Kỹ thuật xác định giá trị tài sản trí tuệ

author 16:16 04/12/2013

(VietQ.vn) - Tài sản trí tuệ đã từng bước trở thành một bộ phận cấu thành tài sản của doanh nghiệp, đã tham gia vào mọi hoạt động kinh tế.

Sự kiện: Phát triển Tài sản trí tuệ

Sáng nay (4/12/2013) tại Bộ Khoa học và Công nghệ đã diễn ra Hội thảo trực tuyến Kỹ thuật xác định giá trị tài sản trí tuệ. Hội thảo nhằm thảo luận, góp ý về các khía cạnh học thuật và thực tiễn cho dự thảo Thông tư hướng dẫn định giá tài sản trí tuệ sử dụng ngân sách nhà nước, cũng như tạo diễn đàn kết nối chặt chẽ hơn nữa giữa nhà khoa học – doanh nhân – nhà quản lý, giữa các chủ thể khác nhau trong thị trường khoa học và công nghệ (KH&CN).

Các đại biểu tham dự hội thảo sẽ tập trung thảo luận 5 chủ đề chính bao gồm tài sản trí tuệ đối tượng nghiên cứu, phương pháp xác định tài sản trí tuệ; phương pháp chí phí và kỹ thuật thực hiện; phương pháp thu thập và kỹ thuật thực hiện; phương pháp thị trường và kỹ thuật thực hiện…

Theo Bộ trưởng Bộ KH&CN Nguyễn Quân, ở nước ta vấn đề về xác định giá trị và định giá tài sản trí tuệ còn khá mới mẻ. Nhưng gần đây, tài sản trí tuệ đã từng bước trở thành một bộ phận cấu thành tài sản của doanh nghiệp, đã tham gia vào mọi hoạt động kinh tế.

Các sản phẩm trí tuệ được tạo ra và được ứng dụng ngày càng nhiều; hàm lượng trí tuệ trong nhiều sản phẩm truyền thống được nâng cao. Tài sản trí tuệ trong doanh nghiệp đang dần được trú trọng trong các quá trính xác định vốn hoặc xác định giá trị nhằm thành lập/cổ phần hóa/ sáp nhập/mua bán doanh nghiệp. Nhiều tài sản trí tuệ đang trở thành một loại hàng hóa quan trọng hàng đầu trong thị trường KH&CN…

Nhận thức rõ về vai trò, ý nghĩa của những vấn đề trên, trong những năm qua Bộ KH&CN đã bước đầu nghiên cứu về lý luận và thực tiễn, cũng như từng bước triển khai, áp dụng các phương pháp xác định giá trị đối với một số tài sản trí tuệ.

Hiện Bộ KH&CN đang phối hợp với Bộ Tài chính trong việc xây dựng một thông tư hướng dẫn định giá tài sản trí tuệ có nguồn gốc hoặc có liên quan đến ngân sách nhà nước, từ đó tạo hành lang pháp lý cho hoạt động có tính chất định lượng này cho các thành phần kinh tế khác, góp phần thúc đẩy việc tạo lập và phát triển thị trường KH&CN cũng như hệ thống các doanh nghiệp KH&CN.

Quang Tuấn

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang