Kỹ thuật trồng hoa lay ơn và cách cắm hoa tươi lâu trong những ngày Tết

author 06:41 14/12/2016

(VietQ.vn) - Kỹ thuật trồng hoa lay ơn cực đơn giản nếu bạn bỏ thời gian để nghiên cứu một cách cẩn thận về quy trình kỹ thuật trồng hoa lay ơn sẽ cho nở nhiều nụ.

Sự kiện: Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây hoa

Tết đến xuân về là dịp hoa lay ơn được khoe sắc khắp phố phường bởi sự đa dạng về màu sắc cũng như đem đến sự may mắn nên được nhiều gia đình lựa chọn để trưng bày trong những ngày xuân.

Hoa lay ơn vốn là cây thân thảo được phát triển thân giả từ các lá bẹ, và hình dáng lá như lưỡi kiếm. Có phến hình chữ chập và mỗi bông hoa thì thường có 5 cái dài mỏng, hiện nay số cánh hoa lên từ 6 đến 7 cánh do có nhiều loại hoa khác nhau.

Hoa lay ơn tươi rất lâu thường kéo dài từ 10-15 ngày. Tuy nhiên để có được những bông hoa lay ơn đẹp, bền nở đúng dịp Tết Nguyên đán thì đòi hỏi phải có quy trình kỹ thuật trồng hoa chuẩn. Bởi hiện tại thời tiết đang rất bất lợi cho người trồng hoa do nắng nóng kéo dài, vì vậy cần phải đặc biệt chú ý tới khâu chăm sóc, tỉa tót cành lá sao cho hoa lay ơn phát triển tốt và cho ra nhiều nụ đẹp. 

Hoa lay ơn có màu sắc đẹp lại mang đến nhiều may mắn. Ảnh minh họa

Hoa lay ơn có màu sắc đẹp lại mang đến nhiều may mắn. Ảnh minh họa

Giống hoa lay ơn

Do có nhiều loại hoa với màu sắc đa dạng nên bạn thích loại nào thì lựa chọn loại đó bởi giống hoa lay ơn được bán nhiều trên thị trường. Đặc biệt đối với giống cây hoa lay ơn đỏ có chiều cao tới hơn 1m, thời gian sinh trưởng của hoa cũng kéo dài từ 80-87 ngày. Hoa lay ơn đỏ cờ cũng giống lay ơn đỏ sinh trưởng và phát triển tốt khi trồng trong vụ Đông ở phía Bắc Việt Nam để thu hoa vào dịp Tết  nguyên đán. Theo tìm hiểu giống lay ơn đỏ mang lại hiệu quả kinh tế cao, được thị trường tiêu dùng chấp nhận cao nhất trong tập đoàn các giống lay ơn hiện nay.

Điều kiện cần thiết khi trồng hoa lay ơn

Giống lay ơn thích hợp trồng trên các chân đất phù sa, đất thịt nhẹ, tốt nhất trồng trên chân đất được luân canh với lúa nước. Khí hậu mát mẻ, với nhiệt độ khoảng 18-25 độ C nên trồng vào cuối tháng 8 đến tháng 11 Độ PH thích hợp từ 6-6,5. Bạn nên trồng trên đất thịt, giàu chất dinh dưỡng và bằng phẳng, thoáng.

Đối với đất để trồng được hoa lay ơn thì bạn nên cày bừa thật kỹ và làm sạch cỏ dại. Bạn cũng nên chọn đất ở có gần nguồn nước và khu vực nắng tốt cũng như là là thoát nước tốt để trồng hoa.

Kỹ thuật trồng hoa lay ơn

Trước tiên cần phải chuẩn bị chân ruộng, bơm nước vào ngập 2 lần, sau đó để khô rồi cày. Sau đó bón vôi cho đất từ 80 – 100 kg/công, rắc đều sau đó xới xáo đều một lượt.

Thông thường trồng lay ơn trên hàng đơn để dễ chăm sóc nên cần phải lên liếp có chiều rộng x chiều dài = 0.8 m x chiều dài vườn (ruộng). Khoảng cách giữa các liếp 50 cm. Hàng cách hàng 25 cm x cây cách cây 20 cm với độ sâu trồng củ: 10 cm.

Kỹ thuật trồng hoa lay ơn cho năng suất cao, hoa đẹp không quá phức tạp. Ảnh minh họa

Kỹ thuật trồng hoa lay ơn cho năng suất cao, hoa đẹp không quá phức tạp. Ảnh minh họa

Sau khi làm đất xong xuôi nên tiến hành trồng cây và sau quá trình trồng được 1 tuần nếu thấy cây bắt đầu mọc khỏi mặt đất, và mỗi một củ thì sẽ mọc lên một cây và cũng có một số ít củ có thể mọc thêm dược nhiều hơn nữa và như vậy thì chất dinh dưỡng sẽ không được tập trung vào cây. Do đó nên tỉa bỏ chúng đi để nhằm tạo điề kiện để cho cây chính có đủ chất dinh dưỡng để nuôi thân cây phát triển.

Kỹ thuật chăm sóc hoa lay ơn

Để cho hoa lay ơn sinh trưởng và phát triển tốt trước khi ra hoa cần tỉa bỏ mầm phụ, để lại mầm chính để tập trung nuôi một dảnh hoa. Khi cắt mầm phụ tránh làm bật củ. Trong quá trình phát triển của cây lay ơn nên xới ba lần.

Khi cây được 2 lá chúng ta bắt đầu xới. Lưu ý nên xơi nhẹ tránh đụng mạnh vào cây, sau khi xơi kết hợp có những nhánh cỏ chúng ta vun vào gốc để giữ cho cây phát triển thẳng.

Khâu tưới nước cực kỳ quan trọng khi trồng bất kỳ loại hoa nào và hoa lay ơn cũng vậy. Đối với cây lay ơn thì bạn nên trồng ở nơi có thể tưới được nhiều nước. Khi cây ra được từ 5-7 lá thì nhu cầu nước của cây là khá lớn. Nếu như cây thiếu nước thì cây sẽ mọc lá không đều và ảnh hướng đến sự phân hóa của hoa,sẽ dẩn đến hoa ngắn hơn và ít hoa. Bạn cũng nên tưới nước thường xuyên để đảm bảo độ ẩm cho cây.

Thu hoạch

Dùng kéo hoặc dao cắt cành dài từ 50-80cm và trừ lại thân cây 2-3 lá để nuôi củ giống sau này. Cắt xong nên bọc lại từng bó nhỏ, dùng giấy báo hoặc túi nhựa PE bọc kín lại hoa rồi để vào trong bóng tối và nơi khuất gió. Hoa tươi rất lâu, đôi khi người ta không cần vẩy nước vào hoa, khi cắm hoa vào bình dùng kéo cắt bớt ít cuống phía dưới, chỉ khoảng nửa giờ sau hoa tươi trở lại và dần dần nở hết.

Để hoa lay ơn được tươi lâu trong những ngày Tết bạn cần phải cắm hoa bằng nước sạch, không nên để nơi có nhiều ánh nắng. Ảnh minh họa

Để hoa lay ơn được tươi lâu trong những ngày Tết bạn cần phải cắm hoa bằng nước sạch, không nên để nơi có nhiều ánh nắng. Ảnh minh họa

Cách cắm hoa lay ơn được tươi lâu ngày Tết

Để đảm bảo cho hoa lay ơn được tươi lâu trong những ngày Tết Nguyên đán chúng ta cần tuân thủ những yêu cầu rất khắt khe. Trước khi cắm hoa bình phải được xúc rửa thật sạch bằng xà bông rồi phơi khô ngoài nắng, nhất là những bình hoa đã cũ và thường cắm những loại hoa có thân cành mềm dễ gây thối. Sau đó cần cắt xéo vết cắt để tăng cường bề mặt hút nước cho cành hoa, đồng thời khi cắm mặt cắt không bị áp sát đáy bình, cành hoa hút nước dễ hơn. Không nên để nước trong bình quá nhiều, chỉ để vừa đủ cắm ngập gốc cánh khoảng 3 - 5cm.

Nếu cắt hoa từ trên cây, nên cắt dài cuống cành hoa một chút để trước khi cắm vào bình bạn có thể cắt bỏ phần gốc của cành hoa khoảng 3 - 5cm. Khi cắt bỏ đoạn gốc cành hoa phải nhúng cả gốc cành vào trong nước hoặc đưa gốc cành vào vòi nước đang cháy để cắt, sau đó cắm nhanh cành hoa vào bình. 

Một nguyên tắc bất di bất dịch cần phải tuân thủ đó là cắm hoa phải dùng nước sạch. Nếu nước bẩn hoặc có Fluor có thể hủy hoại mô lá, hoa, nếu nguồn nước có chứa Fluor phải chứa vào trong xô, chậu dự trữ chờ một vài ngày cho hóa chất này bay hết mời dùng để cắm hoa. Phải thay nước bình hoa hằng ngày, khi thay nước phải rửa sạch cuống hoa, nhất là phần cắm ngập nước nhưng không được quá nhiều vì nếu cắm ngập sâu gốc cành dễ bị vi khuẩn gây thối. 

Một lưu ý cũng cần phải để tâm đó là không đặt bình hoa ở chỗ có ánh nắng trực tiếp chiếu vào, ở những nơi co gió to hay trên mặt tivi...vì hơi nóng sẽ làm giảm tuổi thọ của hoa. Không khí nóng, gió làm cành hoa bị mất nước nhanh, trong khi chúng không kịp để bổ sung sẽ làm hoa bị héo, nhanh tàn. Và một điều chắc ít ai biết đó là vào buổi tối trước khi đi ngủ, nên đưa bình hoa vào phòng lạnh, chỗ mát để hoa được tuơi lâu hơn.

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang