Kỹ thuật trồng hoa loa kèn và cách cắm hoa tươi lâu chơi Tết

author 05:36 23/12/2016

(VietQ.vn) - Kỹ thuật trồng hoa loa kèn và cách cắm hoa tươi lâu chơi Tết cần phải thực hiện đúng quy trình kỹ thuật từ khâu chọn củ cho tới khi chăm sóc.

Sự kiện: Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây hoa

Hoa loa kèn hay còn gọi là huệ tây là tên gọi chung cho các loài hoa thuộc họ Liliaceae. Tuy nhiên phần lớn các hoa thuộc họ này có một đặc điểm chung là hoa loe ra nhìn như cái kèn, nên được gọi là hoa Loa Kèn – tên đặt theo hình dáng bông hoa.

Hoa loa kèn xuất xứ từ Nhật Bản và đảo Ryukyu nhưng được du nhập vào Việt Nam từ Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước Châu Âu từ thế kỷ 20 với nhiều màu sắc khác nhau nên được coi là một thứ hoa sang trọng, quyền quý... một thứ gì đó trong sáng, nhẹ nhàng.

Nói tới giống hoa loa kèn, riêng một củ giống cho tới 15-17 hoa trong điều kiện chăm sóc tốt, 1-2 hoa trong điều kiện chăm sóc xấu, thiếu dinh dưỡng. Bị ngập nước hoa dễ chết. Vì vậy để tạo ra được những chậu hoa loa kèn đẹp, tươi lâu phải đặc biệt chú ý tới khâu kỹ thuật trồng và chăm sóc sao cho hợp lý, cẩn thận, khoa học.

 Hoa loa kèn được coi là một thứ hoa sang trọng, quyền quý... một thứ gì đó trong sáng, nhẹ nhàng. 

Thời vụ

Trồng hoa loa kèn thích hợp nhất vào tháng 10-11 và cho hoa vào tháng 4. Gần đây ở nhiều nơi cũng trồng sớm hơn để hy vọng cho hoa vào Tết nguyên đán. Nếu trồng sớm, cây con bị nắng tỷ lệ chết cao, để tránh nắng có thể phải che bằng cách trồng cây khác. Từ trồng đến lúc mọc có thể tới 45-48 ngày. Để tránh cỏ mọc người ta phải phủ 1 lớp rạ mỏng, vừa hạn chế cỏ, vừa che phủ đất để giữ ẩm.

Kỹ thuật trồng hoa loa kèn

Trong kỹ thuật trồng hoa loa kèn yêu cầu đầu tiên phải chọn đất phù hợp, phải có thành phần cơ giới nhẹ. Đất thích hợp là đất xốp, nhiều mùn, độ ẩm vừa phải, thoát nước nhanh nhưng giữ ẩm tốt. Đất thịt, đất nghèo dinh dưỡng pha sét hay cát pha nhiều không thích hợp cho sinh trưởng phát triển. Đất trồng hoa phải trảng nắng, tránh xa nơi có lò gạch, gần nhà máy có khói than.

Đất phải cày bừa, đập vỡ khoảng 3 lần, mỗi lần cách nhau 5-7ngày. Đất sau khi làm xong phải nắm đựợc thành cục bỏ trong tay không bị vỡ ngay là được. Làm luống cao, mặt luống phải thật phẳng sẻ rãnh rồi bòn phân thật hoai hay bón trước mùa đông rồi mới trồng.

Khi trồng đặt củ giống vào rãnh hàng cách hành 45cm, củ cách củ 30cm, lấp đất sâu vừa phải 4-5cm, nếu lấp sâu cây cành khó mọc. Khi hoa vươn cao cần tưới nước phân pha loãng ½-1/5 lần, rồi xới xáo vun cao cho cây khỏi đổ. Cây loa kèn cứng nên không phải cắm cọc. Khi cây bắt đầu nhú hoa thì ngừng vun và xới xáo.

Hoa loa kèn có nhiều màu sắc khác nhau.

Hoa loa kèn có nhiều màu sắc khác nhau. Ảnh minh họa 

Đổi chậu trồng: sau khi cây ra lá nên đổi sang trồng ở chậu đáy bằng, đất trồng gồm loại đất Akadama hạt nhỏ và đất mùn. Khi lá quá rậm rạp nên chuyển cây sang trồng ở chậu số 3.

Sau khi cây ra khoảng 10 lá nên ngắt bỏ chồi ngọn để tăng số lượng chồi nách. Còn khi hoa nở nên hường xuyên ngắt bỏ hoa tàn, làm như vậy để giúp cây có thể tiếp tục nở hoa. Nếu không xử lý hoa tàn, thì những hoa này sẽ hút chất khoáng dinh dưỡng của cây và hoa sẽ nở không đẹp.

Thu hoạch và phân giống

Cắt hoa vào lúc bông hé nứt đầu cánh, chừa lại phần gốc 20-15cm có cả lá để cây nuôi củ. Hoa cắt xong có thể cắm ngay vào nước. Khi nhiều có thể để trong tủ lạnh 10-180C trong vòng 15-18 giờ đồng hồ, để hạn chế héo và nở sớm.

Phần củ thân còn lại tiếp tục chăm sóc, xới xáo cho đến tháng 4 rồi mới đào củ. Củ đào lên đem rũ đất rồi cho vào cát (như bảo quản bưởi). Khi bảo quản cần giữ nguyên cả thân tới vụ trồng sau. Khi củ đem trồng cần cắt bỏ phần thân củ, phân loại củ to, củ nhỏ, củ nhỡ để trồng theo từng lô riêng, tiện cho việc chăm sóc cho đồng đều. Để thu hoạch làm nhiều thời vụ, cung cấp cho thị trường, cần làm thành nhiều đợt trong thời vụ chính tháng 10-tháng 11.

Kỹ thuật trồng và cách bảo quản hoa cát tường tươi lâu chơi Tết(VietQ.vn) - Kỹ thuật trồng và cách bảo quản hoa cát tường tươi lâu chơi Tết vô cùng đơn giản bởi đây là loài hoa chịu nhiều điều kiện khắc nghiệt.

Dịch bệnh

Củ loa kèn trắng nhiều nước, rất rễ thối, không nên để quá lâu trong đất. Khi bảo quản củ giống trong cát, cứ 15-20 ngày đảo lại một lần, loại bỏ củ nhỏ, củ thối dịch bệnh. Những củ thối cần vứt bỏ cả phần cát nơi bảo quản. Lá thường bị khô đầu lá do thiếu dinh dưỡng. Cần bổ sung dinh dưỡng qua lá hay rễ. Phun lên lá vài lượng lân và 1% ure. Thời tiết nóng ẩm lúc sang thu hoạch cũng hay có hiện tượng bị rỉ sắt lá, cần chý ý phòng chống bằng Shimel 1%.

Chọn mua hoa loa kèn tươi lâu

Kỹ thuật trồng hoa loa kèn hơi phức tạp, nhưng cách chọn hoa loa kèn đẹp, tươi lâu lại vô cùng đơn giản. Để chọn bông hoa loa kèn đẹp nên chọn những bông hoa đang tầm nở, nên bỏ những cành có bông hoa nở bung. Vì như vậy, khi mang về chơi sẽ không được tươi lâu.

Kỹ thuật trồng và chọn hoa loa kèn tươi lâu không quá khó cho những ai thích loài hoa này.

Kỹ thuật trồng và chọn hoa loa kèn tươi lâu không quá khó cho những ai thích loài hoa này. Ảnh minh họa

Cần chọn những cành hoa có từ 3-5 bông chứ đừng chọn cành có 6-8 bông. Vì có nhiều bông, những bông hoa sẽ bị bé và rũ xuống, trông sẽ không đẹp. Phải chọn sao cho phần lớn các cành đều có cả hoa nở và nụ hé, lá xanh nguyên vẹn và cứng cáp.

Cách giữ hoa loa kèn tươi lâu

Cần phải thay nước mỗi ngày cho hoa loa kèn. Thời gian thay nước thích hợp nhất vào lúc sáng sớm và chiều tối, giúp nước trong lọ luôn sạch sẽ và việc hấp thụ nước của hoa được dễ dàng hơn. Lưu ý, hãy rửa thật sạch bình, nếu rửa bằng xà phòng thì nhớ súc cho hết hẳn xà phòng bởi nếu còn sẽ làm thay đổi độ pH của nước và khiến hoa nhanh hỏng.

Khí hậu nóng bức và ánh nắng mặt trời là tác nhân hàng đầu khiến lọ hoa của bạn nhanh héo, có khi chỉ sau vài giờ. Luôn nhớ đặt lọ hoa ở nơi mát mẻ, tránh ánh nắng. Trong những ngày thời tiết quá nóng bức, nếu có thể, bạn nên đặt lọ hoa vào ngăn mát tủ lạnh khoảng 1-2 giờ.

Để giữ hoa tươi lâu thì việc cắt vát cành hoa cũng khá quan trọng. Cách làm này giúp tăng diện tích tiếp xúc của vết cắt với nước, khiến cành hoa hút nước tốt hơn. Lý tưởng nhất là bạn cắt lại cành mỗi lần thay nước hàng ngày.

Còn làm sao để nụ nở bung như ý muốn, nhất là đối  với những nụ hoa... để mãi không nở, bạn hoàn toàn có thể ép chúng nở to ra bằng cách dùng hai đầu ngón tay tách nhẹ nhàng phần đầu cánh hoa và thổi nhẹ vào đó. Động tác này sẽ khiến hoa loa kèn nở đẹp, đều mà không cần phải chờ đợi.

 An Dương

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang