Kỳ vọng Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia sẽ thu hút nguồn lực thúc đẩy phát triển kinh tế

author 12:39 10/04/2019

(VietQ.vn) - Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia khi xây dựng tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc được kỳ vọng sẽ là nơi thu hút đầu tư, thu hút nguồn lực phục vụ phát triển kinh tế đất nước.

Tại buổi họp báo thường kỳ Quý I của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH &CN), Thứ trưởng Bùi Thế Duy một lần nữa nhấn mạnh sự cần thiết xây dựng Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia đặt tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc.

Thứ trưởng Bùi Thế Duy cho biết, Đề án “Thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia" do Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) nghiên cứu xây dựng. Nội hàm dự thảo Đề án liên quan đến quá trình triển khai vườn ươm các doanh nghiêp khởi nghiệp, kết nối với quốc tế phát triển các công nghệ mới nhất. Nếu như các vườn ươm khác chỉ ở quy mô nhất định, thì đề án này xây dựng vườn ươm quy mô lớn hơn, giúp thu hút nhiều nhà đầu tư, nhiều trung tâm đổi mới sáng tạo trên thế giới đến Việt Nam.

"Bộ KH&ĐT có vai trò quản lý Nhà nước về đầu tư và kêu gọi đầu tư trong nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó có KH&CN. Trong đề án này của Bộ KH&ĐT, nếu được ủng hộ của các bộ ngành khác sẽ rất tốt cho việc thúc đẩy KH&CN nói chung. Đồng thời, việc đặt Trung tâm tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc cũng sẽ giúp phát triển khu công nghệ cao này", Thứ trưởng nhấn mạnh.

Cũng theo Thứ trưởng Bộ KH&CN, trong quá trình xây dựng Đề án “Thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia", Bộ KH&CN đã cùng đồng hành với Bộ KH&ĐT để cùng đưa ra những nội dung cốt lõi trong đề án.

“Trong quá trình xây dựng đề án, chúng tôi đã nhiều lần đồng hành, mời các chuyên gia (cả trong và ngoài Bộ KH&CN) tham gia các cuộc họp với Bộ KH&ĐT để bàn về các nội dung đề án xây dựng trung tâm đổi mới sáng tạo. Chúng tôi hy vọng khi trung tâm này được xây dựng sẽ góp phần thu hút đầu tư, thu hút nguồn lực để thúc đẩy đổi mới sáng tạo, phát triển kinh tế”, Thứ trưởng Duy nói.

Thứ trưởng Bộ KH&CN thông tin về Đề án "Thành lập Trung tâm đổi mới sáng tạo quốc gia". Ảnh: Hán Hiển

Trước đó, vào tháng 7/2018, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã giao Bộ KH&ĐT nghiên cứu, xây dựng Đề án thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia. Thực hiện chỉ đạo này, Bộ KH&ĐT đã thành lập ngay nhóm nghiên cứu xây dựng Đề án, đồng thời mời Tập đoàn Tư vấn Boston Consulting Group (BCG), Công ty Kiến trúc Arup tham gia hỗ trợ xây dựng Đề án.

Nhóm nghiên cứu trong nước và quốc tế cùng nghiên cứu rà soát kinh nghiệm của trên 30 cơ sở hỗ trợ đổi mới sáng tạo trên thế giới, tìm hiểu các bài học thành công và thất bại của họ.

Bộ trưởng KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng kỳ vọng Trung tâm này gắn với việc thay đổi mô hình tăng trưởng kinh tế của nước ta. Đây sẽ là trung tâm đầu tiên trong hệ thống các trung tâm đổi mới sáng tạo. Trung tâm không sử dụng ngân sách Nhà nước mà huy động nguồn lực đầu tư thông qua xã hội hóa. Hiện nhiều doanh nghiệp trong nước cũng thể hiện sự quan tâm đến Trung tâm này.

Với 5 lĩnh vực ưu tiên là nhà máy thông minh, nội dung số, an ninh mạng, đô thị thông minh, công nghệ môi trường, Trung tâm được kỳ vọng trở thành hạt nhân cho việc thúc đẩy việc phát triển kinh tế đất nước về dài hạn.

Phong Lâm

Khu công nghệ cao, CNTT là mắt xích quan trọng của đổi mới sáng tạo(VietQ.vn) - Đó là khẳng định của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trong lễ khánh thành Khu CNTT tập trung Đà Nẵng; khởi công nhà máy sản xuất linh kiện hàng không vũ trụ Shunshine trong Khu công nghệ cao Đà Nẵng sáng 29/3.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang