Vài bước đơn giản trồng rau muống mầm tại nhà khỏi lo hóa chất 'tàn phá' sức khỏe

author 06:00 14/09/2017

(VietQ.vn) - Kỹ thuật trồng rau muống mầm dù hơi phức tạp hơn trồng theo phương pháp thông thường nhưng cũng rất dễ và có thể trồng quanh năm ngay tại nhà.

Sự kiện: Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây hoa

Rau muống là một trong những loại rau phổ biến và quen thuộc trong các bữa ăn của gia đình. Đây là loại rau dễ ăn và đặc biệt còn là loại rau chứa nhiều canxi, vitamin và khoáng chất tốt cho người thiếu máu, bị táo bón hay suy nhược thần kinh,...

Tuy nhiên theo nhiều khuyến cáo thì trên thị trường hiện nay rau muống nằm trong số những loại rau có tỉ lệ phun thuốc kích trưởng nhanh rất cao và rất nguy hiểm nếu ăn hàng ngày.

Trước thực tế này, để tránh ăn phải loại rau muống ngậm hóa chất ngoài chợ nhiều người đã chọn cách tự áp dụng các phương pháp kỹ thuật trồng rau muống tại nhà. Và một trong những phương pháp được nhiều người áp dụng hiện nay đó là trồng rau muống mầm. Thoạt đầu nghe có vẻ hơi phức tạp và khó áp dụng tuy nhiên thực tế trồng theo phương pháp này khá đơn giản nếu thực sự chú tâm vào cách trồng và chăm sóc sao cho đúng và hiệu quả thì sẽ có rau ăn quanh năm. 

Kỹ thuật trồng rau muống mầm nghe có vẻ phức tạp nhưng thực tế vô cùng đơn giản. Ảnh minh họa

Kỹ thuật trồng rau muống mầm nghe có vẻ phức tạp nhưng thực tế vô cùng đơn giản. Ảnh minh họa 

Chuẩn bị nguyên vật liệu trồng rau muống mầm

Để tiến hành trồng rau muống mầm cần phải chuẩn bị một số vật liệu cần thiết như giống, giá thể, giấy hút ẩm, đất gieo trồng và một số dụng cụ hỗ trợ khác.

Trước hết cần chọn lựa hạt giống tốt từ các cửa hàng uy tín đảm bảo các yếu tố không bị mốc, hạt mẩy, bóng. Tiếp theo, yêu cầu đối với giá thể tùy vào nhu cầu trồng nhiều hay ít mà lựa chọn cho phù hợp. Tuy nhiên chậu hay giá thể trồng cần phải có lỗ thoát nước tốt vì nếu ứ đọng sẽ rất dễ thối và chết. 

Ủ mầm rau muống

Trước khi đem gieo hạt rau muống mầm cần phải xử lý hạt bằng cách ủ mầm. Hạt mầm rau muống rải đều lên mặt giấy lót, tưới thêm một lần nữa cho đẫm, sau đó phủ một lớp bìa cát tông lên trên để che ánh sáng. Thời gian để mầm rau muống lên là khoảng 12-36 tiếng. Sau mỗi ngày cần phải kiểm tra xem có thiếu nước không, nếu khô quá cần phải bổ xung ngay. Khi rau mầm rau muống đã lên đều thì mới bỏ bìa cát tông đi.

Kỹ thuật trồng rau muống mầm 

Sau khi chuẩn bị đầy đủ các nguyên vật liệu, bước tiếp theo là gieo hạt mầm. Lấy hạt rau mầm rau muống, ngâm trong nước ấm khoảng chừng 50 độ, tầm 3-4h. Trong thời gian chờ ngâm hạt, bạn phải đổ giá thể vào trong khay trồng với độ dày khoảng 7-8 cm, làm bằng bề mặt giá thể đồng thời lấy bình xịt tưới đều vào giá thể cho có độ ẩm. Sau đó, bạn lấy hạt đã ngâm 3-4h gieo lên mặt phẳng của giá thể rồi lấy giấy mỏng phủ lên hạt. Lưu ý cần phun xịt nhẹ và đều lên tờ giấy mỏng cho hạt thấm đều nước.

Cách chăm sóc cây rau muống mầm không quá khó nhưng lại cho rau ăn quanh năm. Ảnh minh họa

Cách chăm sóc cây rau muống mầm không quá khó nhưng lại cho rau ăn quanh năm. Ảnh minh họa 

Chăm sóc và thu hoạch rau muống mầm

Trồng rau muống mầm rất nhanh được thu hoạch. Nhưng để nhanh có rau ăn mỗi ngày cũng cần tưới nước phun sương đều đặn, tránh ánh sáng mặt trời trực tiếp, tránh mưa và gió lùa có thể làm chết cây. Trồng bằng phương pháp này vì rất nhanh thu hoạch nên cũng không có sâu bệnh, ăn rau lại ngọt đậm. 

Tác dụng chữa bệnh và một số bài thuốc của rau muống

Nói tới tác dụng chữa bệnh của rau muống tới sức khỏe, lương y Trần Bá Thành- chuyên bán thuốc Đông y tại Thị trấn Trôi- Hoài Đức- Hà Nội cho biết, theo y học cổ truyền, rau muống có tính mát, vị ngọt có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe như nhuận tràng, giảm béo, giảm say nắng tốt cho phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ. 

Ngoài ra rau muống còn giúp thanh nhiệt, giải độc, phòng chống say nắng, say nóng. Để điều trị tình trạng này chỉ cần dùng nước ép rau muống với chút muối hoặc nước rau muống luộc cho thêm ít chanh hoặc muối uống sẽ cảm thấy dễ chịu, tiêu khát nhanh chóng. Có thể dùng thường xuyên trong mùa hè.

Bài thuốc dùng rau muống để giải độc chỉ cần lấy rau muống một nắm, rửa sạch, giã nát vắt lấy nước cốt uống. Hoặc lấy 100g rau muống, rửa sạch, cắt đoạn, cám gạo tẻ 50g trộn vào giã nhuyễn, thêm nước cho loãng để uống. 

Đối với việc điều trị bệnh đau dạ dày với triệu chứng nóng ruột, ợ chua, miệng khô đắng thì cần dùng rau muống 20g, rau má 20g, rau sam 16g, cỏ mực 20g, vỏ quýt 12g, tất cả sao qua cho vào ấm đổ 500ml nước, sắc nhỏ lửa còn 250ml, chia 2 lần uống lúc đói sẽ đỡ các triệu chứng trên.

Trẻ nóng nhiệt ra nhiều mồ hôi nên dùng rau muống 100g, mã thầy 500g, sắc lấy nước cho trẻ uống thay nước trong ngày trị rất hiệu quả.

 An Dương

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang