Chị em rộn ràng trồng hoa thủy tiên tuyệt đẹp đón Tết

author 07:03 19/11/2015

(VietQ.vn) - Hoa thủy tiên dễ dàng trồng được trong chậu hoặc bình hoa đặt trong nhà. Mọi người có thể tự trồng hoa thủy tiên đón Tết với hy vọng may mắn cho năm mới.

Sự kiện: Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây hoa

Kỹ thuật trồng hoa thủy tiên đón Tết là thú chơi đầy đam mê, sang trọng và tao nhã của người Hà Nội xưa và hiện nay vẫn được duy trì. Hoa thủy tiên là một trong những loài hoa đặc biệt có hương thơm thoảng mà mát dịu, không loài hoa nào có được.

Theo quan niệm của người xưa, nếu hoa thủy tiên nở đúng chiều 30 Tết trước lễ cúng mời ông bà tổ tiên về ăn bữa cơm tất niên thì được cho là mọi sự tốt lành, trường thọ, tài lộc sung túc và may mắn sẽ đến với gia đình người đó trong năm mới. Ngày nay, nhiều bà nội trợ tự tay trồng thủy thiên ở nhà để trang trí ngày Tết thay vì mua sẵn ngoài chợ.

Kỹ thuật trồng hoa thủy tiên trong nhà không quá khó

Kỹ thuật trồng hoa thủy tiên trong nhà không quá khó

Cuối thu đầu đông là khoảng thời gian tuyệt vời nhất để bắt đầu trồng hoa thủy tiên. Chúng không đòi hỏi quá nhiều sự chuẩn bị và bất kỳ ai cũng có thể trồng được những chậu hoa thủy tiên đẹp hoàn hảo. Nếu muốn được ngắm nhìn những bông hoa thủy tiên trắng tinh khôi trong mùa đông tới, chỉ sau 4 - 6 tuần chăm sóc tốt thì cây thủy tiên sẽ bắt đầu ra hoa.

Chuẩn bị

Củ hoa (số lượng tùy thuộc vào việc muốn trồng nhiều hay ít), sỏi (có bán rất nhiều ở các cửa hàng cây cảnh), 3 - 4 chiếc đĩa sâu lòng và bát tô bằng gốm, nước sạch.

Các bước thực hiện

Bản thân hoa tươi thủy tiên đã chứa đựng tất cả những gì chúng cần để có thể phát triển khỏe mạnh, vì thế không thực sự cần đến đất trồng. Tuy nhiên, vẫn có thể trồng hoa thủy tiên trong đất nếu muốn. Tuy vậy, cách trồng hoa thủy tiên bằng sỏi vẫn có nhiều ưu điểm hơn, đặc biệt là cho cảm giác sạch sẽ và đẹp mắt.

Đầu tiên, đổ sỏi đầy một nửa hoặc 2/3 bát (đĩa) đã chuẩn bị sẵn. Đối với củ giống, dùng tay nhẹ nhàng bỏ đi lớp vỏ bị thối, chỉ để lại phần vỏ lành lặn. Đặt những củ hoa thủy tiên bên trên lớp sỏi, hướng phần rễ xuống dưới.

Cần chú ý ánh sáng, lượng nước tưới để hoa nở đúng dịp Tết

Cần chú ý ánh sáng, lượng nước tưới để hoa nở đúng dịp Tết

Đổ thêm nước: Thủy tiên ưa nước sạch, nếu dùng nước máy thì nên để xả nước ra bình trước để hóa chất bay hơi. Đồ đầy nước chạm phần rễ của củ hoa. Sau đó, đặt chúng vào trong một căn phòng ấm áp.

Thủy tiên vừa đưa vào chậu, có thể mỗi ngày thay nước 1 lần, về sau 2, 3 ngày thay 1 lần, khi bao hoa mọc lên, mỗi tuần thay 1 lần, sau khoảng 40 ngày là hoa nở. Thủy tiên mặc dù có khả năng chịu rét, nhưng trong điều kiện nhiệt độ thấp cây sinh trưởng chậm, hoa ra muộn, cho nên mùa xuân phải tăng nhiệt độ.

Muốn thủy tiên sinh trưởng bình thường, hàng ngày chiếu sáng ít nhất hơn 6 giờ, thiếu ánh sáng, sẽ làm cho lá mọc vống dài, ít hoa hoặc không có hoa, nếu có hoa thì đầu hoa gầy trông rất xấu. Tuy vậy, người trồng hoa thủy tiên cũng lưu ý không được đem cây phơi nắng, phơi nhiều không có lợi cho cây sinh trưởng.

Nguyễn Thùy (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang