Kỹ thuật trồng hoa Mao lương mang thịnh vượng, vẻ đẹp tròn đầy quyến rũ

author 14:32 23/07/2017

(VietQ.vn) - Kỹ thuật trồng hoa Mao lương không quá khó nhưng chăm sóc phải đúng cách nếu không cây rất dễ héo và chết.

Sự kiện: Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây hoa

Hoa Mao Lương hay còn gọi là Hoàng Liên. Củ hình móng vuốt ,cây mao lương  đúng là 1 trong những điều kỳ diệu của thiên nhiên ngoài vẻ đẹp rực rỡ thì nó còn có biểu trưng cho sự tròn đầy và thịnh vượng rất thích hợp cho dịp Tết và cưới hỏi.

Mao lương là loài hoa thân cỏ, cao khoảng 45 cm được trồng phổ biến ở vùng Địa Trung Hải và các nước như Mỹ, Pháp, Úc, Ấn Độ… Kỹ thuật trồng hoa Mao lương thường được trồng bằng củ. Một củ nảy mầm thành các nhánh, nếu được chăm sóc tốt có thể cho ra hàng chục bông hoa với nhiều màu sắc khác nhau. 

Kỹ thuật trồng hoa Mao lương bằng củ đẹp rực rỡ. Ảnh minh họa

Kỹ thuật trồng hoa Mao lương bằng củ đẹp rực rỡ. Ảnh minh họa

Thời vụ trồng hoa Mao lương

Thời gian nở của hoa cây mao lương khác nhau tùy thuộc vào khi củ được trồng. Có thể trồng mùa xuân hoa vào cuối mùa hè, trồng mùa thu thì có hoa vào mùa xuân.

Ngâm ủ củ giống Mao lương

Củ giống mua về ngâm trong nước ấm 2 sôi 3 lạnh trong khoảng 8 giờ. Sau đó ngâm trong nước atonik pha loãng 15 phút để tránh ẩm mốc rồi mới đem trồng. Vùi củ lên đất ẩm, 3-5 ngày tưới nước 1 lần. Tránh tưới nước quá nhiều gây ngập úng. Đảm bảo đất luôn tơi, xốp. Sau khi cây nảy mầm và cao từ 4-5cm có thể sang chậu.

Nhiệt độ và đất trồng thích hợp của hoa Mao lương

Mao lương là cây ưa nhiều ánh sáng, cây không sống được trong điều kiện râm mát, sợ úng nước, chịu được hạn, được rét. Cây ưa trồng trên sườn đất dốc, lớp đất dày, tiêu thoát nước tốt, hoặc đất cát pha nhiều màu; trồng trên đất nặng, rễ cây nhỏ, chia ra nhiều nhánh, rễ lại hay bị thối; trồng trên đất cát đen thì rễ tổng hợp nhưng vỏ lại mỏng.

Mao lương ưa trồng trên đất mới khai hoang, rất sợ liên canh vì cây dễ sinh nhiều sâu bệnh hại, sản lượng và chất lượng đều thấp. Chọn đất tơi xốp, có thể trộn thêm vỏ trấu, mùn xơ dừa tỉ lệ vừa phải.

Cách chăm sóc hoa Mao lương chỉ cần chú ý một chút ở thời kỳ đầu trồng. Ảnh minh họa

Cách chăm sóc hoa Mao lương chỉ cần chú ý một chút ở thời kỳ đầu trồng. Ảnh minh họa 

Kỹ thuật trồng hoa Mao lương

Sau khi đã chuẩn bị hết giống, giâm củ, điều kiện trồng thì việc áp dụng kỹ thuật trồng hoa Mao lương lại cực kỳ đơn giản. Loại hoa này nếu gieo bằng hạt thì khả năng nảy mầm khá thấp, thời gian chờ đợi hạt nảy mầm lên cây và ra hoa lâu, tỷ lệ sống khỏe của cây cũng không cao như trồng bằng củ. Việc trồng bằng củ giúp rút ngắn thời gian hơn, cây phát triển đồng đều, mầm mọc mập hơn và đương nhiên sẽ ít sâu bệnh hơn.

Cách chăm sóc hoa Mao lương

Cách chăm sóc hoa Mao lương cần chú ý tới giai đoạn bón phân. Sau khi cây trồng được khoảng gần 1 tháng, để cây phát triển nhanh hãy tiến hành sang chậu và bón thúc bằng phân chuồng, phân bắc, phân NPK…. Lưu ý bón bằng bất cứ phân gì cũng không nên bón sát gốc cây mà phải bón cách chừng 7-10cm. Tưới nước sau khi bón thúc. 2 -4 tuần bón phân 1 lần tùy vào liều lượng bạn sử dụng. Nếu thời tiết nắng nóng có thể dùng lưới che chắn, hoặc di dời chậu cây vào những nơi có nắng khoảng 2-3 h vào buổi sáng sớm hoặc chiều mát. Từ lúc trồng đến khi cây ra hoa khoảng 3 tháng. Nếu chăm sóc tốt, hoa sẽ nở rất đẹp. 

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang