Tuyệt chiêu trồng rau mầm giòn ngọt, sạch sẽ ăn đã miệng ngày đông

author 06:59 04/12/2015

(VietQ.vn) - Rau mầm là một trong những loại rau trồng được yêu thích nhất vì chứa nhiều loại vitamin thiết yếu (vitamin B, C, E…) và chất xơ cần thiết cho cơ thể với hàm lượng cao.

Sự kiện: Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây hoa

Mùa đông lạnh làm cho lượng rau xanh trở nên khan hiếm hơn rất nhiều khi chủng loại rau đông ít hơn các mùa khác trong năm, thời gian phát triển cũng kéo dài. Tuy vậy, mọi người vẫn có thể giải ngán ngày đông với những loại rau mầm dễ sống, có thể trồng bất cứ lúc nào và cho thu hoạch chỉ sau 14 ngày. Kỹ thuật trồng rau mầm vô cùng đơn giản nhưng mọi người vẫn nên bỏ túi các mẹo dưới đây để rau mầm lên tươi ngon nhất.

Kỹ thuật trồng rau mầm vô cùng đơn giản

Kỹ thuật trồng rau mầm vô cùng đơn giản

Cửa sổ đầy nắng

Chậu rau mầm cần nhiều nắng để phát triển, cho rau đậm vị, giòn ngon. Khi được quang hợp đủ, rau cũng có thể bảo quản được trong thời gian lâu hơn.

Thoát nước

Chọn chậu trồng rau mầm có lòng nông khoảng 5cm và nhiều lỗ thoát nước.

Đất tơi xốp

Đất càng mỏng nhẹ, tơi xốp thì rau mầm càng dễ sống. Trộn thêm xơ dừa, mạt cưa vào trong hỗn hợp đất ẩm để thoát nước dễ dàng từ bề mặt xuống đáy.

Cần phải biết chăm sóc rau mầm đúng cách

Cần phải biết chăm sóc rau mầm đúng cách

Ngâm hạt

Ngâm hạt trong nước hơi ấm theo tỷ lệ hai phần nước sôi, ba phần nước nguội trong khoảng 4-6 tiếng. Xử lí hạt trong nước giúp vỏ tách nhanh để cây nảy mầm nhanh chóng. Những hạt nổi lên trên mặt nước là những hạt bị lép hoặc còn non. Nên vớt ra để loại bỏ vì chúng vừa khó nảy mầm, vừa dễ sinh nấm mốc. 

Sau khi ngâm xong, rửa sạch hạt rồi để ráo trong rổ khoảng 8 giờ ở nơi thoáng mát và tối. Cứ khoảng 1 tiếng lại xóc rổ một lần để hạt được ráo nước đều.

Gieo trồng

Đầu tiên cho một lớp giá thể dày khoảng 2-3 cm vào khay trồng. Đây là độ dày thích hợp cho mầm hướng dương bám trụ và tránh đổ ngã. Sau đó, gieo đều hạt vào trên mặt giá thể rồi tưới phun sương.

Rau mầm cho thu hoạch sau 10 đến 14 ngày

Rau mầm cho thu hoạch sau 10 đến 14 ngày

Bỏ qua phân bón

Rau mầm thực sự là lá mầm. Chúng là những lá thật đầu tiên mọc ra sau khi gieo. Hạt mầm chỉ cần ánh sáng mặt trời và nước để phát triển. Tùy thuộc vào hạt giống, sẽ thấy cây đâm chồi trong 3-5 ngày. Ở thời điểm này bón phân không thúc cây lớn nhanh hơn mà còn làm xót, chết những chồi non nớt.

Phun sương chứ không tưới nước

Tưới nước có thể nghiền nát cây con hoặc gây ra nấm mốc phát triển trong đất. Chỉ cần phun sương là đã đủ cung cấp độ ẩm cho cây.

Trồng mới

Sau khi thu hoạch, rau mầm không mọc trở lại. Có thể tái sử dụng bằng cách trộn đều đất lên và rắc lứa hạt mới. Rễ cây vụ trước sẽ phân hủy dần dần và thúc ra các chất dinh dưỡng nuôi cây.

Bích Phượng (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang