng dương bằng cách giữ ẩm đất và bón phân hai tuần một lần. Còn để cho cây không ngừng ra hoa nên tăng cường tưới phân loãng, 10 ngày tưới 1 lần. Đến mùa hè nóng cây bước vào ngủ nghỉ, nên đưa cây vào nhà bệ cây. Mùa thu là mùa ra hoa cần kết hợp tưới nước bón ít phân loãng.

Để khâu kỹ thuật trồng cây hoa Hướng dương đạt kết quả cao phải chăm sóc khá kỹ càng. Ảnh minh họa

Để khâu kỹ thuật trồng cây hoa hướng dương đạt kết quả cao phải chăm sóc khá kỹ càng. Ảnh minh họa 

Cây hướng dương mọc nhanh hàng năm đều phải tỉa cành, mỗi năm 3 lần: mùa Xuân, mùa Hè và mùa Thu. Căn cứ vào sinh trưởng của cây cần để cây có từ 3 - 5 cành chính, các cành dài cũng phải được tỉa bớt. Sau khi tỉa cành thường đòi hỏi một thời gian hồi phục, nên sau đó nửa tháng phải bón thúc phân để cây không ngừng ra chồi nở hoa. Để tránh cây mọc quá cao, cần phải hái ngọn, cho mọc nhánh bên và nhiều hoa.

Thu hoạch hạt hướng dương

Trồng hoa hướng dương sau 70 - 90 ngày bạn sẽ có được một khu vườn rực rỡ cùng những hạt hướng dương chắc mẩy. Hạt hướng dương là một loại hạt dễ thu hoạch, tuy nhiên, bạn cần phải đợi cho đến khi hoa khô hoàn toàn mới có thể thu hoạch hạt một cách dễ dàng. Bạn có thể để hoa tự khô trên cây hoặc có thể ngắt hoa và để khô trong nhà. Dù chọn cách nào đi chăng nữa, bạn vẫn phải cẩn thận để bảo vệ hạt khi những bông hoa đã khô. 

Cách bảo quản hạt hướng dương

Sau khi thu hoạch hạt hướng dương về cần trải hạt thật mỏng lên một chiếc khăn tắm dày và để hạt khô tự nhiên trong vài tiếng.

Bạn cũng có thể cho hạt lên vài lớp khăn giấy thay vì dùng khăn tắm nếu nhiều có thể dùng bạt. Dù dùng cách nào, bạn cũng phải trải hạt thật mỏng, không để hạt chồng lên nhau để hạt nhanh khô. Khi trải hạt ra phơi, lưu ý loại bỏ vật lạ hoặc hạt hỏng. Đảm bảo hạt khô hoàn toàn trước khi tiến hành các công đoạn tiếp theo.

Nhân giống hoa hướng dương

Nhân giống cây hoa hướng dương thông thường dùng phương pháp giâm cành. Giâm cành vào mùa Xuân tỷ lệ sống cao hơn mùa thu. Cánh làm cụ thể là cắt đầu cành có chồi đỉnh 6 - 8cm, cắt các đốt phía dưới, cắt bỏ lá gốc, sau khi vết cắt khô, cắm vào chậu cát hoặc sỏi, sâu 1/8 - 1/2 cành giâm, rồi tưới nước đẫm. Sau đó 2 ngày tưới 1 lần, để ở nhiệt độ 18 - 20 độ C. Sau 20 ngày mọc rễ và chờ khi cây con cao 2 - 3cm là đưa vào chậu, chậu để nơi râm, khi cây mọc chồi mới có thể chuyển vào nơi quản lý bình thường.

An Dương

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang