Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây Diên Vĩ nở hoa lung linh

author 06:28 17/11/2016

(VietQ.vn) - Kỹ thuật trồng và chăm sóc hoa Diên Vĩ nở hoa lung linh nhất được nhiều nước áp dụng đã thành công mà không phải ai cũng biết.

Sự kiện: Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây hoa

Kỹ thuật trồng và chăm sóc hoa Diên Vĩ là kỹ thuật rất đơn giản nhưng mang lại hiệu quả rất cao.

Hoa Diên Vĩ có tên khoa học là Iris, có nguồn gốc từ vùng địa trung hải và phía nam Châu Âu. Hoa Diên Vĩ là loài cây thân thảo vươn cao, lá hình lưỡi kiếm và những đóa hoa to nhiều màu sắc với ba cánh và ba đài hoa rủ xuống. Có hơn 200 loài hoa Diên Vĩ xinh đẹp khác nhau với các màu xanh da trời nhạt, tím, vàng, trắng, hồng, cam, nâu đỏ ... đa dạng như màu sắc.

 Kỹ thuật trồng và chăm sóc hoa Diên Vĩ rất đơn giản nhưng lại hiệu quả. Ảnh minh họa

Các nhà khoa học đã cho rằng, có thể lai tạo nhiều loại hoa Diên Vĩ cho lá, hoa và dáng đẹp hơn cả những chiếc cầu vồng. Đến nay, sau nhiều lần thử nghiệm, họ đã tạo được loại hoa Diên Vĩ râu quai nón cao có cánh chuẩn mầu đỏ thật. 

Phần lớn các loài đều nở vào hè - thu, và nhiều lần trong năm, riêng loài thân lùn nở vào xuân. Trên thế giới và ở nước ta, hàng năm đều mở hội hoa Diên Vĩ, tổ chức thi và tặng huy chương cho những bông hoa Diên Vĩ đẹp nhất.

Hoa Diên Vĩ là cây thuộc vùng ôn đới, ưa ánh sáng, chịu được bán râm và rét, không chịu được khô, thích hợp trồng ở môi trường nhiều ánh sáng, đất cát, thoát nước tốt.

Cách trồng hoa Diên Vĩ

Nhân giống bằng phương pháp tách cây hoặc gieo hạt hoa Diên Vĩ sinh trưởng được 5-6 năm, khóm cây to, khi đó có thể tiến hành tách cây để đem đi trồng. Tuy nhiên để tách được nhiều cây, ta cũng có thể để 2-3 năm tiến hành tách cây 1 lần. Vừa tách vừa trồng, chăm sóc đơn giản là cây có thể ra hoa ngay trong năm đó.

Nếu trồng hoa Diên Vĩ bằng phương pháp gieo hạt thì khoảng 2-3 năm sau cây mới ra hoa, tốt nhất nên kết hợp giống để tiến hành nhân giống. Để có thể tạo giống mới, trước tiên cần phải chọn giống bố mẹ tốt, sau đó đợi đến thời kỳ cây ra hoa sẽ tiến hành thụ phấn bằng phương pháp thủ công, sau khi thụ phấn xong khoảng 2 tháng thì hạt chín, hong khô quả, chọn hạt và cất giữ, đợi đến mùa thu thì đem gieo.

Kỹ thuật trồng và chăm sóc quất cảnh ra nhiều quả để chơi tết(VietQ.vn) - Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây quất cảnh cho ra nhiều quả vào đúng ngày cuối năm, để kịp tiêu thụ vào dịp tết là rất quan trọng với nhiều gia đình.

Nếu gieo trong vườn thì khoảng tháng 10-11 có thể tiến hành gieo, khoảng cách giữa các hàng gieo là 20-25cm, giữa các cây là 6-8cm, sau đó phủ một lớp đất dày khoảng 1,5-2cm. Khi cây mọc mầm đến khi cây ra hoa lần đầu, cần giữ nguyên chỗ trồng, thường xuyên có kế hoạch chăm sóc cây con và bước đầu chọn những cây tốt để đánh trồng. Đến năm thứ 2, thứ 3 tiến hành chọn lọc, cố định chỗ trồng và phân cấp giống.

Phương pháp chăm sóc và bón phân cho hoa Diên Vĩ

Hoa Diên Vĩ có khả năng thích ứng với môi trường cao, dễ trồng và chăm sóc. Thông thường trồng thành khóm trong vườn, cũng có thể được trồng trong chậu cảnh. Nếu trồng trong vườn phần lớn được tiến hành tách cây đem đi trồng vào đầu xuân hoặc cuối thu.

Trước khi trồng phải tách rễ thân, cắt bỏ những rễ già và lá khô, ở mỗi đoạn rễ nên để lại 2 – 3 mầm thành 1 bó, và 2 – 3 bó thành 1 cây, mỗi m2 có thể trồng 6 – 9 cây, nhiều nhất không được quá 16 cây, khi trồng không để lộ mầm là được.

Sau khi trồng, cần tưới 1 lần nước. Trong thời kỳ sinh trưởng thường xuyên tiến hành làm cỏ, tưới nước, căn cứ vào độ cao của cây để tiến hành bón phân khoảng 2 – 3 lần. Sau khi ra hoa, cần cắt cành hoa kịp thời, tránh tình trạng hấp thụ dinh dưỡng lẫn nhau. Vào mùa đông, cần cắt bỏ những lá khô, cũng không cần che chắn.

 Hoa Diên Vĩ là loài hoa được rất nhiều người yêu thích

Tưới nước: Nên tưới vào sáng sớm là tốt nhất. Ngoài ra thì bạn cần để ý để cung cấp độ ẩm thường xuyên cho cây, khi chiều mát. Không nên tưới cây vào buổi chiều sẽ làm cho cây nảy sinh nhiều sâu bệnh, ảnh hưởng tới sự phát triển của cây.

Bón phân: để cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho Diên Vĩ, bằng cách hòa NPK vào trong nước để tưới lên gốc cây. Tiến hành vun xới để giúp cho cây được thông thoáng, nhất là đất.

Phòng chống sâu bệnh: Bệnh sâu đục thân thường hay gặp ở Diên Vĩ, cho nên khi phát hiện bệnh thì nên đặc trị ngay để cây khỏi bệnh.

Đức Mậu (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang