Lá chanh bán 'rẻ như cho' ở chợ Việt, choáng giá 6,3 triệu đồng/kg ở nước ngoài

author 19:28 12/09/2017

(VietQ.vn) - Lá chanh vốn không được người Việt chú ý bằng quả chanh, có giá bán “rẻ như cho” ngoài chợ, nhưng lại là thứ gia vị có giá khá cao ở nước ngoài.

Chanh là một trong những loại cây quen thuộc của người Việt Nam, và lá chanh thường được dùng như một loại gia vị làm dậy mùi trong các món ăn chế biến từ gà

Chanh ta vốn được định hình tại Việt Nam là loài cây bụi, cao khoảng 5 mét với nhiều gai. Những giống chanh lùn thì phổ biến hơn đối với những nhà vườn; nó có thể được trồng trong nhà kính vì không chịu được thời tiết giá rét.

la-chanh-ban-re-nhu-cho-o-cho-viet-choang-gia-63-trieu-dongkg-o-nuoc-ngoai

 Lá chanh được trông nhiều trong các nhà vườn Việt. Ảnh: Báo Gia Lai

Thân cây hiếm khi mọc thẳng mà tỏa nhiều nhánh từ nơi gần gốc. Lá hình trứng, dài 2,5 – 9 cm (1–3,5 inch), nhìn giống lá cam (cái tên khoa học aurantifolia nhằm ám chỉ lá của cây này giống lá cam - C. aurantium).

Hoa chanh có đường kính 2,5 cm (1 inch), màu trắng ngả sang màu vàng, có gân màu tím nhạt. Cây đơm hoa kết trái quanh năm nhưng ra quả nhiều nhất từ tháng 5 tới tháng 9. Trái chín sau từ 5 tới 6 tháng khi hoa nở.

Tại Việt Nam, lá chanh có giá “rẻ như cho”. Chỉ cần 1.000 đồng là bạn có thể mua được 1 nắm lá chanh ngoài chợ. Và thường thì người nông dân Việt hiếm khi coi lá chanh là một trong những nguồn thu nhập.

Khi được trao đổi trên thị trường như một loại gia vị, giá lá chanh bán tại vườn giá chỉ từ 20.000 đồng/kg. Tuy nhiên, lá chanh lại là một loại gia vị có giá khá đắt đỏ ở nước ngoài.

la-chanh-ban-re-nhu-cho-o-cho-viet-choang-gia-63-trieu-dongkg-o-nuoc-ngoai

 Lá chanh được bán giá gần 7 USD/1 oz tại amazon.com. Ảnh: Lâm Anh

Theo khảo sát của PV tại trang bán hàng trực tuyến Amazon, lá chanh đang được rao bán giá vào khoảng 7 USD/1 oz, tương đương với 25 gr. Như vậy, 1 lạng lá chanh có giá vào khoảng 28 USD, tương đương với 635.000 đồng. Suy ra 1kg lá chanh sẽ có giá “choáng” vào khoảng 6,35 triệu đồng.

Có lẽ vì nhận thấy lợi nhuận lớn từ loại lá bình thường này, mà từ vài năm trước, lá chanh đã được một số công ty thu gom hàng chục tấn xuất khẩu sang thị trường châu Âu, thu về cả triệu USD.

Thực hư chuyện xe container đi từ Bắc vào Nam mất gần 93 triệu đồng tiền phí BOT(VietQ.vn) - Theo lãnh đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, phí BOT từ Bắc vào Nam trên quốc lộ 1 chỉ gần 4,6 triệu đồng đối với xe tải cỡ lớn chứ không phải 93 triệu đồng.

Hiện bà con nông nhân nhiều nơi đang chịu cảnh quả chanh rớt giá nặng, chỉ còn khoảng 2.000 - 3.000 đồng/kg. Trong tình hình giá chanh quả đang rớt thảm như hiện nay, nên chăng người nông dân Việt tính đường chuyển sang chăm sóc lá chanh để xuất khẩu?

Lâm Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang