Kỹ thuật trồng và chăm sóc hoa hải đường nở tươi chào đón Tết

author 13:10 24/12/2016

(VietQ.vn) - Kỹ thuật trồng và chăm sóc hoa hải đường cho nở đúng vào dịp Tết, bạn cần đặc biệt chú ý khâu tỉa cành và bón phân thúc kỹ càng.

Sự kiện: Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây hoa

Theo phong thủy, hải đường là loài hoa mang ý nghĩa tượng cho giàu sang, phú quý vì hoa nở đúng vào dịp Tết đến, xuân về nên còn tượng trưng cho sự làm ăn may mắn, tấn tới. Ngoài ra, hoa hải đường cũng tượng trưng cho anh em hòa hợp, cuộc sống vui vầy, tình bạn keo sơn.

Cây hoa hải đường tuy cùng họ với cây chè, trà mi... nhưng có kích cỡ cây, lá lớn và hoa to hơn nhiều và sống lâu tới hàng trăm năm. Hoa hải đường rất lâu tàn ngay cả khi cắt cành cắm vào bình, lọ để chơi Xuân hàng tháng vẫn chưa phai sắc. Đặc biệt là hải đường trưởng thành khoảng 5 đến 6 năm sẽ phun nụ từ đầu mùa thu, qua đông nở và vào đúng dịp Tết Nguyên đán hàng năm. 

Nếu bạn thực sự thích thú trồng hoa hải đường và chưa biết làm thế nào để cây cho hoa sai đúng dịp Tết hãy dựa vào một số quy trình kỹ thuật trồng và chăm sóc hoa hải đường dưới đây.

Hoa hải đường tượng trưng cho sự giàu sang, phú quí.

Hoa hải đường tượng trưng cho sự giàu sang, phú quí. 

Kỹ thuật trồng hoa hải đường

Đối với những bạn muốn trồng loài hoa cây cảnh này thì có hai cách: Hoặc là trồng bằng cành triết hoặc trồng bằng hạt. Còn nói tới kỹ thuật trồng hoa hải đường nhất thiết phải dùng bùn phù sa trộn với rơm sạch. Cứ 60% bùn phù sa trộn với 40% rơm. Trộn thật dẻo, dùng hỗn hợp này, khoanh lại bằng nắm tay. Ở giữa làm trũng một lỗ bằng quả trứng sau đó chọc lỗ cho hạt đã mọc mầm để bầu đất xếp xít nhau. Bên trên có lưới đen che mưa nắng và sương muối.

Dùng tui P.E có đường kính từ 7 – 10cm dài 15cm cắt góc đáy túi cho thoát nước. Dùng phân ủ, trấu mục và đất bột tỷ lệ 50:50 phủ một lớp đất mỏng, cũng xếp những bầu này vào góc sân hay góc vườn để ươm. Bên trên có lưới đen che mưa nắng, cứ 1 tháng 2 lần dùng nước ốc ngâm hoặc nước bể phốt hố xí tự hoại pha loãng hoà với 3 – 4 phần nước lã, tưới đủ ẩm. Sau 3 đến 6 tháng, cây cao từ 15 đến 20cm ta tiếp tục ra hàng hay còn gọi là ra ngôi.

Đất trồng là đất phải được phơi khô nỏ, sào sới nhiều lần. Tốt nhất là đất ở ruộng lúa là lý tưởng nhất. Làm đất tơi nhỏ rộng 1m20. Khi ra ngôi, nếu cây trong bầu bằng túi P.E thì khi trồng phải xé, bỏ túi.

Nếu bầu bằng đất rơm trộn bùn thì cứ nguyên bầu để trồng. Lúc đầu khoảng cách 30 × 30. Đất trồng nên dùng phân NPK 16 – 16 – 5 hoặc 10 – 10 – 3, mỗi mét vuông từ 300gr đến 0,5kg. Trộn thật đều trước khi trồng. Hải đường ưa ánh sáng tán xạ nên phải có mái che.

Bón phân

Hải đường ưa ánh sáng tán xạ nên phải có mái che. Từ lúc trồng đến khi cây cao 0,8m đến 1m, cứ một tháng cho bón phân một lần. Dùng nước ốc ngâm hay nước bể phốt, pha loãng với 3 đến 4 phần nước lã tưới đều. 18 tháng sau thì có hoa, và sau 2 năm, hải đường sẽ đem bán được. Cây to phải sau 3 – 4 năm mới có nhiều hoa đẹp.

Từ lúc trồng đến khi cây cao 0,8m đến 1m, cứ một tháng cho bón phân một lần. Dùng nước ốc ngâm hay nước bể phốt, pha loãng với 3 đến 4 phần nước lã tưới đều. 18 tháng sau thì có hoa, và sau 2 năm, hoa hải đường sẽ đem bán được. Cây to phải sau 3 – 4 năm mới có nhiều hoa đẹp.

Cúc vạn thọ: Kỹ thuật trồng và chăm sóc hoa nở đúng dịp Tết(VietQ.vn) - Kỹ thuật trồng cúc vạn thọ và cách chăm sóc cho hoa nở đúng dịp Tết không phải đơn giản mà yêu cầu phải khoa học từ khâu chọn giống cho đến bón phân.

Sâu bệnh

Hoa hải đường thường có rệp làm phồng lá, từ tháng 4 đến tháng 7 hay có loài sau này. Dùng thuốc trừ sâu regan phun kép 2 lần (lần sau cách lần trước từ 4 đến 5 ngày) để diệt sâu.

Kỹ thuật cắt tỉa cành cho hoa nở đúng dịp Tết

Trước hết cần tỉa bỏ ngay những cành tăm, cành khuất tán, cành bị nhiễm sâu bệnh, vừa tập trung nhựa sống nuôi các cành chủ lộ sáng, dự trữ được nhiều hơn chất sống nuôi cơ quan sinh sản, loại trừ được nơi ẩn nấp của dịch hại vốn rất sợ tia tử ngoại của ánh nắng, vừa kết hợp với tạo dáng, thế cho cây.

Hoa hải đường tượng trưng cho sự giàu sang, phú quí.

Kỹ thuật trồng và chăm sóc hoa hải đường nở hoa đúng vào dịp Tết phải hết sức thận trọng trong khẩu cắt tỉa, bón thúc. 

Sau đó cần quét nước vôi bão hòa vào gốc để phòng trừ sâu bệnh (kỵ nhất là sâu đục thân) và tăng độ phản xạ ánh sáng cho cây quang hợp tốt hơn. Nên quét từ 2 – 3 lần, mỗi lần cách nhau 1 – 2 ngày.

Công đoạn tỉa bỏ các nụ nhỏ bé sát cuống với các nụ khác, giữ lại tối đa 2 – 3 nụ mập hơn trên 1 cành cành hoa bằng cách dùng 2 ngón tay xoay đi xoay lại vài ba lần. Làm như vậy là tập trung nhựa luyện nuôi các nụ lớn, giúp hoa to và bền cuống hơn nhiều.

Bón thúc hoa bằng cách đào rãnh hình vành khăn ở ngoài chu vi bóng tán (nếu trồng trên đất) hoặc bới đất xung quanh riềm chậu (nếu trồng bonsai) rồi cho vào đó hỗn hợp phân đa vi lượng tự chế như sau: 30 – 40% phân hữu cơ hoai mục + 30 – 40% bùn khô hoặc sa bồi nỏ đập vụn + 10% NPK vi sinh loại dùng cho hoa cảnh có hàm lượng N<10% để tránh lốp còn lại là xỉ than, vữa hả, vôi "con kiến" tán nhỏ, trộn đều. Lấp đất thô trên bóng tán, giữ ẩm đều. Tuyệt đối không để đất nền sũng dễ gây ngạt rễ, rụng nụ, thui lộc.

Thu hoạch

Quả hải đường thường thu từ tháng 9 tháng 10 âm lịch. Thu hái quả già hạt mẩy (mỗi quả từ 2 đến 4 hạt). Sau khi tách lấy hạt, ta nên phơi vài nắng nhẹ để kích thích hạt dễ mọc mầm. Dùng cát đen (hay còn gọi là cát xây) thật sạch, cứ 3 phần cát, trộn với 1 phần hạt hải đường. Trộn đều cát và hạt hải đường cho vào chậu (đáy chậu phải có lỗ thoát nước). Dàn đều, dày từ 10 đến 15cm.

Để chậu vào nơi mát mẻ, tránh mưa nắng và sương muối. Hàng ngày dùng bơm tưới ẩm. Sau một tháng thì hạt bắt đầu mọc mầm. Hạt nảy mầm đến đâu, ta nhặt những hạt đó đem ươm tiếp.

Hoa hải đường nở tuơi rất lâu nhưng lại không cần phải tưới nước quá nhiều. Ảnh minh họa

Hoa hải đường nở tuơi rất lâu nhưng lại không cần phải tưới nước quá nhiều. 

Hải đường có màu đỏ rực rỡ, nhưng lại không chói mắt nên tạo cho người chơi hoa cảm giác ấm áp. Một bông hoa hải đường nở tới lúc tàn thường kéo dài trong 2 đến 3 ngày. Những cánh hoa tinh khiết, dịu dàng bao quanh nhị hoa vàng e ấp luôn dễ dàng thu hút mọi ánh nhìn.

Ngày Tết, bạn nên trưng chậu hải đường trong phòng khách để giúp cho căn phòng thêm màu sắc tươi mới, vui mắt.

 An Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang