Kỹ thuật trồng hoa lan mặt khỉ độc, lạ, đẹp lôi cuốn để chưng Tết

author 06:00 24/10/2017

(VietQ.vn) - Kỹ thuật trồng hoa lan mặt khỉ tương đối cầu kỳ trong việc chăm sóc bởi đây là giống hoa rất kén đất, kén thời tiết.

Sự kiện: Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây hoa

Hoa lan mặt khỉ có tên khoa học là Dracula nghĩa là “ma cà rồng”. Hoa lan mặt khỉ thường sinh sống ở những khu rừng rậm nhiệt đới có độ cao từ 1.000m-2.000m ở các nước Trung và Nam Mỹ như Peru, Colombia và Ecuador nên rất ít người được tận mắt chứng kiến hình dáng kỳ lạ của nó.

Cùng với hình dáng độc lạ, loài hoa này có giá lên đến hàng nghìn USD khiến nhiều người choáng váng. Ở Việt Nam, hạt giống của hoa này cũng được bán rất nhiều trên các trang mạng với giá không hề rẻ. Trung bình giá một gói 20 hạt giống phải đến 50-70 USD. 

Cũng hình dáng khuôn mặt khỉ đáng yêu, nhưng loài hoa lan này có nhiều màu khác lạ so với các loại hoa lan thông thường khác. Hoa lan màu đen quý hiếm. Đặc biệt, chúng có mùi hương thoang thoảng tựa như mùi cam chín rất thu hút. 

Hoa lan mặt khỉ có hình dáng khá lạ và độc đáo nên thu hút rất nhiều giới chơi hoa. Ảnh minh họa

Hoa lan mặt khỉ có hình dáng khá lạ và độc đáo nên thu hút rất nhiều giới chơi hoa. Ảnh minh họa 

Môi trường thích hợp cho hoa lan mặt khỉ

Hoa lan mặt khỉ khó sống trong môi trường kín và không gian hẹp bởi vậy, nếu muốn trồng loại cây này nên tìm không gian thoáng đãng để chúng phát triển tốt nhất. Những người sở hữu loài lan này phải cực kỳ kiên nhẫn và tận tâm, đồng thời có hiểu biết về điều kiện sinh tồn của chúng mới có thể trồng thành công được. 

Đất trồng hoa lan mặt khỉ

Hoa Lan thật xinh đẹp nhưng là loại cây vốn “khó tính”, khá kén chọn môi trường sống nên người chơi hoa không thể “xuề xòa” như đối với những loài cây khác. Chọn đất trồng cho cây cũng không phải đơn giản. Tùy thuộc vào từng loài và những đặc điểm riêng của nó mà có những loại đất phù hợp. Đối với hoa lan mặt khỉ cũng vậy, đất trồng phải giàu dinh dưỡng, tơi xốp, độ thoát nước tốt.

Chọn chậu để trồng hoa lan mặt khỉ

Trồng hoa lan bằng chậu là phương pháp phổ biến hiện nay. Do đó khi lựa chọn chậu trồng cần đảm bảo kích thước vừa phải và nên phù hợp với tầm cỡ của cây lan, chậu phải thật thoáng. Chất lượng của sét và độ nung phải đảm bảo sao cho chậu không đóng rêu. 

Loại chậu gỗ thường được dùng để trồng các loại cây đơn thân vì gỗ có thể giữ ẩm tốt và không bị mục. Ngoài ra có thể dùng quả dừa khô, để nguyên và bạn có thể tạo vài lỗ thoát nước ở đáy cũng là một trong những loại chậu lý tưởng để trồng lan.

Kỹ thuật trồng hoa lan mặt khỉ tương đối khó bởi đây là giống hoa khó tính cần chăm sóc đặc biệt. Ảnh minh họa

Kỹ thuật trồng hoa lan mặt khỉ tương đối khó bởi đây là giống hoa khó tính cần chăm sóc đặc biệt. Ảnh minh họa 

Kỹ thuật trồng và chăm sóc hoa lan mặt khỉ

Kỹ thuật trồng lan mặt khỉ trong chậu đòi hỏi phải có những bước chuẩn bị hết sức cẩn trọng để hoa lan có thể sinh trưởng và phát triển tốt nhất. Cách trồng này phù hợp với hầu hết các loại lan vì khả năng giữ ẩm cho cây và thoáng cho rễ.

Do là cây ưa sự thông thoáng, không gian mát mẻ nên khi lựa chọn địa điểm trồng cần đảm bảo có ánh nắng chan hòa nhưng nhiệt độ không quá nóng. Bên cạnh đó, hoa lan cũng rất kỵ nước nên không yêu cầu phải tưới nước thường xuyên. Cứ khoảng 5-10 ngày  mới phải tưới một lần. Còn phân bón cho cây thì chỉ theo đợt cũng giống như những giống hoa khác.

Trồng hoa lan mặt khỉ cũng cần phải để ý tới việc phòng bệnh vì loài hoa này gặp rất nhiều bệnh hại khác nhau từ đốm lá, bệnh thán thư, bệnh nấm, bệnh thối mềm vi khuẩn.

Để phòng trừ, trước hết cần bảo đảm cho cây đủ dinh dưỡng và tỷ lệ NPK phải cân đối. Ánh sáng phải đầy đủ để giữ độ cứng cho lá. Dư N và thiếu K hay không đủ ánh sáng thường làm cho lá mềm, dễ gãy, dễ nhiễm bệnh.

Phun thuốc phòng ngừa thường xuyên 1 tháng 1 lần đến 2 lần. Nếu thấy bệnh xuất hiện cần phun nhiều hơn (1 tuần 2 đến 3 lần) cho đến khi triệu chứng bệnh giảm thì trở lại phun theo cách phòng ngừa.

 An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang