Cách trồng rau mầm bằng giấy ăn tươi ngon, an toàn

author 15:24 16/06/2015

(VietQ.vn) - Rau mầm có giá trị dinh dưỡng cao gấp 5 lần rau thường, lại nhanh cho thu hoạch, dễ trồng nên rất được ưa chuộng. Ngày nay, với kỹ thuật trồng rau mầm bằng giấy ăn đơn giản, mọi người có thể tự trồng ngay tại nhà.

Sự kiện: Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây hoa

Kỹ thuật trồng rau mầm bằng giấy ăn là một trong những cách trồng rau sạch được nhiều người áp dụng. Phương pháp này sẽ loại bỏ được vấn đề vương vãi đất ra nhà như cách trồng rau dùng đất hay trên giá thể. Vậy, có những vấn đề gì cần quan tâm khi trồng rau mầm sạch trên giấy ăn mà vẫn đảm bảo rau không bị ô nhiễm và chi phí thấp tương đương trồng giá thể?

Hạt giống

Nên chọn hạt giống chuyên để trồng rau mầm có nguồn gốc rõ ràng. Tuyệt đối không mua các loại hạt giống rau thông thường hoặc không rõ nguồn gốc, xuất xứ vì những loại hạt giống này thường chứa chất bảo quản.

Kỹ thuật trồng rau mầm bằng giấy ăn đơn giản, nhanh chóng cho thu hoạch

Kỹ thuật trồng rau mầm bằng giấy ăn đơn giản, nhanh chóng cho thu hoạch

Lần đầu trồng nên chọn loại hạt giống to như: hạt giống rau mầm rau muống, hạt giống rau mầm hướng dương, hạt giống rau mầm củ cải trắng, hạt giống đậu xanh, hạt giống đậu hòa lan, hạt giống đậu đỏ…vì những loại hạt to, cây sẽ cứng cáp hơn. Sau khi trồng thành thạo có thể trồng hạt giống loại nhỏ như cải ngọt, lơ xanh… vì loại này cây lên hơi yếu, dễ nghiêng ngả.

Dụng cụ

Giấy ăn: Chỉ cần lấy loại giấy ăn thường dùng. Khay: Bạn có thể tận dụng khay nhựa, i-nox, xong, nồi.

Thực hiện

Hạt giống được ngâm theo tỉ lệ 2 sôi-3 lạnh. Nếu không cầu kỳ thì bạn sờ thấy nước ấm ấm là được rồi. Loại bỏ những hạt lép, nhỏ, sâu, nó sẽ không nảy mầm hoặc nếu có nảy mầm thì không lớn nhanh hoặc giữa chừng thì bị chết. Sau khi ngâm, rửa hạt giống qua nước.

Rau mầm 2 ngày tuổi

Rau mầm 2 ngày tuổi

Tùy vào hạt giống to, nhỏ mà thời gian ngâm khác nhau. Hạt củ cải trắng, đỏ, bạn ngâm 5-6 tiếng. Hạt rau muống, hướng dương để 10-12 tiếng. Rải giấy ăn vào khay và tưới đẫm nước. Sau đó gieo hạt lên trên và tưới nước đẫm hạt. Sau 2-3 ngày hạt nảy mầm đều, chuyển khay ra nơi có nhiều ánh sáng hoặc nắng nhẹ, tránh mưa trực tiếp.

Chăm sóc

Tưới nước mỗi ngày bằng bình phun, tưới phun sương đều trên mặt khay. Do thời gian sinh trưởng rất ngắn của rau mầm và giá thể trồng đã được chuẩn bị tốt nên trong quá trình chăm sóc chúng ta chỉ cần phun nước đủ ẩm mà không cần phải bổ sung bất kỳ nguồn dinh dưỡng nào khác. Cây mầm lớn nhanh trông thấy.

Thu hoạch

Rau mầm có lượng dinh dưỡng cao, dễ kết hợp với nhiều món ăn nên rất được ưa dùng

Rau mầm có lượng dinh dưỡng cao, dễ kết hợp với nhiều món ăn nên rất được ưa dùng

Dùng dao bén cắt sát gốc cây rau mầm. Rửa lại bằng nước sạch và sử dụng được ngay. Có thể bảo quản trong tủ lạnh 3-5 ngày. Rau mầm có thể làm rau ghém riêng biệt, hoặc trộn chung với rau thơm, xà lách, dưa chuột, cà rốt. Ăn sống với tất cả các món ăn. Nấu canh thay xà lách xoong.

Bích Phượng (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang