Kỹ thuật trồng và chăm sóc rau mùi tây tại nhà ăn quanh năm

author 06:30 08/04/2018

(VietQ.vn) -Rau mùi tây là một cây gia vị thơm ngon chế biến trong nhiều món ăn. Kỹ thuật trồng và chăm sóc rau mùi tây tại nhà cực kỳ đơn giản ai cũng thực hiện dễ dàng.

Sự kiện: Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây hoa

Cây rau mùi thuộc cây thân thảo, lá mềm. Lá cây mọc thẳng từ gốc bằng một cuống dài. Cuống hình ống, rỗng ruột. Lá màu xanh, hơi tròn, mép lõm vào như hình cánh hoa. Mỗi cây có từ 5 – 6 lá, mùi hương dễ chịu.

Cây rau mùi tây không chỉ làm rau gia vị, mà còn dùng để áp dụng cho nhiều bài thuốc chữa bệnh như: làm thông sữa, xóa tàn nhanh. Nhìn chung đây là loại cây đa năng có kỹ thuật trồng lại đơn giản, chỉ cần áp dụng theo một số kỹ thuật trồng dưới đây sẽ cho bạn một vườn rau mùi ăn quanh năm không hết.

Thời vụ trồng rau mùi tây

Rau mùi có thể trồng quanh năm, tốt nhất là trong vụ Đông – Xuân, từ tháng 10 đến tháng 1 năm sau.

 Kỹ thuật trồng rau mùi tây tại nhà tươi tốt quanh năm khá đơn giản. Ảnh minh họa

 Kỹ thuật trồng rau mùi tây tại nhà tươi tốt quanh năm khá đơn giản. Ảnh minh họa

Xử lý đất trước khi gieo trồng rau mùi tây

Đất trồng rau mùi tây cần phải được cày bừa nhỏ, tơi xốp, không bị úng nuớc, nhiều mùi. Đất cần được xử lý bằng các loại thuốc trừ kiến, dế, mọt. Làm luống rộng 1,2m; chiều dài luống tuỳ theo kích thước vườn; chiều cao luống khoảng 20– 25 cm (tuỳ theo thời vụ gieo trồng).

Cách gieo hạt rau mùi tây

Trước khi gieo hạt cần ngâm hạt từ 12 – 14 giờ trong nước. Cần trộn hạt với tro bếp để gieo cho dễ. Hạt cần gieo đều. Gieo xong có thể phủ rơm rạ nhẹ hoặc lớp đất thật mỏng để giữ ẩm, hạt nhanh mọc.

Cách chăm sóc rau mùi tây

Trồng rau mùi tây cần đảm bảo mỗi ngày tưới nước 1 lần, vào sáng sớm. Rau mùi là cây mọc khoẻ. Sau khi cây mùi mọc, các loại cỏ sẽ cạnh tranh dinh dưỡng, phải nhổ cỏ để cây không bị lấn át. Trong trường hợp rau mùi mọc dày, có thể tỉa bớt để ăn dần. Để rau mùi xanh tốt quanh năm cũng cần phải bón phân đầy dủ tuy nhiên không nên lạm dụng quá nhiều cây sẽ dễ ngộ độc, lá xoăn và vàng.

Kĩ thuật trồng rau thủy canh tại nhà đơn giản bất ngờ, rau ăn quanh năm không hết(VietQ.vn) - Kỹ thuật trồng rau thủy canh tuy mới mẻ nhưng ngày càng được phổ biến tại các đô thị lớn, nơi mà các hộ gia đình không có quá nhiều diện tích để xây dựng cho mình một khu vườn trồng rau như ý muốn.

Phòng trừ sâu bệnh cho rau mùi tây

Rau mùi rất ít sâu bệnh hại. Nếu có, chỉ là sâu cắn phá lá rau. Có thể sử dụng Sherpa hoặc Biocin để phun, tuy nhiên, do thời gian canh tác rau ngắn nên cần tính toán kỹ thời gian phun thuốc để thu hoạch cho thích hợp (đảm bảo thời gian cách ly).

Cây rau ngò rí ít bị sâu bệnh nặng, song cũng cần chú ý đến loại sâu xám ở đầu vụ, sâu ăn tạp, bệnh chết cây con,… Là loại rau ăn lá ngắn ngày nên phải thận trọng khi sử dụng thuốc BVTV, chỉ sử dụng loại ít độc hại, phân hủy nhanh như phân vi sinh và tốt nhất là không nên sử dụng.

Thu hoạch rau mùi tây

Sau khi trồng khoảng 30 – 32 ngày là có thể thu hoạch. Thu hoạch rau mùi bằng cách nhổ tỉa hoặc thu cả luống.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang