Trồng xương rồng để bàn hút bức xạ độc hại từ máy tính

author 16:24 14/11/2015

(VietQ.vn) - Xương rồng là loại cây cảnh khá phổ biến do dễ sinh trưởng và không cần chăm sóc quá nhiều. Hơn nữa, để xương rồng trên bàn làm việc hoặc trong phòng sẽ giúp hấp thu bớt bức xạ từ máy tính.

Sự kiện: Kỹ thuật trồng và chăm sóc cây hoa

Xương rồng là loài cây dễ trồng, dễ sống, không những chịu được khí hậu khắc nghiệt mà cũng không kén đất trồng. Xương rồng có thể trồng bằng nhánh, thậm chí cắt thân ra thành từng đoạn ngắn, đem giâm xuống đất cũng mọc thành cây. Tuy vậy, để tạo được cây kiểng xương rồng vừa ý, nên biết qua về phần kỹ thuật trồng xương rồng.

Kỹ thuật trồng xương rồng đơn giản

Kỹ thuật trồng xương rồng đơn giản, ai cũng dễ dàng nắm được

Đất trồng

Đất trồng xương rồng phải là loại đất xốp ( đất cát pha thịt hoặc loại đất chuyên dùng cho xương rồng). Hỗn hợp đất trồng xương rồng thường bao gồm: phân bò hoai mục, tro, phân dynamic, NPK vào cát sỏi hoặc sỉ than để thoát nước tốt. Trồng xương rồng trong chậu để ngoài trời nên có lớp sạn sỏi hoặc sỉ than dưới đáy chậu để chậu có thể thoát nước tốt chánh ngập úng.

Tưới nước

Xương rồng bắt nguồn từsa mạc nên chúng thích nghi tốt với môi trường khô hạn, vì vậy lượng nước tưới rất quan trọng trong quá trình chăm sóc xương rồng. Tưới nhiều cây dễ bị úng, nhưng để cây khô nước quá lâu cũng sẽ làm yếu cây.

Lượng nước tưới trên một lần cũng nên tưới vừa đủ cho nước ngấm tới rễ cây, khoảng 3/4 chậu trồng. Trồng xương rồng tại nơi có nhiệt độ cao như ban công, sân thượng…có thể tưới 2-3 lần/tuần trong điều kiện không mưa.

Cần chú ý tưới nước trong kỹ thuật trồng xương rồng

Cần chú ý tưới nước trong kỹ thuật trồng xương rồng

Để xương rồng ở nơi có nhiệt độ thấp hơn như cửa sổ hay bàn làm việc, tưới 1-2 lần/tuần tùy thuộc mặt đất khô nhanh hay chậm. Xương rồng mới mua về, thay chậu, bị va đập gây tổn thương nên để sau 3 ngày mới tưới nước. Để những nơi bị tổn thương trong quá trình này có thể liền sẹo và không bị vi trùng xâm nhập gây hại cho cây. 

Ánh sáng và không khí

Ánh sáng và không khí là yếu tố quan trọng giúp xương rồng phát triển khỏe mạnh và ra hoa đẹp, thiếu nắng làm xương rồng quang hợp kém thậm chí để lâu sẽ làm yếu và chết cây. Vì vậy xương rồng cần khoảng 50% ánh sang mỗi ngày ( khoảng 6h). Để xương rồng ở bàn làm việc hay cửa sổ nên đem phơi nắng 2-3 ngày/lần, mỗi lần khoảng 4-5h vào buổi sáng là tốt nhất. Trong trường hợp này không nên phơi nắng liên tục quá 6h dễ làm cây cháy nắng tạo thành những vết thâm gây xấu cây.

Xương rồng là cây cảnh đẹp được nhiều người ưa chuộng

Xương rồng là cây cảnh đẹp được nhiều người ưa chuộng

Xương rồng trồng ở nơi nhiều nắng cây sẽ dễ ra hoa hơn để nơi ít nắng, đặc biệt khi kích thích xương rồng ra hoa nên phơi nắng xương rồng ít nhất 6h/ ngày. Xương rồng ưa sự thông thoáng nên để xương rồng ở nơi thông thoáng chúng sẽ phát triển tốt nhất.

Dinh dưỡng

Trong quá trình trồng cần bổ sung thêm dinh dưỡng cho cây bằng các tưới thêm các loại phân hữu cơ (hữu cơ vi sinh, hữu cơ nhã chậm; hóa học (NPK 20-20-15, NPK 16-16-8) để cung cấp thêm dinh dưỡng cho cây phát triên khỏe mạnh.

Bích Phượng (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang