Vài bước trồng nấm kim châm đơn giản tại nhà ai cũng làm được

author 06:06 26/04/2017

(VietQ.vn) - Kỹ thuật trồng nấm kim châm tại nhà hiện được rất nhiều bà nội trợ áp dụng nhằm tạo ra một thực phẩm sạch, an toàn cho cả nhà trong thời kỳ hóa chất bủa vây.

Sự kiện: Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây hoa

Nấm kim châm là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời của tạo hóa, không chỉ phong phú, đa dạng chủng loại, nấm còn tăng cường sức đề kháng, cung cấp vitanmin, ngừa ung thư,…

Với tác dụng tuyệt vời trên, hiện kỹ thuật trồng nấm kim châm tại gia đình là một xu hướng của đời sống hiện đại khi nhu cầu về nguồn thực phẩm, rau sạch rất cao. Việc trồng nấm kim châm lại không mất quá nhiều diện tích, bạn có thể tận dụng sân thượng, một góc vườn nhỏ hay ban công được che phủ hoặc cũng có thể một góc gian bếp...

Trồng nấm kim châm tại nhà có thể tận dụng được nhiều vật dụng bỏ đi. Ảnh minh họa

Trồng nấm kim châm tại nhà có thể tận dụng được nhiều vật dụng bỏ đi. Ảnh minh họa

Thời vụ

Nấm kim châm trồng tại nhà có thể áp dụng bất cứ lúc nào bạn muốn. Tuy nhiên để cây nấm kim châm phát triển tốt nhất nên trồng vào mùa Đông Xuân, giáp Tết Nguyên đán.

Kỹ thuật trồng nấm kim châm 

Kỹ thuật trồng nấm kim châm có thể áp dụng bằng cách dùng bã cà phê. Để làm được bạn có thể chuẩn bị các giá thể bằng gỗ mục, báo, bìa cứng,...

Trước tiên, bạn đổ bã cà phê vào khoảng ½ thùng nhựa, xô, chậu hoặc các mẫu chai lọ như thủy tinh, gốm sứ,… có miệng rộng. Nếu bã khô thì vẩy thêm chút nước cho vừa đủ ẩm, tuyệt đối không ứ đọng nhiều nước.

Sau khi đã chuẩn bị hết mọi thứ bạn có thể cắt rời phần thân và rễ của nấm, tách bộ rễ thành nhiều phần nhỏ, trộn đều vão bã rồi dùng tay ấn nhẹ xuống. Dùng túi bóng trong suốt che miệng giá thể, trên đó đục một vài lỗ thủng.

Kỹ thuật trồng cây và chăm sóc hoa Hồng đổi màu độc và lạ ngắm đã mắt(VietQ.vn) - Kỹ thuật trồng cây hoa Hồng đổi màu làm sao cho hoa nở luôn rực rỡ, màu sắc đẹp theo ý muốn không phải ai cũng có thể trồng được mà còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố từ thời tiết, giống và cách chăm sóc...

Chăm sóc

Điều kiện sống của nấm kim châm không đòi hỏi quá phức tạp. Để nấm phát triển bình thường, cần treo ở nơi thông thoáng, không bị gió lùa, giữ được ẩm, có ánh sáng đủ. Nếu trường hợp đặt ngoài ban công hay trên sân thượng cần được che phủ cẩn thận để tránh gió lùa trực tiếp. Cũng không nên đặt nấm kim châm trong phòng thiếu không khí cây sẽ không mập, màu sắc héo úa không có sự sống. 

Tự tay áp dụng kỹ thuật trồng nấm kim châm tại nhà chính là cách bảo vệ sức khỏe cho gia đình. Ảnh minh họa

Tự tay áp dụng kỹ thuật trồng nấm kim châm tại nhà chính là cách bảo vệ sức khỏe cho gia đình. Ảnh minh họa

Cách thu hoạch nấm

Thu hoạch nấm tưởng dễ lại hóa khó và không an toàn nếu không biết cách. Nếu để nấm to, già khi ăn không còn ngon bằng nấm non, lại hôi. Nguy hiểm hơn, khi nấm già, mật độ bào tử nấm phát tán ra xung quanh nhiều, người hít phải có thể bị dị ứng với biểu hiện ban đầu là ho, sau đó tức ngực, khó thở, ảnh hưởng đến đường hô hấp. Bởi vậy, nếu trồng nấm trong nhà, cần tuân thủ việc hái nấm đúng thời điểm, hái lúc nấm còn non, để hạn chế các nguy cơ trên cho gia đình.

Ngoài ra, theo thói quen của nhiều người sau khi thu hoạch nấm xong vẫn để mô nấm lại vì cố đợi xem nấm có ra tiếp không dẫn tới tình trạng các giá thể nuôi bị thối nhũn, gây nhiễm khuẩn, lây lan nấm mốc ra xung quanh.

Do đó, cách để biết nấm còn ra tiếp hay không, chỉ cần quan sát bịch nilon trồng nấm. Nếu bịch còn chắc, có màu trắng xung quanh là nấm còn tiếp tục phát triển; bịch đã nhũn, hết màu trắng, là không còn nấm ra nữa.

Nấm kim châm được chế biến thành nhiều món ăn ngon khác nhau, nhất là cho vào nồi lẩu được rất nhiều người ăn. Vì vậy tự tay trồng nấm kim châm tại nhà là cách tốt nhất vừa tạo nguồn rau xanh để ăn vừa tạo không gian cho bạn thử sức làm bà nội trợ đảm đang. Và quan trọng hơn chính là bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình. Bởi vốn mua nấm kim châm ngoài chợ sẽ có nguy cơ dính hóa chất độc hại ảnh hưởng tới sức khỏe cho cả nhà. 

An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang