Kỹ thuật trồng hoa Lan Vũ nữ treo quanh nhà đẹp thanh tao, lôi cuốn

author 06:43 22/06/2017

(VietQ.vn) - Kỹ thuật trồng hoa Lan Vũ nữ có thể áp dụng quanh năm nhưng để hoa nở đẹp cần phải tuân thủ nhiều yếu tố từ giống, nhiệt độ cho tới cách chăm sóc.

Sự kiện: Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây hoa

Kỹ thuật trồng hoa Lan Vũ nữ chậu treo rất thích hợp cho trang trí không gian nhà hàng, quán cafe sân vườn, treo sân thượng hay trên sân thượng đều toát lên một vẻ đẹp thanh tao, nhẹ nhàng và lôi cuốn.

Đươc biết, hoa Lan Vũ nữ là một loại lan gồm khoảng chừng 600 giống mọc tại các miền thuộc Nam Mỹ, các nước nhiệt đới Brazin, Pêru, Mêhicô và phân bố ở giải quần đảo Tây Ấn Độ. Tên thường gọi: Lan Vũ nữ. Tên khoa học: Oncidium lexuosum. Họ thực vật: Orchidaceae (Phong lan). 

Lan Vũ Nữ là một trong 3 loài hoa được thế giới công nhận đẹp, trở thành loài hoa quan trọng để cắm nghệ thuật và trồng làm chậu treo trang trí. Mỗi cành hoa phải có 1/3 số bông hoa nở mới được hái và thường có hơn 100 hoa trên 1 cành. 

Kỹ thuật trồng hoa Lan Vũ nữ chậu treo cần tuân thủ nhiều nguyên tắc thời tiết, nhiệt độ. Ảnh minh họa

Kỹ thuật trồng hoa Lan Vũ nữ chậu treo cần tuân thủ nhiều nguyên tắc thời tiết, nhiệt độ. Ảnh minh họa 

Thời vụ trồng hoa lan Vũ nữ

Lan Vũ nữ thường nở hoa vào mùa Xuân hay mùa Hạ, cũng có những cây nở vào mùa Thu nên có thể trồng quanh năm nếu biết cách áp dụng kỹ thuật trồng và chăm sóc cây hoa đúng cách.

Nhiệt độ thích hợp trồng hoa Lan Vũ nữ

Lan Vũ Nữ có tính thích ứng mạnh. Cây ưa khí hậu ấm nhưng cũng chịu rét khá tốt, cây phát triển tốt trong môi trường thông thoáng gió và có ánh sáng đầy đủ. Do đó, nếu thiếu sáng sẽ khiến cây còi cọc, hoa nở ít.

Giá thể trồng Lan vũ nữ

Trồng hoa Lan Vũ nữ chậu treo cần phải đảm bảo đủ lớn, đất trồng có thể là dớn, xơ dừa, than... Chậu với điều kiện chậu có nhiều lỗ nhỏ nhằm tạo môi trường thông thoáng cho cây, giúp cho bộ rễ khí sinh có thể phát triển tốt. 

Kỹ thuật trồng hoa Lan Vũ nữ

Ngoài phương pháp nuôi cấy mô thì nhân giống bằng tách cây là phương pháp có hiệu quả nhất để tạo cây con Lan Vũ nữ. Việc tách cây cũng hơi cầu kỳ nhưng nếu để ý về kỹ thuật thì thực hiện lại cực kỳ đơn giản. Vào mùa Xuân chọn một cây già và một chồi non, cắt cùng với rễ trắng, tách ra trồng vào chậu. Cây con trồng sau 1 năm sẽ có hoa nở.

Ngoài yếu tố thời tiết thì kỹ thuật trồng hoa Lan Vũ nữ cũng cần phải đảm bảo chăm sóc đúng cách. Ảnh minh họa

Ngoài yếu tố thời tiết thì kỹ thuật trồng hoa Lan Vũ nữ cũng cần phải đảm bảo chăm sóc đúng cách. Ảnh minh họa 

Cách chăm sóc hoa Lan Vũ nữ

Vì cây có bộ rễ khí sinh nên yêu cầu xunh quanh phải thông thoáng. Khi trồng 4-6 tuần phải chuyển chậu vào nơi ánh sáng tán xạ, tưới ít nước, để đất hơi ẩm. Cây mọc lên cần chú ý không chế nhiệt độ trong khoảng 20oC; mùa đông phải giữ được trên 5oC, mùa hè phải che bóng 50-60%.

Trong mùa mưa phùn nên tưới ít nước để đề phòng úng nước, thối củ. Vào mùa Hè cây bước vào thời kỳ sinh trưởng, buổi sáng mỗi ngày phải tưới 1 lần, mùa Đông cây ngủ nghỉ nên tưới ít nước, thường 3-4 ngày tưới 1 lần. Cần chú ý chế độ dinh dưỡng cho cây, không nên bón phân đặc vì khó tiêu sẽ làm cây lan chết rễ. Tưới phun sương cần chú ý tưới vào lúc sáng sớm hay chiều muộn để tránh cháy lá.

Bón phân cho Lan Vũ nữ

Về nhu cầu phân bón, đây là loài lan đòi hỏi dinh dưỡng cao, có thể dùng phân bón dưới nhiều dạng khác nhau. Phân bò khô vò thành từng viên đặt trên bề mặt giá thể rất hữu hiệu cho việc hấp thu của cây qua quá trình tưới nước hàng ngày. Các loại phân vô cơ thường được dùng có công thức 30-10-10 tưới 5 ngày/lần với nồng độ một muỗng cà phê /4lít nước trong suốt mùa sinh trưởng. Nếu cây có nụ hoa ta thay phân 30-10-10 bằng 20-20-20 để đảm bảo cành hoa dài với số lượng hoa nhiều. Một tháng trước khi vào mùa nghỉ có thể bón phân 6-30-30, 15-30-15, 10-20-20 2 lần/tuần để nâng cao sức chịu đựng của cây.

Thay chậu cho Lan Vũ nữ

Việc thay chậu cho hoa lan cũng khá quan trọng bởi bộ rễ của chúng phát triển khá nhanh nếu không thay cây sẽ khó phát triển thành tán lá rộng và cho hoa nhiều. Do đó, thường vào mùa Xuân, khi cây non đã mọc được chừng một gang tay là lúc tốt nhất để thay chậu. Giữ cây đứng vững trong chậu bằng các vỏ cây, tùy vào kích thước rễ cây mà chọn loại vỏ cây thích hợp. Giữ độ ẩm cao cho cây, tuy nhiên đồng thời ngưng tưới nước cho đến khi cây ra rễ thực sự.

Những bệnh thường mắc phải của Lan Vũ nữ và cách chữa trị

Lan Vũ nữ thường mắc 2 bệnh phổ biến là thối đen giả hành và bệnh đốm lá, có thể phòng bệnh này bằng các loại thuốc nấm như Dithane M45, Topsil, Zineb, Cocman, Brdo cop 25wp, Hidro cop 77wp hoặc Coc 85 ... nửa tháng một lần, liều lượng một muỗng canh/41ít nước.

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang