Khuôn mặt ma mị và ký tự kì bí ẩn giấu trong văn tự cổ

author 19:42 08/04/2015

(VietQ.vn) - Mới đây, các nhà khoa học đã tìm thấy khuôn mặt ma mị và ký tự lạ ẩn trong các trang văn tự cổ có tên “Cuốn sách đen của Carmathen”, đây là tác phẩm viết tay lâu đời nhất cho tới nay.

Sự kiện: Hiện tượng bí ẩn nổi tiếng thế giới

Giáo sư Paul Russell thuộc khoa Anglo-Saxon, Norse và Celtic của trường đại học Cambridge, Anh cùng với nghiên cứu sinh Myriah Williams đã thực hiện một dự án dùng nhiều kỹ thuật hình ảnh khác nhau để khám phá những bí ẩn của “Cuốn sách đen của Carmathen”. Trong quá trình nghiên cứu, họ tình cờ phát hiện trong trang 39 của cuốn sách chứa hình ảnh các khuôn mặt ma quý và nhiều ký tự lạ, ra đời vào khoảng thế kỷ 14 hoặc 15. Trang tiếp theo, 40, cũng ẩn giấu một đoạn thơ hoàn chỉnh, có thể được viết vào thế kỷ 13.

Các chuyên gia tin rằng, cuốn sách cổ có khả năng còn ẩn chứa nhiều hình vẽ và các dòng viết tay "tàng hình" như trên. Giáo sư Russell cho rằng những phát hiện tìm được là “rất thú vị”. “Giờ thì chúng ta có dữ liệu trong tay và có thể đem quá khứ trở lại”

“Chúng tôi nhìn vào các đoạn viết tay dưới tác dụng của ánh sáng tia cực tím và hai khuôn mặt hiện ra phía dưới của văn bản. Họ nhìn chằm chằm khiến chúng tôi sởn gai ốc và chúng tôi nghĩ “Họ là ai?” - Giáo sư nói về các ký tự phát hiện được vào mùa hè năm ngoái.

Phát hiện ký tự và khuôn mặt ma mị trong văn tự cổ từ thế kỷ 13

Phát hiện ký tự và khuôn mặt ma mị trong văn tự cổ từ thế kỷ 13. Ảnh Live Science

Đội nghiên cứu giải thích thêm, một người đàn ông có tên gọi Jaspar Gryffyth, chủ của cuốn sách hồi thế kỷ 16 và cũng là người đã viết tên của mình bằng tiếng Do Thái lên cuốn sách, có thể đã tẩy xóa các dòng bình luận. Các đoạn thơ và dòng ý kiến nguệch ngoạc đã được cho thêm vào tác phẩm viết tay này suốt nhiều thế kỷ nó được chuyển giao từ chủ này sang chủ khác.

"Cuốn sách đen của Carmarthen", dày 54 trang, có niên đại từ năm 1250. Đây là tác phẩm viết tay lâu đời nhất còn tồn tại cho tới nay, bao gồm những bài viết hoàn toàn bằng tiếng xứ Wales từ thế kỷ thứ 9 đến thế kỷ 12.

Năm 1904, Sir John Williams, người sáng lập Bảo tàng quốc gia xứ Wales, đã mua cuốn sách có kích thước 17cm x 12,5cm này. Tuy nhiên, mãi tới gần đây, nghiên cứu sinh tiến sĩ Myriah Williams và giáo sư Paul Russell thuộc Đại học Cambridge (Anh) mới nghiên cứu các trang của cuốn sách.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang