Tự trồng rau dền trong chậu tại nhà tươi ngon, không độc hại

author 16:43 06/11/2015

(VietQ.vn) - Rau dền là loại rau có thể chế biến thành món ăn và có rất nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe con người. Vì vậy, mọi người nên tự trồng một chậu rau dền tại nhà.

Sự kiện: Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây hoa

Rau dền là loại rau ăn lá nhiệt đới; cùng với rau mồng tơi, rau ngót, rau đay… là những loại rau đã làm nên những món ăn vừa quen thuộc, vừa ngon miệng và cũng rất tốt cho sức khỏe. Kỹ thuật trồng rau dền rất dễ, dễ nhất trong các nhóm các loại rau xanh ăn lá.

Giá trị dinh dưỡng của rau dền

Rau dền có chứa lượng protein nhiều hơn protein trong củ dền, củ cải Thụy Sĩ và rau chân vịt. Lá rau dền còn chứa lượng canxi và niacin (vitamin B3) cao gấp 3 lần so với lá rau chân vịt. Rau dền là loại rau nửa nhiệt đới, ưa thời tiết nóng ẩm và lớn nhanh.

Kỹ thuật trồng rau dền cực đơn giản

Kỹ thuật trồng rau dền cực đơn giản

Cây cho thu hoạch khoảng 30 ngày kể từ khi gieo hạt. Khi trồng hạt rau dền trực tiếp xuống đất, hạt cây sẽ nảy mầm và lớn nhanh hơn là trồng bằng cây con. Sự phát triển của cây cũng phụ thuộc rất nhiều vào độ ẩm của đất.

Trung bình, rau dền có chiều cao từ 90 cm – 250 cm. Cây sống chủ yếu ở các vùng Nam Mỹ và châu Á. Cây cho hoa vào cuối mùa xuân, mùa hè hoặc đầu thu. Lá rau dền non có thể được dùng để chế biến các món ăn như luộc, xào, hấp, nấu canh. Hoa và lá rau dền có nhiều màu như tím, đỏ, vàng, màu đồng, xanh và trắng.

Cách trồng

Gieo hạt là cách trồng phổ biến nhất. Rau dền không kén đất trồng, tuy nhiên đất tơi xốp dền sẽ tăng trưởng nhanh và năng suất cao. Khoảng 5g hạt cho 1m2 đất trồng.

Rau dền có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe

Rau dền có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe

Nếu trồng rau dền trong chậu thì cần chọn chậu hoặc khay trồng có miệng rộng, không cần cao lắm (khoảng 20 – 30cm là đủ). Cho đất trồng vào chậu hoặc khay trồng, trãi đất cho bằng phẳng, vạch thành từng hàng sâu khoảng 2cm, rãi đều hạt dền vào rãnh, sau đó lấp đất lại.

Dùng bình phun tia mịn phun nước đều trên khay cho thật ẩm. Lấy một tấm bìa carton đậy lại để giữ ẩm và giữ ấm giúp hạt nảy mầm đều, nhanh.Chăm sócTưới nước từ 1 - 2 lần/ ngày tùy thời tiết, lúc sáng sớm hoặc chiều mát. Sau 7 – 8 ngày trồng phun phân sinh học cho rau, cứ 3 ngày phun 1 lần; ngừng phun trước khi thu hoạch rau từ 3 – 5 ngày.

Thu hoạch

Có 2 cách, sau khi trồng 20 – 25 ngày có thể thu hoạch rau non 1 lần. Hoặc có thể tỉa bớt cây, tạo độ thông thoáng để cây rau lớn hơn, đến 30 – 35 ngày thì thu hoạch (hình 4). Lấy dao cắt ngay thân, chừa lại phần gốc 2 – 3 cm, tiếp tục chăm sóc như đã nêu trên sẽ có thu hoạch lần 2, lần 3. Sau đó nhổ cây và trồng lại đợt mới. 

Bích Phượng (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang