Kỹ thuật trồng sen trong chậu nhiều hoa, tươi lâu

author 15:07 08/08/2015

(VietQ.vn) - Để trang trí cho sân vườn và ngôi nhà của mình bằng cây cảnh, có thể trồng và chưng nhiều loại chậu kiểng khác nhau. Trong đó, sen là một trong những loại cây được nhiều người ưa chuộng nhất.

Sự kiện: Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây hoa

Những bông sen hồng nhiều cánh nổi bật trên màu lá xanh mướt được trồng trong một chậu xi măng nhỏ, đặt ở vị trí thoáng và có nhiều nắng làm đẹp thêm cho căn nhà nhỏ xinh. Kỹ thuật trồng sen trong chậu không khó nên mọi người có thể tự trồng tại nhà.

Phương pháp tách cây

Trước hết phải làm công tác chuẩn bị. Nếu trồng hoa sen lớn cần chuẩn bị vại (không đục lỗ) trong vại bỏ đất trồng giàu dinh dưỡng, đổ nước vào làm thành bùn (vớt bỏ vật tạp). Thời gian trồng nên vào mùa xuân hè, khi nhiệt độ lên tới 25 độ C. Hoa sen ưa mọc nơi đủ ánh sáng, ấm áp. Chậu và vại nên đặt ở nơi hướng đông nam, tránh gió.

Kỹ thuật trồng sen trong chậu không quá khó

Kỹ thuật trồng sen trong chậu không quá khó

Ngoài ra, khi đào ngó sen làm giống của cây năm trước, cần đào cây chồi đỉnh có 2 đốt hoàn chỉnh, đem chồi đỉnh đặt nghiêng vào trong bùn, sâu 15-20cm, sau khi trồng 1 tuần không nên đổ nước, để cho ngó sen cố định trong bùn, xúc tiến nảy chồi. Khi mới mọc lá nhỏ, cuống lá dài mềm, lá nổi trên mặt nước. Tùy theo lá nổi và độ dài cuống mà đổ nước. Từ khi trồng đến khi ra hoa mất khoảng 110 ngày.

Phương pháp gieo hạt

Nói chung, hạt sen có vỏ rất cứng. Chọn hạt sen có vỏ, dùng mũi dao bóc đỉnh hạt khoảng 2-3mm, làm cho nước có thể ngấm vào, bỏ vào nước ngâm 2-3 ngày, chờ hạt phình lên gieo vào chậu (đất chậu được xử lý giống như phương pháp tách cây). Sau đó bỏ chậu vào vại nước, giữ 3-4cm nước trên mặt chậu. Để 8-10 ngày trong điều kiện nhiệt độ 25-30 0C, sẽ có chồi nhỏ, rồi lớn dần thành lá, đến năm thứ 2 cây sẽ ra hoa.

Các bước chuẩn bị

Cần chuẩn bị mọi thứ đầy đủ trước khi tiến hành trồng sen

Cần chuẩn bị mọi thứ đầy đủ trước khi tiến hành trồng sen

Bảo quản chồi giống vào chậu nước. Sắm chậu chất liệu xi măng là tốt nhất, độ sâu tối thiểu 25 cm. Kiếm một lượng bùn sạch có độ PH trung tính vừa đủ, tốt nhất là ở mặt ruộng lúa. Mua phân bón vi sinh dạng bột chuyên bón cho cây cảnh. Tìm một vị trí đặt chậu sao cho có đủ ánh nắng chiếu 8-10 tiếng mỗi ngày.

Cách trồng

Cho bùn đã nhuyễn vào chậu, sao cho chiều cao của bùn tối thiểu 20 cm. Nếu không có bùn, có thể lấy đất thịt ngâm nước, bóp cho nhuyễn. Trộn vào bùn khoảng một nắm phân vi sinh (100-200 g tùy chậu to nhỏ), cho thêm nước sạch, cao hơn mặt bùn ít nhất 10 cm.

Để chậu bùn và nước 1-2 ngày cho bùn lắng, nước trong. Để cẩn thận, nên thả rong đuôi chó và vài con cá cảnh loại nhỏ vào chậu. Nếu thấy rong phát triển tốt, cá sống bình thường thì cấy chồi mầm sen vào chậu. Dùng tay ấn nhẹ cho phần chồi ngập sâu vào trong bùn, ở vị trí giữa chậu. Lá sen phải để nổi trên mặt nước.

Chăm sóc cây sen 

Cần chăm sóc tỉ mỉ một chút là có được những chậu sen xanh tươi tuyệt đẹp

Cần chăm sóc tỉ mỉ một chút là có được những chậu sen xanh tươi tuyệt đẹp

Cây sen bị chết vào cuối mỗi năm. Khi chúng bị chết, hãy cắt hết phần thân trên chỉ để lại khoảng 10 cm phía trên củ rễ. Cứ để chúng như vậy và đến đầu hè chúng sẽ mọc trở lại. Chúng cần thời tiết ấm và sẽ mọc lại khi nhiệt độ nước lên đến hơn 70 độ F. 

Để có được nhiều hoa 

Mỗi bông hoa sen sẽ tươi trong ba đến năm ngày. Chúng nở vào ban ngày và cụp lại vào ban đêm. Một khi hoa không còn nở nữa, nó sẽ từ từ chìm xuống dưới mặt nước. Để cây có nhiều hoa nở, hãy cắt tất cả các bông hoa đã chết khi chúng chìm xuống, hãy lần theo cuống hoa để cắt sát tận chân cuống, đồng thời bạn loại bỏ tất cả các lá đã chết hoặc đang héo. 

Bích Phượng (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang