Hoa Oải hương trồng làm cảnh cực đẹp lại có thể đuổi muỗi vô cùng tốt

author 07:40 12/08/2017

(VietQ.vn) - Kỹ thuật trồng hoa Oải hương xung quanh nhà vừa làm cảnh lại có tác dụng đuổi muỗi và côn trùng cực hiệu quả.

Sự kiện: Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây hoa

Hoa Oải hương vốn có nguồn gốc từ miền Địa Trung Hải và được biết đến cách đây hàng nghìn năm từ thời Hy Lạp cổ đại. Người La Mã đã gieo trồng hoa Oải hương ở khắp các nước châu Âu, trong đó miền Nam nước Pháp là một trong những nơi có nhiều Lavender nhất.

Loài hoa này là một trong những loại hoa có mùi thơm nhẹ, mang vẻ đẹp bí ẩn nên được rất nhiều bạn trẻ thích. Kỹ thuật trồng cây hoa oải hương lại không khó nhưng chăm sóc hơi cầu kỳ bởi vốn cây này kén khí hậu và nhiệt độ.

Kỹ thuật trồng cây hoa oải hương đặc biệt chú ý tới nhiệt độ thời tiết thích hợp. Ảnh minh họa

Kỹ thuật trồng cây hoa Oải hương đặc biệt chú ý tới nhiệt độ thời tiết thích hợp. Ảnh minh họa

Thời vụ trồng hoa Oải hương

Thời điểm thích hợp nhất để gieo trồng hoa Oải hương là vào mùa Xuân. Đối với các vùng có khí hậu lạnh nên gieo vào tháng 4 – 6, hoặc trong nhà kính thì vào mùa Đông. Do nước ta không quá lạnh nên ngoài miền Bắc gieo vào mùa Thu, mùa Đông, Đà Lạt, Sapa gieo quanh năm nhưng tránh mưa nhiều. Miền Nam thì rất khó khăn nên gieo vào dịp tháng 11 – 12. Thời gian nảy mầm của oải hương rất dài từ 1 – 3 tuần, có khi 1 tháng. Nhiệt độ thích hợp 18 – 24 độ C, ánh sáng vừa phải.

Điều kiện thích hợp trồng hoa Oải hương

Theo nghiên cứu thì hoa Oải hương (lavender) là thuộc dòng cây chịu hạn, chịu nắng cao, không ưa môi trường ẩm ướt. Ở nước ta, các vùng có khí hậu quá nóng hoặc quá ẩm thì loài cây này rất khó phát triển tốt, nên khi trồng đòi hỏi phải chăm sóc rất kỹ càng.

Chọn giống hoa Oải hương

Tùy theo điều kiện, sở thích và mục đích sử dụng mà có nhiều lựa chọn những giống Oải hương khác nhau. Bạn có thể tham khảo một số giống Oải hương phù hợp với đặc điểm khí hậu Việt Nam ở dưới.

Đất trồng hoa Oải hương

Hoa Oải hương hợp với đất cát hơi có tính kiềm hoặc trung tính, đất phải thoát nước tốt. Hoa Oải hương không thích rễ thường xuyên giữ nước. Nên tưới nước vào buổi sáng để tránh ánh nắng mặt trời, tránh làm gẫy dập lá dễ gây hư hỏng, tránh sự sinh sản của sâu hại và dịch bệnh.

Kỹ thuật trồng hoa oải hương

Trước khi tiến hành kỹ thuật trồng hoa Oải hương cần san lấp mặt bằng trước khi trồng, tưới tiêu cho đến khi thấm nước, gieo hạt giống, và sau đó được phủ một lớp đất tốt, độ dày 0,2cm. Duy trì nhiệt độ 15 đến 25°C.

Lưu ý hạt hoa Oải hương phải mất 1 tháng mới có thể nảy mầm. Nếu trời quá lạnh hoặc thấp hơn 15°C có thể mất từ 1 đến 3 tháng nảy mầm. Giai đoạn cây con phải chú ý đến tưới nước nhưng không quá nhiều, khi Oải hương nảy mầm được 5 -10cm thì đem trồng.

Kỹ thuật trồng cây hoa oải hương không chỉ làm cảnh mà còn làm tinh dầu đuổi muỗi hiệu quả. Ảnh minh họa

Kỹ thuật trồng cây hoa Oải hương không chỉ làm cảnh mà còn làm tinh dầu đuổi muỗi hiệu quả. Ảnh minh họa 

Cách chăm sóc hoa Oải hương

Trong giai đoạn đầu tiên khi trồng hàng ngày hãy tưới khoảng 2 lần vào buổi sáng và chiều để hạt giống hoa Oải hương nhanh phát triển. Cần lưu ý là không nên cho đất quá ẩm sẽ tạo điều kiện cho mầm bệnh nấm phát triển.

Oải hương chịu khắc nghiệt tốt, ít cần dinh dưỡng. Tuy nhiên để hiệu quả. Bón phân sẽ là bột xương trên mặt đất mỗi ba tháng một lần. 

Cách để hoa Oải hương thơm bền lâu

Để lưu giữ hương thơm oải hương quanh năm đơn giản nhất là bó hoa thành những bó nhỏ hoặc bỏ trong túi vải để trong phòng. Ở những nơi có khí hậu khô nắng, hoa lavender khô có thể thơm suốt 5 năm và còn có thể lâu hơn nữa.

Tỉa cây

Sau khi thu hoạch hoặc sau 1 năm chúng ta cắt tỉa Oải hương để cho cây phát triển tốt ở đợt sau. Vùng lạnh cắt tỉa hoàn toàn vào mùa Đông, còn ở Việt Nam thì cắt khi hoa tàn.

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang