Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây kiệu cho năng suất cao đều củ

author 06:20 14/11/2016

(VietQ.vn) - Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây kiệu để năng suất cao, đảm bảo thu hoạch đúng dịp tết cần áp dụng những kỹ thuật do các chuyên gia nông nghiệp hướng dẫn.

Sự kiện: Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây hoa

Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây kiệu được các chuyên gia nông nghiệp hướng dẫn hết sức đơn giản nhưng mang lại năng suất cao và đặc biệt là đảm bảo thu hoạch đúng dịp tết.

Củ kiệu có tên tiếng Anh là Allium chinense, là một cây ăn được thuộc họ Hành. Củ kiệu trắng, lá bọng. Củ kiệu thường làm muối dưa chua dùng ăn kèm với thịt mỡ hoặc tước nhỏ trộn với bắp cải, thịt gà. Củ kiệu còn được sử dụng làm thuốc. Lá kiệu có thể quấn, ướp thịt để làm món thịt nướng. Ngoài ra cũng thường thấy lá kiệu được ăn sống hoặc gia vào nồi lẩu như một loại rau thơm.

 Cây kiệu không chỉ là món ăn mà còn được sử dụng làm thuốc. Ảnh minh họa

Kiệu là loại cây trồng ngắn ngày, dễ trồng, ít phải đầu tư, nhanh cho thu hoạch và đem lại giá trị kinh tế khá cao. Với diện tích đất khoảng 1000m2, nếu thâm canh tốt có thể cho 0,35 – 0,4 tấn củ. Nhu cầu cây kiệu trên thị trường cũng rất lớn nên dễ bán, giá thành cao, đặc biệt vào dịp Tết.

Thời vụ trồng kiệu

Cây kiệu có thể trồng quanh năm, nhưng chủ yếu trồng vào tháng 9 – 1 năm sau. Vụ này cây sinh trưởng phát triển tốt nên cho năng suất cao, bán vào dịp tết được giá.

Vụ phụ có thể trồng tháng 4 –5 để thu tháng 7 –8.

Làm đất để trồng kiệu

Các chuyên gia cho biết, đất trồng kiệu nên chọn loại đất nhẹ, tơi xốp giàu mùn, nhiều cát, dễ thoát nước, độ PH từ 6 đến 6,5 như các loại đất thịt nhẹ, đất cát pha, đất phù sa ven sông để trồng kiệu là tốt nhất. Đất trồng kiệu phải được cày bừa kỹ, nhặt sạch cỏ dại, bón đủ lượng phân lót và vôi bột (nếu đất chua) rồi lên luống rộng 0,8 – 1m, cao 25 đến 30 cm, rãnh rộng 30 cm.

Chuẩn bị giống, trồng chăm sóc cây kiệu

Sau khi thu hoạch vụ trước, nên chọn các củ to, đều, không có sâu bệnh đem phơi khô cho lá héo rồi bó lại thành từng bó treo trên giàn cất giữ cho đến khi trồng. Trước khi trồng mới tách các tép ra, mỗi hóc chỉ cho một tép.

Nên xử lý củ giống trước khi trồng bằng thuốc trừ nấm Benomyl 50 WP. Khi thấy có triệu trứng bệnh thì dùng Validacyl 50 WP, Rovral 50 WP, rodomil 68 WP hoặc Aliette 80 WP pha nồng độ 0,3% để phun đều trên mặt luống.

Chuyên gia nông nghiệp cho biết, dùng ngón tay trỏ hoặc một đoạn thân gỗ, tre có đường kính 2 – 3 cm chọc lỗ rồi đặt củ kiệu giống xuống sâu 5 –6 cm. Có thể trồng thành các hàng dọc hoặc hàng ngang trên mặt luống với khoảng cách hàng 20 – 25 cm, cây cách cây 10 – 12 cm.

Lưu ý: không được lấp đất vào lỗ mà chỉ rải một lớp đất mỏng trên mặt luống rồi dùng rơm rạ phủ kín và tưới nước đủ ấm.

Thường xuyên làm sạch cỏ trên mặt luống, tưới đủ ẩm cho kiệu mọc nhanh và khoẻ, củ to. Sau trồng một tháng thì dỡ rơm rạ ra xới xáo, vun gốc kết hợp với bón phân thúc cho kiệu rồi lại phủ rạ trở lại như củ nhằm hạn chế cỏ dại mọc, vừa giữ cho đất tơi xốp giúp cho kiệu đẻ nhánh và hình thành củ dễ dàng.

Bón phân cho cây kiệu

Với diện tích 1000m2, ngoài lượng phân bón lót cần phải bón thúc cho kiệu 2- 3 lần, mỗi lần cách nhau 12 – 15 ngày. 2,5 - 3 tấn phân chuồng/hữu cơ + 30kg lân supe + 15kg phân KCl + 10kg tro trấu và vôi nếu đất chua.

Toàn bộ lượng phân dùng để bón lót được rải đều trước khi lên luống để trồng.

Bón thúc: Trong thời gian trồng từ 3 - 5 tháng tùy theo mùa vụ và giá bán (hay để lâu để lấy củ già bán giống), có thể bón thúc phân cho cây kiệu vài lần, mỗi lần cách nhau 12 - 15 ngày với lượng phân từ 3,5 - 4kg urê + 1kg KCl cho 1.000m2.

Bón thúc lần 1, nên sử dụng  phân NPK 16-12-8-11+TE từ 2,5 – 3,0kg. Bón thúc lần 2 sử dụng phân NPK 12-12-17-9+TE  từ 2,5-3,0 kg bằng cách hoà nước tưới vào gốc hoặc kết hợp làm cỏ, rắc phân giữa các hàng rồi vun gốc.

Các nghiên cứu nước ngoài còn khuyến cáo áp dụng phân hữu cơ sinh học và phân bón lá Humic Acid nhằm giảm phân hóa học và giảm ô nhiễm đất đai, nguồn nước, sản phẩm.

Đồng thời dùng phân hữu cơ sinh học còn giúp tăng năng suất củ, kéo dài thời gian bảo quản, giảm thất thoát trọng lượng củ.

Ngoài ra còn khuyến cáo áp dụng phân gia cầm với lượng 2 tấn/1.000m2 sản xuất nhằm giúp tăng năng suất và chất lượng củ và lá của cây kiệu.

 Kỹ thuật trồng cây kiệu rất đơn giản mà mang lại hiệu quả kinh tế cao. Ảnh minh họa

Phòng trừ sâu bệnh cho cây kiệu

Cây kiệu thường bị sâu ăn lá, xuất hiện vào thời kỳ mới trồng, cây kiệu còn non. Có thể sử dụng các loại thuốc trừ sâu như Polytrin 400 SCW, Selecron500 ND, fastac 5EC pha nồng độ từ 0,1 đến 0,15% để phun trừ.

Ngoài ra, cây kiệu còn hay gặp bệnh sương mai phát sinh và gây hại trong điều kiện nhiệt độ thấp dưới 25 độ C, độ ẩm không khí cao trên 85%. Bệnh có thể gây chết hàng loạt dẫn đến thất thu. Chú ý phun phòng bằng thuốc Boocđô 1%, Oxít Clorua đồng 1 – 1,5 %.

Hay bệnh thối củ do vi khuẩn Ervinia sp hoặc nấm Botrytis gây hại từ khi củ bắt đầu vào chắc cho đến khi thu hoạch và trong thời gian bảo quản. Bệnh thối củ thường phát sinh và gây hại trong điều kiện môi trường ẩm thấp, bón phân không cân đối, đặc biệt là bón quá nhiều đạm, thiếu lân và kali.

Thu hoạch kiệu

Cây kiệu trồng được 3 – 5 tháng ( tuỳ theo mùa vụ và yêu cầu sản phẩm ăn tươi hay lấy củ già ) là có thể thu hoạch được. Trước khi thu hoạch nên tháo nước vào các rãnh cho thấm hết mặt luống làm đất mềm dễ nhổ. Nhổ đến đâu ta rủa rạch đất tới đó, bó lại từng bó rồi sau đó mang đi tiêu thụ.

Đức Mậu (T/h)

Kỹ thuật trồng và bón phân cho gừng trong bao năng suất vượt trội(VietQ.vn) - Kỹ thuật trồng, bón phân cho gừng trong bao vừa lớn nhanh nhưng tiết kiệm chi phí được các chuyên gia thử nghiệm thành công trên nhiều loại đất trồng.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang