Kỹ thuật trồng rau xà lách tại nhà cho mâm cơm ngày Tết thêm đủ đầy

author 06:25 08/12/2016

(VietQ.vn) - Kỹ thuật trồng rau xà lách trong thùng xốp để chuẩn bị đón Tết cần đặc biệt chú ý tới điều kiện thời tiết, cách chọn giống và gieo hạt đúng thời điểm.

Sự kiện: Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây hoa

Tết đến có lẽ ai cũng ngán ngẩm trước mâm cơm đầy ứ thức ăn toàn thịt thì lúc này đĩa rau xà lách sạch chính là “vị cứu tinh” xua tan mọi thứ. Tuy nhiên để có được những nhánh rau xà lách sạch ngon, bổ dưỡng cho thu hoạch đúng dịp Tết lại phụ thuộc vào kỹ thuật trồng rau xà lách và cách chăm sóc sao cho cây không sâu bệnh.

Rau xà lách được ăn kèm với nhiều loại thức ăn, nhất là ngày Tết.

Rau xà lách được ăn kèm với nhiều loại thức ăn, nhất là ngày Tết. 

Thời vụ

Bạn nên gieo hạt hoặc trồng cây con vào mùa xuân vì lúc này thời tiết ôn hòa và ẩm ướt giúp cây nhỏ phát triển thuận lợi nhất. Do đặc điểm sinh trưởng nhanh của rau xà lách, bạn nên gieo từng loạt hạt giống nhỏ theo đợt khoảng một vài tuần. Sau khi thu hoạch loạt rau này, loạt sau khác lớn và bạn luôn có rau ăn hàng ngày. Rau xà lách sinh trưởng nhanh trong vòng từ 30 – 90 ngày, tùy thuộc vào từng loại rau xà lách, điều kiện môi trường và điều kiện dinh dưỡng.

Ánh sáng

Xà lách là cây hàn đới, do vậy bạn không nên trồng cây ở chỗ ánh sáng chiếu trực tiếp tránh việc lá cây bị cháy. Nếu bạn trồng cây ở trong chậu, chú ý đặt cây ở dưới tán cây có ánh nắng xuyên qua hoặc đặt chậu hay khay trồng ở chỗ không có ánh nắng chiếu gay gắt.

Chuẩn bị dụng cụ

Kỹ thuật trồng rau xà lách trong thùng xốp, chậu cần phải có đất tơi xốp.

Kỹ thuật trồng rau xà lách trong thùng xốp, chậu cần phải có đất tơi xốp.

Để trồng rau xà lách tại nhà, bạn cần chuẩn bị dụng cụ trồng, đó có thể là những chiếc hộp nhựa, khay sắt hay các khung gỗ… Khi chuẩn bị được vài dụng cụ như thế, bạn nên xếp chúng lên một chiếc khay để tiện cho việc di chuyển ‘khu vườn tí hon’ của mình trong nhà

Nguyên vật liệu trồng rau

Hạt giống rau: Hiện nay trên thị trường có rất nhiều cơ sở, cửa hàng cung cấp hạt giống rau. Bạn nên lựa chọn cơ sở của các đại lý, công ty bán hàng uy tín hạt giống được đóng gói cẩn thận, có địa chỉ, nhãn mác hạn sử dụng.

dụng tại cửa hàng đảm bảo an toàn bảo vệ môi trường, không có chất độc hại.

Đất trồng và phân bón: Bạn nên sử dụng loại đất sạch đã bổ sung phân hữu cơ và các chất dinh dưỡng cần thiết cho cây. Phân bón nên chọn các loại phân hữu cơ đã được ủ hoai mục và qua xử lý.

Kỹ thuật trồng rau xà lách

Cho đất trồng vào chậu trồng rau, san bằng bề mặt đất lấy nước tưới nhẹ lên bề mặt chậu tạo độ ẩm cho đất để tiến hành gieo hạt. Đục nhiều lỗ nhỏ dưới đáy chậu để cây có thể thoát nước. Sau khi hạt đã được ngâm ủ trong nước ấm cho hạt dễ nảy mầm. Rắc đều hạt lên bề mặt chậu khoảng cách đều nhau không nên gieo hạt quá dầy. Đặt chậu vào nơi râm mát, sử dụng bình tưới nước phun sương tưới nước cho cây ngày 2 lần.dụng cụ trồng rau xà lách.

Rau xà lách trồng trong khoảng hơn tháng là đã được thu hoạch.

Rau xà lách trồng trong khoảng hơn tháng là đã được thu hoạch.  

Chăm sóc và thu hoạch rau

Trong khoảng từ 1 đến 4 ngày là thời gian hạt nảy mầm, cây có nảy mầm tốt hay không còn tùy thuộc vào thời tiết và chất lượng hạt giống rau. Nhớ tưới nước thường xuyên, không để chậu dưới trời mưa quá lâu gây ngập úng, làm chết rau. Khi cây được 2 tuần sau khi đem cây ra nắng là bạn đã có thể tỉa rau sử dụng làm rau mầm hoặc trồng sang chậu khác để cây phát triển tốt hơn. Rau xà lách sau khi gieo được hơn 1 tháng có thể được thu hoạch. Ngừng bón phân trước khi thu hoạch khoảng 10 ngày.

Với cách trồng rau xà lách tại nhà bằng những dụng cụ đơn giản như thế này, bạn sẽ có những luống rau xanh mát lại có thể sở hữu một khu vườn xinh xắn. Những nhánh rau xà lách vừa sạch, vừa tươi ngon để làm phở cuốn, xà lách trộn dầu giấm hay ăn kèm với thịt nướng...

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang