Cách trồng và chăm sóc hoa thủy tiên trong chậu

author 07:12 28/12/2014

(VietQ.vn) - Hãy thử một lần trồng và chăm sóc hoa thủy tiên để được tận hưởng cảm giác mong ngóng, chờ đợi những mầm non nhú lên và ra hoa vô cùng kỳ diệu.

Đặc điểm sinh học và những điều cơ bản trong kỹ thuật trồng hoa thủy tiên:

Thủy tiên là một loài hoa đặc biệt mùa thu sinh trưởng, mùa đông nở hoa, mùa xuân tích dinh dưỡng, mùa hè ngủ nghỉ. Hoa thủy tiên là một loài ưa sáng, ưa ẩm, sợ rét. Đó cũng là một điểm cần chú ý trong kỹ thuật trồng hoa thủy tiên.

Kỹ thuật trồng hoa thủy tiên

Thủy tiên trắng là một trong những loài hoa đẹp dễ trồng nhất tại nhà. Ảnh minh họa

Cuối thu đầu đông là khoảng thời gian tuyệt vời nhất để bắt đầu trồng hoa thủy tiên. Kỹ thuật trồng và chăm sóc hoa thủy tiên không đòi hỏi quá nhiều sự chuẩn bị và bất kỳ ai cũng có thể trồng được những chậu hoa thủy tiên đẹp hoàn hảo.

Những điểm cần lưu ý trong kỹ thuật trồng hoa thủy tiên:

- Trồng thủy tiên trong nước, cần chọn củ khỏe, tốt nhất là mua củ thủy tiên theo cân, số củ càng ít, củ càng to mập. Đường kính củ không 23cm. Nên chọn củ tròn dẹt, chắc, vỏ ngoài có vân dọc rộng, màu sáng. Củ màu nâu bóng là tốt. Về chọn chồi, có thể dùng tay bóp nhẹ, nếu là chồi hoa củ chắc có trụ và đàn hồi, nếu chồi lá thì củ xốp, lép không đàn hồi.

- Thủy tiên vừa đưa vào chậu, có thể mỗi ngày thay nước 1 lần, về sau 2, 3 ngày thay 1 lần, khi bao hoa mọc lên, mỗi tuần thay 1 lần, sau khoảng 40 ngày là hoa nở. Thủy tiên mặc dù có khả năng chậu rét, nhưng trong điều kiện nhiệt độ thấp cây sinh trưởng chậm, hoa ra muộn, cho nên mùa xuân phải tăng nhiệt độ.

Chọn củ là bước quan trọng nhất trong kỹ thuật trồng hoa thủy tiên

Chọn củ là bước quan trọng nhất trong kỹ thuật trồng hoa thủy tiên. Ảnh minh họa

- Muốn thủy tiên sinh trưởng bình thường, hàng ngày chiếu sáng ít nhất hơn 6 giờ, thiếu ánh sáng, sẽ làm cho lá mọc vống dài, ít hoa hoặc không có hoa, nếu eo hoa đầu hoa gầy trông rất xấu. Nhưng không được đem cây phơi nắng, phơi nhiều rất không lợi cho sinh trưởng.

- Khi trồng thủy tiên ngoài trời, đối với củ mỗi tháng chỉ cần tưới nước giải 1-2 lần.

- Khi trồng thủy tiên ngoài trời, đất phải tơi xốp, nhiều mùn. khả năng giữ nước tốt tầng đất dày, ph 5 -7,5 như vậy mới bảo đảm cây sinh trưởng bình thường. Nếu thủy tiên trồng chậu cần dùng 2 phần đất cát pha, 1 phấn lá mục, phần cát và trộn một ít phân bón lót.

Kỹ thuật trồng hoa thủy tiên, chuẩn bị:

Kỹ thuật trồng hoa thủy tiên

- Củ hoa

- Sỏi

- 3 - 4 chiếc đĩa sâu lòng và bát tô bằng gốm

- Nước sạch

Kỹ thuật trồng hoa thuỷ tiên, các bước thực hiện:

Kỹ thuật trồng hoa thủy tiên

- Chuẩn bị củ hoa: Bóc bẹ nâu bên ngoài, sau đó, từ bên trái cắt từ trên xuống đến 1- 3 củ, rồi cắt ngang củ, đồng thời bổ hai nhát ở bên chồi chính cho đến giữa củ Khi cắt không gây vết thương đến chồi.

Kỹ thuật trồng hoa thủy tiên

- Đổ sỏi đầy một nửa hoặc 2/3 bát/đĩa đã chuẩn bị sẵn.

Kỹ thuật trồng hoa thủy tiên

- Đặt những củ hoa thủy tiên bên trên lớp sỏi, hướng phần rễ xuống dưới.

Kỹ thuật trồng hoa thủy tiên

- Đổ thêm nước… Thủy tiên ưa nước sạch. Vì thế, nếu dùng nước máy thì nên để xả nước ra bình trước để hóa chất bay hơi.

Kỹ thuật trồng hoa thủy tiên

- Đồ đầy nước chạm phần rễ của củ hoa. Không đổ nước ngập cả củ hoa vì nước sẽ làm củ bị thối, mục… Chú ý tránh làm đổi hướng của củ khi đổ nước.

- Có thể trồng nhiều củ củ hoa với nhau, không cần tạo khoảng cách.

- Đặt chậu hoa vào trong một căn phòng ấm áp. Sau khoảng 4 – 6 tuần,  thủy tiên sẽ bắt đầu ra hoa. Nếu muốn ngắm nhìn hoa thủy tiên nở liên tục trong suốt mùa đông, người trồng có thể trồng các bát hoa cách nhau 1 - 2 tuần.

Minh Thùy (tổng hợp)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang