Kỹ thuật trồng táo mèo cho năng suất cao

authorLăng Dương 13:00 05/10/2016

(VietQ.vn) - Để trồng được cây táo mèo cho năng suất cao, người trồng cần chú ý tới các khâu đất trồng, chăm bón, tỉa cảnh, trừ sâu bệnh hại.

Sự kiện: Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây hoa

Sau đây là kĩ thuật trồng cây táo mèo cho năng suất cao. Bà con nông dân canh tác loại cây này nên lưu ý để có những vụ táo mèo bội thu.

Đất trồng

Cây táo mèo phát triển mạnh nơi đất ẩm và có tính chất đất rừng, thoát nước thích hợp trên đất feralit, thành phần cơ giới từ thịt nhẹ đến sét nhẹ độ sâu tầng đất >50cm độ pH từ 5,5 -7.

Kỹ thuật trồng táo mèo cho năng suất cao

 Cây táo mèo phát triển ở nơi ưa sáng, đất có đặc tính đất rừng

Nguồn giống

Chọn những cây mẹ từ 5-10 tuổi sinh trưởng tốt, không sâu bệnh, sai quả, thu hái khi quả đã chín, vỏ quả có màu vàng da cam. Mỗi cây bình quân có 30-40kg quả và 1kg có từ 20-40 quả, mỗi quả có 20-30 hạt. Chọn những quả to đều không bị sâu bệnh để lấy hạt giống.

Bổ quả chín lấy phần thịt hơi mềm để ăn hoặc bán, tách hạt đem phơi trong nắng nhẹ, để nơi khô ráo sau 3 tháng đem gieo vẫn tốt.

Tạo cây con

Ngâm hạt vào nước nóng 70 độ C (3 sôi 2 lạnh) hoặc nước lã sau 2 giờ vớt ra đem gieo thẳng vào hố trồng đã đào sẵn hoặc gieo trên luống hoặc vào bầu để tạo cây con rồi bứng đi trồng.

Luống gieo phải được làm đất kỹ, bón lót 2-3 kg phân chuồng hoai cho một m vuông mặt luống.  Luống rộng 0,8-1m, cao 15-20cm, dài 5-10m. Rãnh giữa luống rộng 0,35-0,4cm.

Kỹ thuật trồng táo mèo cho năng suất cao

 Cần chú ý đến khâu tạo cây con để táo mèo có thể phát triển tốt nhất

Vỏ bầu làm bằng polyethylen, rộng 8cm cao 12cm. Ruột bầu gồm 80% đất mặt vườn ươm + 8% phân chuồng hoai + 1% supe lân + 1% dung dịch dinh dưỡng thủy canh TC-Mobi. Xếp bầu lên luống có kích cỡ như luống gieo.

Tưới nước làm cỏ xới váng theo định kỳ cho cây con đủ ẩm và không để cho cỏ dại lấn át, nhất là trong thời kỳ cây còn non, yếu và mọc chậm.

Tiêu chuẩn cây con đem trồng là 5-6 tháng tuổi, cao 25-30cm, đường kính gốc 0,4-0,5cm, sinh lực tốt không bị sâu bệnh.

Gây trồng táo mèo

Thời vụ trồng tốt nhất là vào đầu xuân khi có mưa phùn ẩm đất hoặc đầu mùa mưa khi đất đã đủ ẩm.

Xử lý thực bì bằng cách phát dọn theo hố trồng đường kính 0,8-1,0m hoặc theo băng rộng 1,0-1,2m. Làm đất cục bộ theo hố, kích thước 30x30x30.

Mật độ trồng 2000c/ha, cự ly 2x2m.

Kỹ thuật trồng táo mèo cho năng suất cao

Thời điểm tốt nhất để trồng táo mèo là mua xuân, khi có mưa phùn 

Phương pháp trồng bằng gieo hạt thẳng hoặc bằng cách bứng cây con gieo trên luống hay cây con được tạo bằng bầu.

Phương pháp trồng theo đám hoặc theo băng trong vườn nhà trên nương rẫy để lấy quả hoặc trồng theo hàng để làm rào xanh, băng xanh để bảo vệ vườn, giữ đất kết hợp lấy củi và thu quả.

Cũng có thể tròng bằng cây con thân cụt hoặc chồi rễ hay tra dặm hạt để thực hồi rừng bằng khoanh nuôi xúc tiến tái sinh ở nơi có Táo mèo tái sinh nhưng số lượng còn ít, dưới 500c/ha hoặc phân bố không đều.

Kinh nghiệm du lịch Đồng Mô giúp bạn đã đến là hài lòng(VietQ.vn) - Những kinh nghiệm du lịch Đồng Mô sau đây sẽ rất hữu ích nêu bạn muốn có hai ngày nghỉ dưỡng thật vui vẻ và tiết kiệm bên bạn bè, gia đình.

 

Bón phân

Từ tháng thứ 2 trở đi phải tiển hành kiểm tra khi dễ cọc phát triển ra ngoài đáy bầu, cần phải tiến hành đảo bầu và dùng kéo cắt phần dễ mọc qua đáy bầu. kết hợp phân loại cây tốt.

Tỉa cành

Có tình trạng cạnh tranh không gian dinh dưỡng giữa các cành táo mèo nên phải tiến hành tỉa thưa từ 2-3 lần, tỉa những cây có chất lượng kém, bị sâu bệnh, cong queo, cụt ngon; cường độ tỉa thưa mỗi lần từ 10-15%.

Kỹ thuật trồng táo mèo cho năng suất cao

 Phải tỉa cành cho táo mèo để cây phát triển tốt

Phòng và trị bệnh

Táo mèo thường bị hai bệnh thối dễ và thiếu dinh dưỡng khoáng. Với những bệnh này bạn thường xuyên kiểm tra và phun thuốc đúng thời điểm tránh cây bị chết.

Chăm sóc bảo vệ cây táo mèo thường xuyên sau 3-4 năm cây đã bắt đầu ra hoa kết quả, từ năm thứ 5 trở đi có thể thu hái quả.

Qủa chín được hái về đem thái ngang hoặc bổ dọc thành lát dày vài cm rồi phơi hay sấy khô cho vào bao tải hoặc túi ni lông giữ nơi khô ráo để bán làm dược liệu hoặc xuất khẩu. ở nơi có độ ẩm không khí cao hoặc mưa dài ngày nếu để lâu thỉnh thoảng phải kiểm tra đem phơi hoặc sấy lại để chống mốc xâm nhập làm giảm chất lượng.

Những thực phẩm 'có chết cũng không ăn' khi uống rượu (VietQ.vn) - Đồ nhắm là thực phẩm không thể thiếu trong bàn của các bạn nhậu. Dưới đây là những thực phẩm có chết cũng không ăn khi uống rượu.

 

 

Lăng Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang